• LA BOUM Vintage Beach Festival

งานเทศกาลดนตรี ยุค 80 ลาบูม วินเทจ บีช เฟสติวัล “LA BOUM Vintage Beach Festival” ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี เทศบาลเมืองชะอำ เทศบาลเมืองหัวหิน ที่ว่าการอำเภอชะอำ โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของ จ.เพชรบุรี-ประจวบฯ และนำรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

“LA BOUM Vintage Beach Festival” เทศกาลดนตรีย้อนวันวานแห่งความคิดถึง ชวนให้คุณกลับไปสนุกสนานกับบทเพลงเพราะๆ ยุค 80’s ที่คิดถึงอีกครั้ง ในบรรยากาศชายหาดส่วนตัว กับศิลปินที่คุณชื่นชอบกว่า 30 ชีวิต หนึ่งในผู้จัดแห่งบริษัท ร่องเสียงลำไย เปิดเผยว่า “โปรเจคท์เทศกาลดนตรีคอนเสิร์ต ลาบูม วินเทจ บีช เฟสติวัล นี้ ตนเอง รวมถึงเบิร์ด กุลพงษ์ และเป๊ก สัญชัย คิดกันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ติดช่วงโควิดระบาด พอเห็นว่าโควิดเริ่มซา รวมถึงภาครัฐมีการปลดล็อคผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เราก็เลยเอาสิ่งที่คิดกันไว้มาเริ่มลงมือทำงานกัน รวมพลเหล่าศิลปิน ซึ่งศิลปินหลายๆ ท่านก็เป็นที่คุ้นเคยของคนในยุค 80s 90s อยู่แล้ว ถือเป็นการรวมตัวกันจัดเต็มความสุขกับบทเพลงแห่งวันวานตลอดการแสดงกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งคอนเสิร์ตนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรุ่นพ่อรุ่นแม่เท่านั้นที่จะมาชมคอนเสิร์ต เด็กรุ่นใหม่ก็สามารถมาร่วมรับฟังบทเพลงสนุกๆ ด้วย กันได้ เราเชื่อว่าบทเพลงของพี่ๆ ศิลปินในยุคก่อน น้องๆ เด็กรุ่นใหม่ก็ต้องเคยได้ยินเช่นกัน เพราะบทเพลงเหล่านี้ถือเป็นบทเพลงอมตะอยู่ข้ามยุคข้ามสมัยข้ามรุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากการแสดงคอนเสิร์ตที่รวบรวมบทเพลงดังในอดีตทั้ง ป๊อป, ร็อก และดิสโก้แล้ว ยังได้เพลิดเพลินกับหนังกลางแปลงเรื่องดังในยุคนั้นแบบส่วนตัวริมทะเล และสนุกช้อปกับ Vintage Market ที่มีทั้งบูธอาหาร, ของที่ระลึก และสินค้าวินเทจต่างๆ ให้เลือกซื้อกันด้วย รายได้ส่วนหนึ่งของการจำหน่ายบัตร จะมอบให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เรียกว่าสนุกแล้วยังได้บุญอีกด้วยครับ ซึ่งราคาบัตรก็เริ่มต้นเพียง 2,000 บาทเท่านั้น”

วันที่จัดงาน : วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม เวลา 16.00-24.00 น.

สถานที่ : โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : La Boum Music Festival

จองซื้อบัตร : @laboumfestival

  • A New Encounter : Immersive Gallery of Korean Art

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเกาหลี จัดนิทรรศการศิลปะเกาหลีในโลกเสมือนจริง ”A New Encounter : Immersive Gallery of Korean Art” โดยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงพุทธศิลป์ของไทยและเกาหลี นำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมในรูปแบบดิจิทัลสัมผัสชีวิตในวันวาน ณ กาลปัจจุบัน นิทรรศการประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรก ประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร 2 องค์ รูปบุคลาธิษฐานของความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะช่วยเหลือมวลมนุษย์ สะท้อนถึงความศรัทธาในพุทธศาสนาในอดีตของประเทศชาวเกาหลีและไทย ส่วนที่สอง การฉายภาพวิดิทัศน์ดิจิทัลเสมือนจริง ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เกาหลี ได้จัดทำขึ้น 2 เรื่อง คือ “การเดินทางของวิญญาณ” สร้างขึ้นจากจิตรกรรมในพุทธศาสนา “พญายมราชทั้งสิบ” และ “กระบวนพยุหยาตราและผู้คน” โดยสร้างขึ้นจาก อึย-คเว (แบบธรรมเนียมในราชสำนัก) บันทึกทางการของราชสำนักโชซอน จิตรกรรมพุทธศิลป์ และบันทึกทางการของราชสำนักโชซอน ทั้งสองรายการ เป็นสมบัติที่เก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เกาหลี นำมาจัดทำใหม่ในรูปแบบของดิจิทัล ที่ใช้แสงและสีที่งดงามบนจอขนาดใหญ่ และเสียงกึกก้องที่จะทำให้ทุกท่านตราตรึงและหลงใหล

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-21 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 -​16.00 น.

