เชฟอ้น-ปฐพี มูลก้อนแก้ว  เล่าว่า อาหารที่นี่มีแรงบันดาลใจมาจากฝรั่งเศส เลยให้รูปแบบร้านเป็น บิสโทรโนมี่ เป็นร้านอาหารเล็กๆ และตัวอาคารเป็นรูปช้างหันหัวไปทางดอยสุเทพ พ้องกับคำว่า “ เลเลฟอง” ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า “ ช้าง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเชียงใหม่ด้วย   เมนูมีคลาสสิกเฟรนช์ ประมาณ 40-45 เปอร์เซนต์ ที่เหลือเป็นเมนูที่สร้างสรรค์ขึ้นมาซึ่งมีความเป็นฝรั่งเศสอยู่  มีความผสมผสานกันกับวัตถุดิบและรสชาติ ใช้เครื่องเทศที่มีอยู่ในเชียงใหม่ ประเทศไทย ขณะที่บรรยากาศและความตั้งใจจริงๆอยากให้รู้สึกเข้ามานั่งรับประทานอาหารที่บ้านเพื่อน

แม่พลอย เองเพิ่งเข้าไปสัมผัสเลเลฟองครั้งแรก รู้สึกดีกับบรรยาศของร้านที่ได้เสพงานอาร์ท ฟีลแบบอาร์ตแกลอรี่และชื่นชมความสดชื่นของต้นไม้ดอกไม้ที่สุดร่มรื่นไปด้วย  บอกได้เลย ใครเป็นสายชิม สายแชะนี่เพลิดเพลินมาก ส่วนเมนูอาหารที่ได้สัมผัสรสชาติและอยากขอแนะนำ เริ่มต้นที่ Chicken Liver​ Pate ตับไก่บด​ ปรุงรส​ บรั่นดี​ ข้าวเกรียบ​ ข้าวก่ำ เป็นเมนูทานเล่นๆ ชอบที่ทำตับไก่บดเป็นมูสสุดครีมมี่ออนท็อปบนแผ่นข้าวเกรียบข้าวก่ำที่มีความกรุบกรอบ ได้รสสัมผัสความนุ่มเนียนลิ้นของตับไก่บดที่มีรสชาติกลมกล่อม อร่อยเคี้ยวเพลิน  

Salmon Leek Saladแซลม่อนหมัก​ ผักชีลาว​ ต้นกระเทียมอบ สลัดใบ​น้ำสลัดมัสตาร์ด​น้ำผึ้งป่า นำแรงบันดาลใจมาจากอาหารคาตาลัน ซึ่งเป็นชนเผ่าชาติพันธุ์ที่อยู่ในสเปน ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของที่นั่น โดยจะนำต้นกระเทียมมาย่างกินเป็นสลัด เชฟเลยได้แรงบันดาลใจเป็นคาตาลันสลัด แล้วนำมาสร้างสรรค์ ผสมผสานกับแซลม่อนที่หมักเองและใช้ต้นกระเทียมที่ปลูกที่เชียงใหม่มาเป็นวัตถุดิบเมนูนี้ชวนสดชื่นและเรียกน้ำย่อยได้อย่างมาก  

เมนู Veal Consommeซุปใส​ลูกวัว​ ฟรัวกราส์​ แก้มวัว​ ทรัฟเฟิ้ล​ ในแป้งพัฟอบกรอบ ถ้าเป็นสายเนื้อบอกเลยว่าจะชอบมาก เพราะมีความหอม กลมกล่อมของน้ำซุป  เมนูจานหลักเป็น  Chicken Foie​ Gras อกไก่​  ม้วนกับฟรัวกราส์​ ซอสกุ้งแม่น้ำพริกไทยกัมปอต เชฟอ้นใช้ไก่พันธุ์ผสม เป็นไก่เบรสที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ผสมกับไก่พื้นเมืองของประเทศไทย อกไก่ที่ม้วนพันเข้ากับฟรัวกราส์นั้นนุ่มเนียนลิ้น ทานคู่กับซอสกุ้งแม่น้ำพริกไทยกัมปอต ซึ่งเชฟอ้นบอกว่า ตัวซอสใช้กุ้งแม่น้ำจากแม่น้ำปิงทีใช้ทั้งเนื้อกุ้งและส่วนหัวมาผสมผสานกับพริกไทยกัมปอต พริกไทยจากสุรินทร์ มะแขว่น เครื่องเทศที่มีอยู่ในเชียงใหม่ผสมรวมเข้าไป รสชาติออกเข้มข้น

อยากสัมผัสบรรยากาศและรสชาติอาหารในแบบฉบับของ เลเลฟอง–L’éléphant  ลองแวะไปดู  ร้านเปิดบริการอังคาร-ศุกร์ เวลา 16.30-22.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เปิดบริการ 11:00-14:30 น. และ 16:30-22:00 น.สำรองที่นั่งได้โทร  097-970–8947 หรือเฟซบุ๊ค  เลเลฟอง-L’éléphant

เรื่อง / แม่พลอย