เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ธ.ค. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 44 หน่วยงาน และ 7 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 103 รางวัล

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวตอนหนึ่งว่า เน้นย้ำให้ส่วนราชการปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต ใช้งบประมาณจากเงินภาษีทุกบาททุกสตางค์อย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน หลายอย่างต้องปรับเปลี่ยนทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า พร้อมยืนยัน วันนี้สถานการณ์สถานะการเงินการคลังของไทยแข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ นายกฯ ไม่ต้องการทำอะไรเพื่อการเมือง แต่ต้องการทำเพื่อประเทศและประชาชน ต้องทำให้ดีขึ้นทุกวัน คิดทุกวัน ทำทุกวันมันต้องดีขึ้น อยู่ที่พวกเราทุกคนจะร่วมมือกันได้มากน้อยเพียงใด

“วันนี้ผมคาดหวังว่า ในระยะเวลาอันใกล้ วันหน้าก็มีการเลือกตั้ง มีอะไรต่างๆ ผมไม่อยากทิ้งภาระตรงนี้ไว้ให้ใครในโอกาสหน้าทั้งสิ้น และไม่อยากให้ทุกอย่างกลับไปที่เดิม ขอให้ทุกคนได้ภูมิใจว่า เราทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยแสนสาหัส เราทำเพื่อใคร ไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่ทำเพื่อคนอื่น นั่นคือสิ่งที่เรียกว่ากุศล ทำบุญทำกับวัดกับพระโน่น ถ้าทำกุศลทำให้กับคน” พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์​ ยืนยัน “ที่ผ่านมาหลายปี ผมฟังทุกคน ไม่ได้ใช้อำนาจสั่งให้ใครไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ต้องถามว่าทำได้หรือไม่ บางอย่างอาจคิดนอกกรอบบ้าง เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคิดแบบผม ต้องคิดนอกกรอบแล้วนำมาใส่กรอบ ระเบียบ กฎหมายต่างๆ มันก็ทำได้ ถ้าทำแบบเดิมไปไม่ได้ โลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว”

ช่วงท้ายนายกฯ กล่าวด้วยว่า “พูดเหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย คิดแล้วก็พูด เพราะอยากให้รู้ว่านายกฯ คิดอะไรอยู่ อยากให้ทุกคนพยายามคิด ไม่ใช่ผมเก่งกว่าท่าน ท่านเก่งกว่าผมอยู่แล้ว เพราะรู้งานในหน้าที่ของท่าน แต่ผมมีหน้าที่ทำให้ทุกอย่างโปร่งใสเป็นธรรมสุจริต ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ หลักการของผมมีเพียงแค่นั้น และเห็นผลงานปรากฏเป็นรูปธรรม หลายปีที่ผ่านมา หลายอย่างดีขึ้น หลายอย่างอยู่ที่เดิมหรือหลายอย่างแย่ลง เราต้องทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมกันให้ได้ บางอย่างยาก บางอย่างง่าย แต่อะไรที่มีผลความเสียหายต่อประเทศต่อแผ่นดิน ต้องเร่งแก้ไขโดยทันที”

ต่อมาภายหลังมอบรางวัลเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องความชัดเจนอนาคตการเมือง เนื่องจาก ส.ส.รอสัญญาณจากนายกฯ เพื่อไปร่วมงานทางการเมือง ยังต้องรอปัจจัยอะไรอีก เหตุใดจึงยังไม่ตัดสินใจ ว่า “ก็พิจารณาอยู่” เมื่อถามย้ำว่าจะชัดเจนก่อนปีใหม่หรือไม่ นายกฯ แต่ว่า “จะรีบไปไหนเล่า”.