นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู เปิดเผยภายหลังจังหวัดหนองบัวลำภู จัดกิจกรรมพบสื่อมวลชนครั้งที่ 2 ว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน ยังคงพบจำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ร้อยละ 95 เป็นผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา มีส่วนน้อยที่ติดเชื้อจากในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู

ในขณะที่โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 6 อำเภอ และโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 1 ภายในสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู นับวันจะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาภายในระยะเวลา 14 วันเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าโรงพยาบาลหลัก รวมทั้งโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 1 ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 อำเภอศรีบุญเรือง เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นความต้องการของท้องถิ่น ที่ได้ร่วมใจกันสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และบุคลากรทั้งการแพทย์ และสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ อาคารสถานที่ จังหวัดจึงได้ให้ความเห็นชอบให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ขึ้นที่โกดังบ้านโปร่งแจ้ง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีบุญเรือง กำหนดเปิดเป็นทางการในวันที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างมีการเตรียมพร้อม และฝึกซ้อมระบบการนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมี พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ เป็น ผอ.โรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 อำเภอศรีบุญเรือง เชื่อว่าหากทุกภาคส่วนได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจริงจังจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละพื้นที่ลดลงอย่างแน่นอน.