เมื่อวันที่ 2 พ.ย. น.ส.นิตยา ผิวดี อายุ 47 ปี ชาว จ.กระบี่ นำไข่มุกขนาดเล็กมาให้ นายชาติชนก โกกนท ผู้เชี่ยวชาญด้านไข่มุกตรวจสอบว่าเป็นไข่มุกแท้ หรือไม่ หลังจากก่อหน้านี้ได้เข้าไปทานอาหารในร้านแห่งหนึ่งของตัวเมืองกระบี่แล้วเจอไข่มุกดังกล่าว โดยสาวเจ้าของไข่มุก เล่าให้ฟังว่า ตนสั่งหอยตลับต้มคะไคร้ หรือ หอยหวานต้มตะไคร้ มาทานกับข้าว แต่พอตักเนื้อหอยเข้าปาก ฟันก็เคี้ยวเจอของแข็ง พอคายออกมาก็พบว่าเป็นก้อนหินกลม ๆ สีขาว ตอนแรกจะเอาไปทิ้งแต่พอเพื่อนทักว่า อาจเป็นไข่มุกจริงก็ได้ จึงเก็บมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อน หากเป็นไข่มุกจริงก็จะเก็บไว้เป็นสิริมงคลกับตัวเอง ไม่ได้คิดขายแต่อย่างใด

ด้าน นายชาติชนก กล่าวว่า จากการตรวจสอบพว่า เป็นไข่มุกแท้จากธรรมชาติ น้ำหนักประมาณ 0.95 กะรัต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น “ไข่มุกเมโล” เพราะไม่ได้เจอในหอยโข่งทะเล ซึ่งเป็นไข่มุกที่ค่อนข้างมีราคาและหายาก สำหรับไข่มุกเมโล จะต้องเป็นไข่มุกที่เจอในหอยโข่งทะเลเท่านั้น ส่วนไข่มุกที่พบในหอยชนิดอื่น ๆ ไม่เรียกว่า ไข่มุกเมโล แต่จะให้แน่นอนต้องส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ

นายชาติชนก กล่าวอีกว่า ในส่วนของราคาของไข่มุก พบว่า ไม่ได้มีราคาตายตัวเหมือนกับทองที่มีราคากลางอยู่ ทำให้การซื้อขายไข่มุกจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละฝ่าย สำหรับไข่มุกที่มีราคาและมีมูลค่าทางการตลาดของบ้านเราจะเป็นไข่มุกเมโลชนิดเดียว ส่วนไข่มุกชนิดอื่นไม่มีราคาสูงอย่างที่ไปตีข่าวกัน อย่างไรก็ตาม คนที่เจอไข่มุกก็ถือว่าเป็นคนที่โชคดีมาก ๆ แม้ว่าบางชนิดไม่มีราคามูลค่าทางการตลาดก็ตาม.