กรมทางหลวง (ทล.) รวบรวมความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงขนาดใหญ่ (วงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท) จะแล้วเสร็จในปี 2566 จำนวน 21 โครงการหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมระยะทาง 440.123 กม. งบประมาณรวม 42,463.28 ล้านบาท แบ่งตามแผนงาน เริ่มจาก…

1.การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 1 โครงการ ทางเลี่ยงเมืองหนองคาย (ด้านตะวันออก) เป็นทางหลวงแนวใหม่ ระยะทาง 16.13 กม. งบ 2,894 ล้านบาท

2.การขับเคลื่อนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 4 โครงการ ระยะทางรวม 60.8 กม. งบประมาณ 7,128 ล้านบาท เป็นงานขยายถนนจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่อง 3 โครงการ ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 3 (ทล.3 หรือถนนสุขุมวิท อ.พัทยา-อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 22.24 กม. งบ 2,945 ล้านบาท, ทล.3471 ต.บางบุตร-ต.ชุมแสง ตอน บ.หนองพะวา-ต.ชุมแสง จ.ระยอง 25.76 กม. งบ 1,049 ล้านบาท ทล.304 ฉะเชิงเทรา-ต.เขาหินซ้อน ตอน อ.บางคล้า-อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 12.80 กม. งบ 2,097 ล้านบาท และทางแยกต่างระดับ ทล.365 สายทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราด้านใต้ จ.ฉะเชิงเทรา งบ1,037 ล้านบาท

3.การพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ 16 โครงการ ระยะทางรวม 363.193 กม. งบ 32,441.28 ล้านบาท มีทั้งก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ ขยายจาก 2 ช่องเป็น 4 ช่อง ทางขนาน บูรณะทางหลวง และทางแยกต่างระดับ เช่น

3.1 โครงการก่อสร้าง ทล.1421 เชียงราย-อ.ขุนตาล ตอน บ.หัวดอย-บ.ใหม่มงคล ช่วง กม.0+000-19+000 พื้นที่ จ.เชียงราย ระยะทาง 19 กม. งบ 1,088 ล้านบาท ก่อสร้างทางแนวใหม่ขนาด 4 ช่อง ได้ผลงาน 95.05% คาดว่าจะแล้วเสร็จ พ.ค. 66 เป็นการพัฒนาโครงข่ายต่อเนื่องจาก จ.เชียงราย ตามแนว ทล.1152 บรรจบ ทล.1020 ที่ อ.ขุนตาล จ.เชียงราย เส้นทางหลักไปสะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 4 อ.เชียงของ-ห้วยทราย รองรับการคมนาคมและขนส่งระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน สู่สะพานข้ามแม่น้ำโขง ไทย-ลาว แห่งที่ 4 อ.เชียงของ-ห้วยทราย และ ไทย-ลาว-จีน (คุณหมิง, R3A) สนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ของประเทศ ทำให้ผู้ใช้ทางสะดวก รวดเร็วปลอดภัย เพิ่มศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

3.2 โครงการก่อสร้าง ทล.317 จันทบุรี-สระแก้ว ตอน อ.โป่งน้ำร้อน-อ.สอยดาว กม.44+200-65+350 พื้นที่ จ.จันทบุรี ระยะทาง 21.150 กม. งบ1,144.00 ล้านบาท ขยายทางเดิมจาก 2 ช่องเป็น 4 ช่อง ได้ผลงาน 68.48% คาดว่าจะแล้วเสร็จ ก.ย. 66 สนับสนุนการขนส่งสินค้าผ่านด่านการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเชื่อมโยงพื้นที่ จ.จันทบุรี ภาคตะวันออก ไปยัง จ.สระแก้ว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงเปิดประตูการค้าชายแดนให้ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถเคลื่อนย้ายคนและสินค้าสู่ประตูการค้าชายแดนได้อย่างมีศักยภาพ ขนส่งสินค้าสะดวกรวดเร็วช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันระหว่างประเทศ

3.3 โครงการก่อสร้าง ทล.404 สาย ตรัง-อ.ละงู ตอน บ.นา-บ.สามแยก ระหว่าง กม.21+869-43+000 พื้นที่ จ.ตรัง ระยะทาง 21.131 กม. งบ 1,054.95 ล้านบาท ขยายทางเดิมจาก 2 ช่องเป็น 4 ช่อง ได้ผลงาน 70.05% คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ส.ค. 66 เชื่อมโยง อ.ย่านตาขาว-อ.ปะเหลียน-อ.ทุ่งหว้า-อ.ละงู เส้นทางคมนาคมระหว่าง จ.ตรัง และ จ.สตูล โดยมี ทล.404 และ ทล.416 เป็นทางหลวงขนาด 2 ช่อง เลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน

เพื่อพัฒนาโครงข่ายทางหลวงภาคใต้ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก บรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้า การลงทุน สนับสนุนการท่องเที่ยว และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

ปีใหม่ 2023 แจกความสดใส ด้วย 21 โครงการทางหลวง จะก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดบริการประชาชน

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง…