หน้า “ช่องทางทำกิน” เสาร์นี้ ทางทีมงานเราเริ่มจัดทำเป็น “หน้าพิเศษส่งท้ายปีเก่า 2565โดยประมวลอาชีพเด่น ๆ ที่มีการนำเสนอไปในรอบปี 2565 ซึ่งแม้จะเป็นปีที่คาบเกี่ยววิกฤติโควิด-19 อีกทั้งเศรษฐกิจก็ยังไม่กระเตื้องกลับมาเต็มที่ จนทำให้บรรยากาศการค้าในรอบปีอาจจะดูไม่คึกคักมากนัก แต่ชิ้นงานที่เป็น “งานแฮนด์เมดมีไอเดีย” ที่ค้าขายผ่าน “ตลาดออนไลน์” ก็ยังทำเงินได้ ซึ่งนี่สะท้อนว่า…แม้จะมีวิกฤติ แต่หากผู้ค้าขายพยายามสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ ’มีจุดเด่น-มีจุดขาย’ ก็ ’ยังมีโอกาสและมีช่องทาง’ โดยวันนี้ “หน้าช่องทางทำกิน” ก็ได้พลิกแฟ้มหยิบยกเคสที่น่าสนใจมาสะท้อนเน้นไว้เป็นตัวอย่างโดยสังเขป ดังนี้

“เคสมือถือดินปั้นเมนูอาหาร” ของ กัญชนก ต๊ะมามูล ที่เป็นการนำวัสดุอย่างดินมาสร้างสรรค์ โดยใช้เทคนิคการปั้นเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ ทั้งอาหารไทย ฝรั่ง รวมถึงขนมหวาน แล้วนำมา “ตกแต่ง” ลงบนเคสโทรศัพท์มือถือจนทำให้ชิ้นงานมีความโดดเด่น ดูสวยแปลกตา มีความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์ โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Gokudera jewerly หรืออินสตาแกรม : Gokudera.jw ซึ่งชิ้นงานได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ชื่นชอบงานดินปั้นเป็นอย่างดี

“หมวกปักลาย” ของ เนตร-เนตรนภา เงินประเสริฐ ที่เป็นการนำเทคนิคการ “ปักผ้า” มาใช้สร้างสรรค์ปักลวดลายต่าง ๆ ลงบน “หมวก” โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Handcraft by nn หรือทางอินสตาแกรม : pakpha_by_nn ซึ่งนี่เป็นชิ้นงานผสมผสานงานฝีมือเข้ากับงานศิลปะและงานไอเดีย โดยชิ้นงานนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ได้ต่อยอดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้ว นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้ชิ้นงาน ยังช่วยในด้านการสร้างจุดเด่นอีกด้วย ที่นับเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้อย่างน่าสนใจ

“กระถางต้นไม้-ชามหน้าแมว” ของ วรรนิสา ปิตตุลา ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ “เอาใจคนรักแมว” โดยเป็นการนำเทคนิคการ “หล่อเรซิ่น” ขึ้นรูป ก่อนจะเพนท์ลงสีให้เป็นรูปใบหน้าแมวตามแบบที่ลูกค้าต้องการ โดยขายผ่าน เฟซบุ๊ก : faith.fable หรืออินสตาแกรม : faith.fable นับเป็นอีกหนึ่งงานแฮนด์เมดน่าสนใจ ที่จับจุดกลุ่มลูกค้าตรง ๆ

“แท่นไฟตัวอักษรเรซิ่น” ของ มิค-กณิกนันต์ อมรนุรัตน์กุล ที่นำเอาวัสดุ “เรซิ่น” มาใช้สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ โดยเพิ่มความเก๋ไก๋ ด้วยการใช้ “ดอกไม้” ที่มีสีสันสดใสมาตกแต่ง และติดตั้งบนแท่นไฟ จนเป็นชิ้นงานที่สวยงามและดูโดดเด่น โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : ของขวัญYoulikeImake หรือทางอินสตาแกรม : YOU LIKE I MAKE หรือทางไลน์ ID : @654dwqqc

“เข็มกลัดผ้าปักลาย” ของ แครอท-ญานี อรุณเพ็ง ที่เป็นการนำเทคนิค “ปักผ้า” มาสร้างสรรค์เป็นผลงานปักที่ผสมผสานเข้ากับงานไอเดีย ด้วยการปักลายเป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่เน้นจุดขายความน่ารัก และ “ต่อยอดทำเป็นเข็มกลัด” ได้อีกด้วย โดยขายผ่านทางเฟซบุ๊ก : Yaleen หรือทางอินสตาแกรม : ya_leen ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่นำเทคนิคปักผ้ามาผสมกับงานศิลปะ

