“วัด” คือ ที่พึ่งทางจิตใจของสาธุชน ชาวบ้าน

“พระสงฆ์” คือ ผู้บวชเรียน เผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

เมื่อเราเข้าวัด ส่วนใหญ่ก็จะไปทำบุญ ถวายสังฆทาน สวดมนต์

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของพระสงฆ์รูปหนึ่ง ในวัดแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ที่มีเมตตาทอดปาท่องโก๋ แจกกาแฟ กินฟรี นานกว่า 10 ปี

ไม่รอช้า เดินทางไปยังที่วัดกองเนียม หมู่ 4 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พบเห็นพระทอดปาท่องโก๋ พร้อมทั้งจัดเตรียมกาแฟ โอวัลติน โจ๊ก และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คอยให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปเที่ยวชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ได้ดื่มกินฟรี

สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

“วัดกองเนียม” ตั้งอยู่ริมฝั่งทางด้านทิศตะวันออกของทางหลวงหมายเลข 2196 ถนนสายสะเดาะพง-เขาค้อ หมู่ 4 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เป็นวัดที่ร่มรื่น มีต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก และที่ริมหน้าผาฝั่งตะวันออกของวัด จะเป็นจุดชมวิวชมทะเลหมอก สลับกับทิวเขาที่สลับซับซ้อน และเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้อย่างสวยงาม

มีบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก มารอชมความสวยงาม ณ จุดชมวิวแห่งนี้ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. โดยเฉพาะในช่วงนี้ เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ภูเขายังคงมีความเขียวขจี อากาศค่อนข้างหนาวเย็น รวมทั้งยังมีทะเลหมอกให้ชมทุกวัน

หลังจากนักท่องเที่ยวได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ก็จะมารับปาท่องโก๋ ซึ่ง พระนที ฐานะวุฒิโฑ เจ้าอาวาสวัด ได้มาทอดเพื่อแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้กิน พร้อมกับกาแฟ โอวัลติน

นอกจากนั้นยังมีโจ๊ก มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้ซดร้อนๆ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

ทุกอย่างที่นี่ล้วนกินฟรีทั้งนั้น หรือใครอยากจะร่วมทำบุญ ก็ตามแต่จิตศรัทธา

พระนที ฐานะวุฒิโฑ เจ้าอาวาสวัด บอกว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า บริเวณจุดชมวิวหลังวัด ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก และเห็นว่า นักท่องเที่ยวมีความหนาวเย็น จึงได้นำกระติกน้ำร้อนพร้อมกับกาแฟและขนมมาตั้งไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชงดื่มแก้หนาว

ต่อมาจึงได้ขอให้ญาติโยมในหมู่บ้าน ที่มีฝีมือทางด้านการทำปาท่องโก๋มาทอด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้กินกับกาแฟ บางครั้งมีนักท่องเที่ยวมาก โยมทำไม่ทัน อาตมาและพระลูกวัด ก็จะมาช่วยกันทอด จนนักท่องเที่ยวพากันตั้งชื่อว่า “ปาท่องโก๋พระทำ”

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ได้ดื่มกินบางราย ก็ร่วมทำบุญ มากบ้าง น้อยบ้าง แล้วแต่กำลังศรัทธา บางรายก็นำกาแฟ โอวัลติน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาสมทบ เพื่อแจกจ่ายให้กลับคืนให้คนอื่นต่อไป

พระนที ฐานะวุฒิโฑ เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่อาตมาทำเช่นนี้ เป็นกุศโลบายให้นักท่องเที่ยวและญาติโยม ได้เห็นว่าคนเราเกิดมาต้องรู้จักการให้ก่อนเป็นอันดับแรก ให้แล้วไม่ต้องหวังสิ่งใดตอบแทนถึงจะเป็นสุข หากหวังสิ่งตอบแทนแล้วไม่ได้ดังหวังก็จะเกิดทุกข์ เฉกเช่นที่อาตมาและพระลูกวัดที่ทำแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวแห่งความมีเมตตาที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “กิตติ ตันติมาลา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..