เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีต้อนรับผู้โดยสารจากเที่ยวบินแรกที่เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต เที่ยวบินที่ ทีจี 923 เส้นทาง แฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตว่า เที่ยวบินในเส้นทางจากยุโรปมาภูเก็ตของการบินไทย เพื่อสนับสนุนโครงการภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี โดยเที่ยวบินแรกเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อเวลา 07.10 น. ตามด้วยเที่ยวบินที่ ทีจี 953 เส้นทาง โคเปนเฮเกน-ภูเก็ต และเที่ยวบินที่ ทีจี 933 เส้นทาง ปารีส-ภูเก็ต ตามลำดับ ส่วนวันที่ 4 ก.ค. มีเที่ยวบินที่ ทีจี 917 เส้นทาง ลอนดอน-ภูเก็ต และเที่ยวบินที่ ทีจี 973 เส้นทาง ซูริก-ภูเก็ต โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางจากยุโรปทั้ง 5 เส้นทางดังกล่าว รวมประมาณ 300 คน

นายนนท์ กลินทะ กล่าวต่อว่า ในเดือน ก.ค.-ก.ย.64 บริษัท การบินไทยฯ ได้จัด 5 เที่ยวบินจากยุโรปบินตรงสู่ภูเก็ต ได้แก่ โคเปนเฮเกน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส ทำการบินทุกวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน และลอนดอน และซูริก ทำการบินทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ1 เที่ยวบิน ขณะนี้มียอดจอดที่นั่งล่วงหน้าของผู้โดยสารตลอดเดือน ก.ค.64 อยู่ที่ประมาณ 1,300 คน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้ปฏิบัติการบินอย่างมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  โดยให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการผู้โดยสาร จัดทำ Physical Distancing เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล รวมทั้งเน้นย้ำให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน ต้องสวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือด้วย

นายนนท์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ทำการฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning และทำความสะอาด 36 จุดสัมผัสร่วม ในอากาศยานทุกลำหลังเครื่องลงจอด ตลอดจนติดตั้งระบบกรองอากาศภายในเครื่องบินทุกลำ ด้วยแผงกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (HEPA: High Efficiency-Particulate-Air) ซึ่งผู้โดยสารสามารถมั่นใจได้ว่าการบินไทยปฏิบัติการบินในทุกเที่ยวบินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อย่างเคร่งครัด