ชีวิตรันทดของ “ยายสำเริง” วัย 57 ปี เลี้ยงลูกจนเติบใหญ่แล้ว ยังต้องมาเลี้ยงหลานแฝดหญิง 2 คน ที่พ่อแม่แยกทาง ทอดทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ ไม่มาเหลียวแล 3 ชีวิตอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 3 ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี สภาพเป็นเพิงพักสังกะสีผุพัง ที่สร้างขึ้นบนที่ดินของญาติ ซึ่งเห็นใจช่วยเหลือให้มีที่ซุกหัวนอน ยายหลานยากจนต้องกินอยู่อย่างลำบาก

นางสำเริง ชุ่มชาติ หรือ ยายสำเริง อายุ 57 ปี มีอาชีพเก็บของเก่า และรับจ้างเก็บขยะตามบ้านไปทิ้ง มีรายได้ไม่แน่นอน ตามแต่จะเก็บของเก่าได้มากน้อย และเจ้าของบ้านใจดีหยิบยื่นให้ครั้งละ 20-30 บาท ด้วยกำลังแรงกายตามอายุที่มากแล้ว และมีโรคประจำตัวหลายโรค ยายสำเริงไม่เลือกงาน ทำทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูหลานสาวฝาแฝดทั้งสอง ให้ได้กินอิ่ม และได้เรียนหนังสือเหมือนเด็กคนอื่นๆ

ยายสำเริง เล่าว่า ตนแยกทางกับสามีมานานหลายสิบปีแล้ว มีลูกก็เคยหวังจะพึ่งลูกในยามชรา แต่กลับกลายเมื่อลูกมีครอบครัว ก็มีปัญหาต้องแยกทาง ทิ้งหลานฝาแฝดให้ไว้ดูแล โดยไม่คิดว่าแม่จะอยู่ยังไง และไม่เคยกลับมาเหลียวแลว่าจะต้องอยู่กันลำบากขนาดไหน ส่วนหลานสาวทั้งสองชื่อปลายฟ้า กับ ปลายฝน อายุ 7 ขวบ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนวัดตำหนักเหนือ ตนเลี้ยงน้องปลายฟ้ากับปลายฝน มาตั้งแต่ยังแบเบาะ สงสารหลานที่ต้องเป็นกำพร้า แม้ตนจะเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องลุกขึ้นสู้

ชีวิตที่ผ่านมา ก็ต้องฝืนสู้กับความลำบากมาตลอด และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมอีก บ้านที่ตนอาศัยอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำได้เอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านจนไม่สามารถหลับนอนได้ ที่สำคัญสะพานไม้ทางเข้าบ้าน ถูกน้ำเซาะจนหักพังไม่มีชิ้นดี ไม้แตกเป็นเสี่ยงๆ ไม่สามารถเดินเข้าไปในบ้านได้ ซึ่งตนเคยลุยน้ำเข้าไปครั้งหนึ่ง แต่ก็รู้สึกกลัว เพราะไม่รู้ว่าจะมีงูหรือสัตว์มีพิษอยู่ในบ้านหรือเปล่า ลำพังตัวเองยังพอฝืนทน แต่เกรงว่าหลานจะได้รับอันตราย จึงต้องหาทางแก้ปัญหา

“โชคดีที่มีเพื่อนบ้านใจดีให้มาอาศัยหลับนอนหนีน้ำท่วมอยู่ที่หน้าระเบียงบ้านชั่วคราว จนกว่าน้ำจะลด แถมยังเมตตาหาข้าวปลาอาหารแบ่งปันมาให้กินแทบทุกวัน ซึ่งตนก็ไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณอย่างไร ตอนที่น้ำขึ้นก็ขนย้ายข้าวออกมาได้บางส่วน หยิบฉวยมาเท่าที่ได้ เสื้อผ้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน หนังสือของหลาน ก็ถูกน้ำท่วมเสียหาย เอาออกมาไม่ได้”

ยายสำเริง น้ำตาซึมเล่าต่อว่า “ทุกวันนี้ตนเดือดร้อนมาก อายุก็มากแล้ว ไม่แข็งแรง ส่วนหลานทั้งสองคนก็ยังเล็ก ไม่รู้วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร อยากให้มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวบ้าง เพราะตนก็ห่วงหลานทั้งสองจะต้องลำบาก ถ้าหากตนเป็นอะไรไป ตอนนี้หลานก็ยังไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะไม่มีชุดนักเรียนและหนังสือ ได้แต่มองเพื่อนๆ ที่เขาไปโรงเรียน ซึ่งหลานก็เป็นเด็กดี กตัญญู อดทนทุกอย่าง เห็นย่าทำอะไรก็จะช่วย ตนจะสู้ทุกอย่างเพื่อหลานทั้งสองเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้พูดได้เลยว่า รักหลานมากกว่าลูกเสียอีก”

หากผู้มีจิตอันเป็นกุศลท่านใด ต้องการช่วยเหลือ “ยายสำเริง” กับหลานสาว “ฝาแฝด” สามารถติดต่อสอบถามกับยายสำเริงโดยตรงได้ที่เบอร์มือถือ 08-2339-9365

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : สมคิด ลือประดิษฐ
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..