สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า แอสตราเอีย สำนักงานผู้จัดการนักแสดงญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า “ซอนนี่ ชิบะ” นักแสดงชาวญี่ปุ่นวัย 82 ปี หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า ชินิจิ ชิบะ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลใกล้กับกรุงโตเกียว หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน


ซอนนี่ ชิบะ มีผลงานการแสดงภาพยนตร์มาแล้วกว่า 100 เรื่อง เริ่มฉายแววมาตั้งแต่ยุค 1960 รับบทเป็นนักดาบซามูไร นักสู้ และตำรวจสืบสวน แล้วยังรับแสดงฉากผาดโผนด้วยตัวเอง ส่วนหนึ่งเพราะทักษะในเรื่องศิลปะป้องกันตัว ผลงานที่ไปสร้างชื่อในต่างประเทศของเขาในช่วงปี 1970 คือ The Street Fighter ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดของผู้กำกับชาวอเมริกัน เควนติน ตารันติโน ในเรื่อง Kill Bill ซึ่งเขารับบทเป็นปรมาจารย์ดาบซามูไร ฮัตโตริ ฮันโซ
ประวัติส่วนตัวเขาเกิดที่เมืองฟูกูโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เข้ารับการศึกษาในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน มีความสามารถด้านศิลปะป้องกันตัว เคยได้คาราเต้สายดำชั้นสี่ แต่งงานแล้ว มีบุตร 3 คน ซึ่งล้วนแต่เป็นนักแสดงเช่นกัน

เครดิตภาพ AP