เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก, กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยบถึงกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ได้ตัดกีฬามวยสากล ซึ่งเป็นกีฬาความหวังของชาวไทย ออกจากกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส และกำลังพิจารณาตัดออกจากกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ด้วยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เนื่องจากสมาคมกีฬามวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ภายใต้การนำของ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานชาวรัสเซีย ไม่สามารถปรับปรุงองค์กรตามข้อกำหนดของไอโอซีได้ ทั้งเรื่องธรรมาภิบาล, ความโปร่งใสของระบบการตัดสิน และความมั่นคงทางการเงิน รวมทั้งฝืนมติของไอโอซี ที่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งใหม่ตามคำสั่งของศาลกีฬาโลก และไอโอซี

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ “มวยสากล” สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกให้ทัพกีฬาไทยมาหลายครั้ง ทั้งเหรียญทอง เงิน และทองแดง ล่าสุดกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ก็ได้มา 1 ทองแดง จากมวยหญิง สุดาพร สีสอนดี ตนเองก็ขอให้นักชกชาวไทยอย่าเพิ่งท้อ ตั้งใจฝึกซ้อมเตรียมตัวไว้เหมือนเดิม สำหรับกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ไอโอซีกำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ ในภาวะที่ว่าจะจัด หรือไม่จัด หากจัดก็จะไม่มีไอบ้ามายุ่งเกี่ยว แต่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อน

นอกจากนั้น คุณหญิงปัทมา ชี้ว่า สำหรับกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือเอเชี่ยนเกมส์ 2022 “หางโจวเกมส์” ที่เลื่อนไปจัดปีหน้า และตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” กลับมารุนแรงในจีนอีกครั้ง แต่จากการร่วมประชุมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันนั้น จนถึงตอนนี้ ทางจีนได้รายงานความพร้อม และความคืบหน้ามาโดยตลอด มีความคืบหน้าการเตรียมพร้อมทุกด้านที่ยอดเยี่ยมมาก และยืนยันพร้อมจัดการแข่งขัน ไม่เลื่อนอีกแน่นอน นักกีฬาชาวไทยไม่ต้องเป็นห่วง