“NOCEBO แม่บ้านหมอผี” เป็นหนังจาก nightedgepictures (ไนท์ เอดจ์ พิคเจอร์ส) ค่ายหนังน้องใหม่ที่คัดสรรเฉพาะหนังแนว Blood Sweat and Thrills มาเสิร์ฟความหลอนให้กับผู้ชม และนี่คือภาพยนตร์ที่นำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับการทำคุณไสยของทางฝั่งฟิลิปปินส์ ที่รับประกันความหลอนสุดสยองไม่แพ้การทำคุณไสยของไทย

ภาพยนตร์เรื่อง “NOCEBO แม่บ้านหมอผี” จะพาพวกเราไปพบกับ “คริสทีน” ดีไซเนอร์สาวที่ป่วยเป็นโรคลึกลับ โดยเธออาศัยอยู่กับสามีและลูกสาวตัวน้อยสุดน่ารักน่าชัง อาการป่วยทำให้เส้นทางอาชีพและชีวิตของเธอดำดิ่งลงเรื่อย ๆ แต่การมาของแขกไม่ได้รับเชิญอย่าง “ไดอาน่า” แม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ จะทำให้ชีวิตของเธอและครอบครัวเปลี่ยนไปตลอดกาลอย่างไม่มีทางย้อนกลับ

จุดแข็งของ NOCEBO แม่บ้านหมอผี

ความโดดเด่นของ NOCEBO คือการคาดเดาเนื้อเรื่องโดยส่วนใหญ่ของหนังแทบไม่ได้เลย ทำให้ผู้ชมต้องลุ้นระทึกว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และด้วยความเชื่อด้านไสยเวทของทางดินแดนตากาล็อกที่คนไทยอย่างเราไม่คุ้นเคย ทำให้หนังมีความระทึกขวัญและหลอนอย่างมาก

ด้านทีมนักแสดงนำ 4 คน อย่าง อีวา กรีน, มาร์ก สตรอง, ชัย โฟนาเซียร์ และหนูน้อยบิลลี่ แกดส์ดอน แสดงร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยม และทำหน้าที่ของแต่ละคนได้น่าประทับใจ โดยเฉพาะ ชัย โฟนาเซียร์ (Chai Fonacier) นักร้อง-นักดนตรี-นักแต่งเพลง และนักแสดงมากความสามารถชาวฟิลิปปินส์ ที่แย่งซีนทุกคนไปหมดสิ้นทุกฉากที่เธอร่วมแสดง และด้วยพื้นเพของ ชัย ที่เป็นชาวเมืองเซบู เหมือนกับแม่บ้านคุณไสย ไดอาน่า ในเรื่อง ทำให้เธอเคยผ่านเรื่องราวเกี่ยวกับไสยเวทต่าง ๆ มาแล้ว จึงทำให้เธอแสดงได้อย่างเข้าถึงมากยิ่งขึ้นไปอีก แม้แต่ อีวา กรีน ยังยอมรับว่าฝีมือการแสดงของ ชัย นั้น เหนือชั้นและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครสุด ๆ ในส่วนของ อีวา ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน สาวเจมส์ บอนด์ ไม่ได้ห่วงสวยแต่อย่างใดเลย เธอทุ่มแสดงสุดตัว ถึงไหนถึงกัน

ฝั่งความสยองเกี่ยวกับคุณไสยจากฟิลิปปินส์ พิธีกรรมโบราณต่าง ๆ โดยเฉพาะการรักษาโรคโดยหมอผี “อัลบูลาโย” ก็เป็นสิ่งที่โดดเด่นมากในเรื่อง รวมทั้งตัวละครสุนัขสุดหลอน และเจ้าเห็บหมาที่น่าหวาดผวาสุด ๆ

นอกจากนั้น ยังมีการพูดถึงประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับการใช้แรงงาน ความเห็นแก่ได้ของคนรวย และการต่อสู้ปากกัดตีนถีบของคนจน

จุดอ่อนของ NOCEBO แม่บ้านหมอผี

หนังเดินเรื่องได้น่าติดตามในช่วงแรก แต่มีออกอาการเนือย ๆ ในช่วงกลาง เหมือนพายเรือวนในอ่าง จนผู้ชมบางคนอาจเริ่มง่วง หรือรู้สึกเบื่อ ก่อนจะมาเร่งเครื่องในช่วงท้ายเข้าวินได้สวย ๆ ทำให้รู้สึกน่าเสียดาย หากสามารถกระชับเนื้อเรื่องช่วงกลาง ๆ ให้เดินหน้าไปได้เร็วกว่านี้ หนังสั้นลงกว่านี้สักหน่อย จะทำให้ NOCEBO แม่บ้านหมอผี สนุกขึ้นอีกเยอะเลย

4/5
ด้วยความสดใหม่เกี่ยวกับเรื่องไสยเวทของฟิลิปปินส์ที่คนไทยไม่คุ้นเคย การแสดงอันทรงพลังของ ชัย โฟนาเซียร์ และการแสดงสุดน่ารักน่าชังของหนูน้อยบิลลี่ แกดส์ดอน ทำให้ NOCEBO แม่บ้านหมอผี เป็นหนังที่คู่ควรตีตั๋วเข้าไปชมสำหรับคอหนังแนวระทึกขวัญ

#NOCEBO #แม่บ้านหมอผี

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : nightedgepictures