เด็กหญิงพรปวีณ์ อุตตสุรดี หรือ “น้องออร์แกน” อายุ 11 ขวบ ศิลปินตัวน้อยที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ในด้านศิลปะการวาดภาพสีน้ำ ปัจจุบันน้องออร์แกน เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลตรัง จ.ตรัง มีผลงานวาดภาพสีน้ำได้รับรางวัลชนะเลิศมากมาย และยังสร้างรายได้จากการขายภาพ มาเป็นค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว

“น้องออร์แกน” ใช้ความสามารถวาดภาพสีน้ำขายผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า N’ August N’ organ ผลงานภาพวาดมีทั้งสีน้ำและสีอะคริลิก เป็นภาพวิวทิวทัศน์ทั่วไป ภาพท้องไร่ท้องนา ภูเขาและทะเล เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชาวต่างชาติ โดย 2 ปีที่ผ่านมา สร้างรายได้กว่า 2 แสนบาทเลยทีเดียว

“ศิลปินตัวน้อย” คนนี้ หลังมีผลงานโดดเด่นมากมาย ก็ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรถ่ายทอดวิชาศิลปะการวาดภาพสีน้ำให้กับเพื่อนๆ ต่างโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ที่รักศิลปะยึดเป็นแบบอย่าง ซึ่งน้องออร์แกนภูมิใจและมีความสุขที่ได้เป็นจิตอาสาแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นๆ

“น้องออร์แกน” อาศัยอยู่กับนางปุณยนุช ธนิกโชคกอบกุล ผู้เป็นแม่ และครอบครัว ที่บ้านเลขที่ 129 ถนนสถลสถานพิทักษ์ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยอาชีพหลักของครอบครัวคือ ขายเบเกอรี่

ตอนนี้ น้องออร์แกนได้เปิดบ้านสอนวิชาวาดรูปให้กับเด็กๆ ที่มีอายุระหว่าง 5-10 ขวบ เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับเด็กๆ ที่ชื่นชอบศิลปะในเวลาเลิกเรียนหรือวันเสาร์ไปด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กๆ และผู้ปกครองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจำนวนมาก

แม่น้องออร์แกน กล่าวว่า แม่เห็นแววน้องออร์แกน จึงส่งให้ลูกเรียนวิชาศิลปะและได้ฝึกวาดภาพสีน้ำมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ แม่จะคอยสนับสนุนอุปกรณ์ศิลปะให้ตลอด และส่งลูกให้ไปเรียนกับอาจารย์สุกิจ ศุกระกาญจน์ ศิลปินวาดภาพสีน้ำชื่อดังในภาคใต้ ทำให้น้องยิ่งมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น

“พอน้องออร์แกนอายุ 9 ขวบ แม่จึงตั้งเพจเฟซบุ๊กให้และนำภาพวาดของน้องลงโซเชียล ราคาขายเริ่มต้นที่ภาพละ 10,000 บาท ซึ่งมีชาวต่างชาติถูกใจติดต่อมาซื้อหลายราย เพราะเป็นภาพวาดของเด็กที่ลงสีน้ำและสีอะคริลิกได้สวยงาม จากนั้นก็มีการติดต่อขอซื้อเข้ามาต่อเนื่อง เฉลี่ยเดือนละ 2-3 ภาพ”

“ที่ผ่านมาโชคดีที่น้องออร์แกนวาดภาพชนะเลิศหลายรางวัล เงินที่ได้ น้องก็นำมาให้แม่ช่วยเหลือครอบครัวฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 มาได้ น้องออร์แกน เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ อนาคตลูกบอกแม่ว่าอยากเป็นครู แม่จะสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง แม่ภูมิใจที่ลูกสามารถผลักดันตัวเองได้ขนาดนี้ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อีกหลายคน”

น้องออร์แกน กล่าวว่า หนูรักในการวาดภาพสีน้ำ หนูได้ฝึกวาดภาพสีน้ำมาตั้งแต่ 5 ขวบ โดยฝึกวาดภาพวิวธรรมชาติ หรือดูจากภาพวาดแล้วนำมาวาด พร้อมกับใส่จินตนาการเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ภาพออกมาสวยงามและฝึกฝนพัฒนามาเรื่อยๆ เงินรางวัลจากการแข่งขันวาดภาพและขายภาพ หนูก็จะนำมาให้แม่ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวและเป็นทุนการศึกษา

“หนูภูมิใจที่ได้เป็นจิตอาสาไปสอนศิลปะให้กับเพื่อนต่างโรงเรียน แบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนๆ น้องๆ ที่ชื่นชอบศิลปะ หนูมีความสุขมากๆ และภูมิใจที่มีคนชื่นชอบและให้ความสนใจผลงานของหนู อนาคตหนูอยากเป็นครูสอนศิลปะ สำหรับเพื่อนๆ ทุกคน หนูขอเป็นกำลังใจในการค้นหาตัวเองกับสิ่งที่ชอบ เพื่อจะได้ทำมันให้ดีที่สุดต่อไปนะคะ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทรงวุฒิ นาคพล จ.ตรัง
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่…