“รองเท้าผ้าปาเต๊ะ” ของ ปิยวรรณ์ ตันสุวรรณ เป็นอีกหนึ่งงานแฮนด์เมดขายไอเดีย โดยเป็นการนำ “ผ้าปาเต๊ะ”ที่มีจุดเด่นที่ลวดลายและสีสันสดใสมาใช้ทำเป็นรองเท้าหลากหลายรูปแบบ โดยขายผ่านทางเฟซบุ๊ก : Piyawun ปิยวรรณ์ รองเท้าผ้าปาเต๊ะ หรือทางอินสตาแกรม : Piyawun_batik กับทางไลน์ ID :piyawun ที่เป็นการสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

“กล่องดนตรีดินปั้น” ของ หนูนา-ลัญชนา มาลินันท์ เป็นงานฝีมือใส่ไอเดียที่ใช้เทคนิคการ “ปั้นดิน” เป็นตุ๊กตารูปคนและสิ่งของต่าง ๆ เน้นให้มีความน่ารักและสีสันสดใส ก่อนจะนำมาตกแต่งลงบนกล่องดนตรี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ โดยขายผ่านทางอินสตาแกรม : @SmileYuu_Handmade นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานแฮนด์เมดประเภทปั้นดินที่เสริมจุดเด่นด้วยไอเดีย

“กระเป๋าแฮนด์เมด” ของ ศรีธนา ชื่นอังกูร ที่ได้นำผลงานศิลปะอย่าง “ภาพวาด” ซึ่งเป็นภาพที่มีลวดลาย มีสไตล์ชัดเจนที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองนำมาต่อยอด โดยได้นำไปพิมพ์ลงบนผ้า แล้วเอามาทำเป็นกระเป๋า จนมีเสน่ห์ดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าได้อย่างดี โดยขายผ่านทางเฟซบุ๊ก : MeamtarnArtwork-เมียมตาลอาร์ตเวิร์ค หรืออินสตาแกรม : MeamtarnArtwork

“กระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลาย” ของ นิรินธนา นันทะเส งานฝีมืองานแฮนด์เมดที่นำเทคนิคการ “ปักลาย” มาต่อยอดปักลงบนกระเป๋าสานที่ทำจากวัสดุ “ผักตบชวา” จนทำให้กระเป๋าสานธรรมดา ๆ มีความสวยงาม มีเสน่ห์เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้ชิ้นงานมีมูลค่าเพิ่มอีกด้วย โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Chobpak_Handmade หรือทาง อินสตาแกรม : chob_pak

“ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมด” ผลงานสร้างสรรค์ของ แนน-สิรารมย์ กาญจนวงศ์วณิช ที่เป็นชิ้นงานซึ่งนำเอาเทคนิคการ “ตัดเย็บ” มาใช้ในการสร้างสรรค์ เพื่อทำตุ๊กตาผ้าออกมาให้มีความน่ารัก ดูมีชีวิตชีวา โดยขายผ่านทาง เฟซบุ๊ก : @sukjaidoll.nan หรือทาง อินสตาแกรม : sukjaidoll.nan ซึ่งตุ๊กตาที่สร้างสรรค์สามารถเป็นได้ทั้งสินค้าของขวัญ ของเล่น ของสะสม หรือตกแต่งบ้าน

…นี่เป็นบางส่วนจากการประมวลของ “ทีมช่องทางทำกิน” เกี่ยวกับ ‘งานประดิษฐ์-งานฝีมือ’ ปี 2565 ที่พิสูจน์ว่า…แม้เศรษฐกิจจะผันผวน แม้โลกจะหยุดชะงักจากโรคระบาด แต่กับยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีการใช้งานที่สะดวกมากขึ้นก็สามารถ ทำเงิน-สร้างรายได้ ผ่านการขายออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ แต่ทั้งนี้ก็จำเป็นที่จะต้อง ‘สร้างจุดเด่นให้โดนใจ’ ก็จะ ‘มีช่องทางทำกินที่ดีได้’ ดังเช่นหลาย ๆ รายที่ประมวลมานำเสนอเป็นตัวอย่างในวันนี้…ที่สามารถจะ…‘สร้างรายได้’ ผ่านการ ‘ขายออนไลน์’

…ทีมช่องทางทำากิน : รายงาน…