นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงฯ ได้เตรียมความพร้อมรองรับการใช้อัตราความเร็วสูงสุดไม่เกิน 120 กม./ชม.ตามกฎกระทรวง จากเดิมได้ไม่เกิน 90 กม.ต่อ ชม. บนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ตอนบ่อทอง-มอจะบก จุดเริ่มต้น กม.ที่ 74+500 บ้านบ่อทอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง และ สิ้นสุดที่ กม.88+000 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ระยะทาง 13.5 กม. ถือเป็นเส้นทางแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ที่นำร่องใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม

และเป็น 1 ใน 6 เส้นทางตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและ ทล. ขยายความเร็วระยะ (เฟส) ที่ 2 รวมทั้งหมด 138.22 กม. ภายในเดือน ส.ค.64 หลังจากเริ่มต้น (Kick off) 120 กม./ชม. บนทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนเอเชีย) สายบางปะอิน-พยุหะคีรี (ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง) ระหว่าง กม.4+100-50+000 ระยะทาง 45.9 กม. เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64

นายชิดพล กล่าวต่อว่า การเลือกนำร่องเส้นทางและช่วงดังกล่าว เนื่องจากมีความพร้อมทางกายภาพถนน ตามนโยบายการใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. และมีชุมชนอาศัยอยู่ไม่มาก เส้นทางมีขนาด 6 ช่องจราจร ไป 3 ช่อง กลับ 3 ช่อง ติดตั้งกำแพงคอนกรีต (แบริเออร์) แบ่งทิศทางจราจรเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 กว่าคันต่อวันในช่วงปกติ ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีผู้ใช้ทางอยู่ที่ 70,000-80,000 คันต่อวัน

ขณะที่ช่วงวันหยุดยาว เช่น ปีใหม่ และสงกรานต์ มีผู้ใช้ทาง 100,000 กว่าคันต่อวัน มีจุดกลับรถทางราบ 6 แห่ง ระยะห่างกัน 2-3 กม. แขวงฯ จะลงพื้นที่การมีส่วนร่วมกับประชาชน เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการและลดผลกระทบจากโครงการก่อนทดลองปิดจุดกลับรถ เพื่อลดปัญหาตัดกระแสจราจร และให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

นายชิดพล กล่าวอีกว่า แขวงฯ ได้รับงบประมาณกว่า 2 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงกายภาพทางถนนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการปรับผิวถนนไม่ให้มีหลุมบ่อ ตีเส้นจราจรให้มีความชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งเตรียมจัดซื้อจัดจ้างหาผู้ผลิตป้ายจราจร และป้ายเตือนต่างๆ เช่น ป้ายใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ป้ายเว้นระยะ 2 แถบจากคันหน้า เพื่อติดตั้งป้ายตามจุดที่กำหนดการดำเนินทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.64 เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายที่จะใช้ความเร็วในเดือน ส.ค.นี

จากนั้นเมื่อผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดินประกาศใช้ความเร็วในเส้นทางนี้แล้ว จะประเมินผลร่วมกับสำนักอำนวยความปลอดภัยต่อไป อาทิ สถิติการเกิดอุบัติเหตุเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับช่วงก่อนยังไม่เปิดใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ปริมาณรถ พฤติกรรมผู้ใช้เส้นทาง กระแสตอบรับจากผู้ใช้ทาง และความปลอดภัย เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางดำเนินให้สมบูรณ์มากขึ้นในอนาคตต่อไป