สถานที่ : ห้อง 401 อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : National Museum Bangkok : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

  • ชั่วฟ้าดินสลาย

ชั่วฟ้าดินสลาย” นิทรรศการเดี่ยวโดย ตะวัน วัตุยา ผลงานของตะวันได้ท้าทายปรากฏการณ์มากมายหลายมิติให้เกิดขึ้นในสังคม ไม่ว่าจะเสียดสีเย้ยหยันวัฒนธรรม สังคม การเมือง นอกจากนี้ตะวันมักเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการตั้งคำถามกับร่องประวัติศาสตร์ที่บิดเบี้ยวในสังคมไทยเเละสังคมโลก ฝีเเปรงที่สดฉับไวผนวกกับเรื่องราวที่ท้าทายเฉียบคม ทำให้ผลงานของตะวันสามารถพาเรื่องไปยังดินเเดนต่าง ๆ ได้เหนือจินตนาการเเละน่าสนใจ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน-30 ธันวาคม 2565  

สถานที่ : Xspace Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Xspace

  • My Youth is Yours

นิทรรศการ “My Youth is Yours” โดยศิลปิน ธารธารา สุดาดวง ผลงานที่แสดงเรื่องราวชวนฝันของวัยเยาว์ที่ล้ำค่า เล่าผ่านงานจิตรกรรมสีน้ำมัน 13 ชิ้น ฝีแปรงสุดละเมียดนุ่มนวล ซึ่งเรื่องราวในวัยเยาว์คือหัวข้อยอดนิยมของศิลปินนับไม่ถ้วน อาจเป็นเพราะวัยเด็กของใครหลายคนคือช่วงเวลาที่ล้ำค่าที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับมาได้อีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของเพื่อน สังคม และครอบครัว ในนิทรรศการครั้งนี้ศิลปินจึงสร้างตัวละครเด็กผู้หญิงผมเเดงอายุประมาณเจ็ดขวบ ชื่อ ‘รูบี้’ ความจริงแล้วเธอมีชีวิตอยู่มาเนิ่นนานกว่านั้นมาก หรือบางทีเธออาจจะเกิดมาพร้อม ๆ กับศิลปิน เพียงแต่หยุดการเจริญเติบโตที่อายุเจ็ดขวบตลอดกาล รูบี้จะเป็นตัวแทนที่พาทุกคนย้อนกลับไปยังความทรงจำ หรือบางทีรูบี้อาจเป็นตัวแทนของบางสิ่งในอดีตที่ศิลปินเพียรพยายามเก็บรักษาและประคองไว้ในอ้อมแขนอย่างหวงแหน เพื่อไม่ให้มันหล่นหายไปตามกาลเวลา หรืออาจจะพูดได้ว่า รูบี้คอยประคองความทรงจำดี ๆ ในวัยเยาว์ และเยียวยาศิลปินด้วยการมีอยู่ของเธอ

“ หนึ่งในสิ่งที่โชคดีที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นกับชีวิตคุณ ฉันคิดว่าคือความสุขในวัยเยาว์ ”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่  27 พฤศจิกายน 2565-8 มกราคม 2566

สถานที่ : Joyman Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Joyman Gallery 

  • Bad Aftertaste

“Bad Aftertaste” นิทรรศการภาพถ่ายศิลปะโดย โอม อนวัช เพชรอุดมสินสุข ช่างภาพอาหารซึ่งเป็นที่รู้จักจากโปรเจค #365ohmanawat ซึ่งศิลปินได้ถ่ายภาพแนวเซอร์เรียลผสมผสานกับเทคนิคการจัดแสงและองค์ประกอบภาพถ่ายอาหาร และโพสท์ในสื่อโซเชียลวันละ 1 ภาพต่อเนื่องเป็นเวลา 365 วัน นิทรรศการ Bad Aftertaste นี้คัดเลือกผลงานทั้ง #365 และภาพที่ถ่ายขึ้นใหม่ โดยนำภาพอาหารและภาชนะอาหารซึ่งเป็นลายเซ็นเฉพาะตัวของศิลปิน มานำเสียดสีเย้ยหยันสภาพการเมือง เศรษฐกิจ และค่านิยมสังคมของไทย บอกเล่าถึงความจริงที่น่าอึดอัดออกมาให้ขบขันและชวนครุ่นคิดว่าสภาพที่เราใช้ชีวิตทุกวันนี้เป็นเรื่องปกติสุขจริงหรือไม่?

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565-15 มกราคม 2566

สถานที่ : VS Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : VS Gallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : La Boum Music Festival, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, Xspace Gallery, Joyman Gallery, VS Gallery

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]