ผลการศึกษาอ้างอิงการประมาณการล่าสุด พบนกเฉพาะถิ่นสูญพันธุ์แล้ว 56 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 171 สายพันธุ์ ที่ผสมพันธุ์ในช่วงเวลาที่มนุษย์เริ่มตั้งถิ่นฐานในนิวซีแลนด์ โดยการประมาณการครั้งนี้ครอบคลุมหมู่เกาะแชทัม และหมู่เกาะนอกชายฝั่งอื่น ๆ

ผลการศึกษาชี้ว่า อัตราการสูญพันธุ์ในระดับภูมิภาคนั้นมีความแตกต่างกันออกไป โดยเกาะนอร์ธ พบการสูญพันธุ์ของนกร้อยละ 50 ขณะเกาะนอกชายฝั่ง ที่มีกิจกรรมของมนุษย์เพียงเล็กน้อย พบการสูญพันธุ์เพียงร้อยละ 14.5

หากมองในภาพรวม แผ่นดินใหญ่ของนิวซีแลนด์ และเกาะนอกชายฝั่ง พบการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์นกแล้วร้อยละ 30.9 โดยอัตรานี้จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 32.8 เมื่อนับรวมนกเฉพาะถิ่นในหมู่เกาะแชทัม

เจมี วูด หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด กล่าวว่าอัตราการสูญพันธุ์ของสัตว์เฉพาะถิ่นหลังการตั้งถิ่นฐานเป็นข้อมูลที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างและช่วยให้เข้าใจถึงความสำคัญของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพล่าสุดที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

วูด เผยว่า การประมาณการอัตราการสูญพันธุ์อาจมีความแตกต่างกันในระดับสูง ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย อาทิ ขอบเขตทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคนั้น ๆ การกำหนดกลุ่มรายชื่อสัตว์เฉพาะถิ่น ความครบถ้วนของข้อมูลฟอสซิล และขอบข่ายอนุกรมวิธาน

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวเป็นการประมาณการล่าสุดเกี่ยวกับอัตราการสูญพันธุ์หลังการตั้งถิ่นฐานของนกเฉพาะถิ่นในนิวซีแลนด์ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากการรวบรวมสายพันธุ์นกที่สูญพันธุ์ไปเมื่อไม่นานนี้ พร้อมการทบทวนอนุกรมวิธานครั้งล่าสุดและตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน.