“Whisper of the Heart วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง” คือภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น ภาคต่อของอนิเมะดังแห่งสตูดิโอ จิบลิ “Whisper of the Heart วันนั้น…วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู” ที่ออกฉายเมื่อปี 1995 ซึ่งแฟน ๆ ต้องรอคอยถึง 27 ปี

อนิเมะ Whisper of the Heart วันนั้น…วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู สร้างมาจากมังงะสุดคลาสสิก “Mimi wo Sumaseba” ของอาจารย์อาโออิ ฮิอิรากิ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1989 เป็นอนิเมะแนว Coming of Age ที่ตลบอบอวลไปด้วยความรักของ เซอิจิ เด็กหนุ่มที่กำลังวิ่งไล่ตามความฝัน และ ชิซูกุ เด็กสาวที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ก่อนความรักของทั้งคู่จะผลิบานท่ามกลาง บารอน รูปปั้นแมวแกะสลัก ที่ช่วยให้ ชิซูกุ ได้ยินเสียงกระซิบของหัวใจตัวเอง ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดอนิเมะของสตูดิโอ จิบลิ ที่ห้ามพลาด

ก่อนที่ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น “Whisper of the Heart วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง” จะบอกเล่าเรื่องราวของทั้ง 2 คนที่เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ กำลังใส่เกียร์ห้าเดินหน้าไล่ตามความฝันของตัวเอง แต่ชีวิตคนเราไม่เคยง่ายอยู่แล้ว ถึงเวลาที่ทั้งคู่ต้องฟังเสียงกระซิบของหัวใจตัวเองอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อไปยังไง ทั้ง “ความฝัน” และ “ความรัก”

จุดแข็งของ Whisper of the Heart วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง

ด้วยต้นทุนของเดิมอย่างมังงะและอนิเมะที่เป็นของดีขึ้นหิ้งอยู่แล้ว การหยิบมาสานต่อในฉบับภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น ความกดดันย่อมมหาศาลแน่ ๆ แต่ผู้กำกับ ยูอิจิโระ ฮิราคาวะ และทีมงานก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน เป็นหนังที่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจสุด ๆ เพลง “หัวใจมีปีก” ที่นางเอกร้องทั้งตอนต้นเรื่องและในช่วงไคลแมกซ์ของเรื่อง ดีงามมาก ๆ ถือเป็น 2 ฉากทรงพลังของหนังที่แท้ทรู

ด้านพระเอก มัตสึซากะ โทริ และนางเอก เซอิโนะ นานะ ก็แสดงได้ดี แต่ที่โดดเด่นแย่งซีนทุกคนไปหมดคือ 2 ดาราเด็ก “ยาสึฮาระ รุนะ” และ “นากางาวะ ซึบาสะ” โดยเฉพาะ ซึบาสะ ที่แสดงเป็น ชิซูกุ ตอนเด็กได้ดีมาก ๆ แม้เธอจะไม่ได้สวยน่ารักมากนัก แต่ก็โดดเด่นไม่แพ้ใครเลย

จุดอ่อนของ Whisper of the Heart วันนั้น วันไหน หัวใจบรรเลง

การตัดสลับไปมาระหว่างตอนเด็กที่ฉากล้อมาจากในอนิเมะเลย กับหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่สร้างขึ้นใหม่ มีการตัดสลับไปมาบ่อยมากจนบางครั้งก็ดูงง ๆ บางครั้งก็ทำได้ดี แต่โดยรวมมันทำให้หนังสะดุดและไม่ลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็น

พล็อตเรื่องที่โบราณ ๆ กับยุคปัจจุบันที่หวือหวาสุด ๆ อาจทำให้บางคนไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ แต่ “หมีเช” ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะชอบอะไรคลาสสิก ๆ อยู่แล้ว

#Whisper of the Heart #วันนั้นวันไหนหัวใจบรรเลง #รีวิวหนัง #รีวิวภาพยนตร์

4.5/5
นี่คือรสชาติของภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่คอหนังแดนปลาดิบคุ้นเคย Feel Good สุด ๆ กลมกล่อม อบอุ่นหัวใจ ที่ปัจจุบันหายากแล้ว เพราะหนังญี่ปุ่นยุคนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร มีความทันสมัยมากขึ้น สีสันฉูดฉาดมากขึ้น แต่ถ้าใครที่คิดถึงความ Feel Good สไตล์หนังญี่ปุ่นยุคก่อน ๆ แนะนำว่าต้องดู

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม