“ทำงานเพื่อรอเงินเดือน แต่ต้องสะเทือน ได้เงินเดือนแต่เหมือนเงินทอน… เงินเดือนก็เหมือนคนไม่มีใจ อยู่ ๆ ก็ไป ไม่บอกลาสักคำ”

โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มันคงส่งผลกระทบต่อความรู้สึกคนไทย ต้นเหตุมาจากเรื่องยาเสพติด ที่นับวันมันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ท่ามกลางความวิตกกังวลของพ่อแม่ผุ้ปกครองที่ต้องส่งลูกหลานให้ไปเรียนที่ศูนย์เด็กเล็ก เพราะกลัวลูกหลานจะไม่ปลอดภัย ไม่เฉพาะแค่ที่หนองบัวลำภู แต่หมายรวมถึงศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ

เหตุการณ์ความสูญเสียและคราบน้ำตายังไม่ทันจะจางหาย มันก็มีเหตุที่เกือบจะซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก คราวนี้เป็น จ.บุรีรัมย์ แล้วต้นเรื่องก็มาจากยาเสพติดอีกแล้ว คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สภ.โนนสุวรรณ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านในเขต ต.โกรกแก้ว จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพลิงไหม้บ้านทั้งหลังจนเสียหายหมดแล้ว


ชาวบ้านยืนยันว่า เพลิงไหม้เกิดจากเจ้าของบ้านคือ นายหมิง อายุ 30 ปี มีอาการคลั่งแล้วเผาบ้าน ก่อนจะก็ขี่จักรยานยนต์พ่วงข้างมุ่งไปทางศูนย์เด็กเทศบาลโนนสุวรรณ ทุกคนกลัวว่า นายหมิง จะไปตามหาลูกชายวัย 4 ขวบ ที่ศูนย์เด็กเล็กฯ จึงรีบแจ้งตำรวจให้สกัดกั้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรีบแจ้งไปยังศูนย์เด็กเล็กฯ พร้อมนำกำลังเข้าไปคุ้มกัน เพราะจากคำบอกเล่าทราบว่า นายหมิง มีอาการคลั่งยาหนักมาก ทำให้ทั้งตำรวจและครูในศูนย์เด็กเล็กฯ ต่างปิดรั้วและประตูเข้าศูนย์อย่างอลหม่าน เกรงว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงเหมือนที่ จ.หนองบัวลำภู

แต่สุดท้ายตำรวจก็สามารถสยบคลั่ง นายหมิง เอาไว้ได้ ก่อนที่เหตุสะพรึงกลัวจะเกิดขึ้น เจ้าตัวอยู่ในอาการคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง

ก่อนเกิดเรื่อง ทราบว่า แม่นายหมิงไปอยู่กับสามีใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้าน นายหมิง 2 กม. ตอนเช้า นายหมิง ได้เดินไปขอเงินที่บ้านในลักษณะตาแดงก่ำ แต่แม่ไม่ให้เพราะเกรงจะเอาไปซื้อยาบ้ามาเสพ ทำให้ นายหมิง ไม่พอใจ กระชากลูกชายของนายหมิงวัย 4 ขวบ ลงจากเตียง

พอแม่เข้าไปห้าม นายหมิง ได้ใช้ฟุตเหล็กตีหัวแม่จนแตก ทำให้แม่ต้องไปทำแผลก่อนจะไปแจ้งความ แต่ช่วงที่แจ้งความอยู่นั้น ได้ยินเสียงวิทยุตำรวจแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ จนมารู้ทีหลังว่า เป็นบ้านแม่นายหมิงเองที่ถูกวางเพลิงจากฝีมือลูกชายหลอนยา พอเผาบ้านแม่เสร็จ ก็ถือมีดขี่รถมุ่งหน้าไปหาลูกชายวัย 4 ขวบ ที่ศูนย์เด็กเล็ก

ในช่วงที่ นายหมิง มุ่งหน้าไปศูนย์เด็กเล็ก พอบรรดาครูประจำศูนย์รู้ข่าวก็แตกตื่น เพราะเป็นช่วงที่เด็กนักเรียนที่มาเรียนวันนี้ประมาณ 50 คน จาก 90 คน กำลังซ้อมฟ้อนเพื่อจะไปร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง แต่ยังดีที่ตำรวจสกัดจับตัวเอาไว้ได้ก่อน

แม้จะไม่ซ้ำรอยที่หนองบัวลำภู แต่พฤติการณ์ของ นายหมิง สุ่มเสี่ยงมาก ถึงศูนย์เด็กเล็กต่างๆ จะมีนโยบายการป้องกันเด็กไว้แน่นหนาขนาดไหน แต่ขึ้นชื่อว่าคนคลุ้มคลั่งหลอนยายังไง มันก็ไว้ใจในความปลอดภัยสำหรับศูนย์เด็กเล็กไม่ได้ ความอันตรายของยาเสพติดมันน่ากลัวเหลือเกิน ไม่รู้ว่าพวกทาสยานรกจะคลั่งตอนไหน อาละวาดเมื่อใด และจะก่อเหตุเมื่อไหร่… แค่คิดก็น่าหวั่นวิตกกังวลแทนพ่อแม่ผู้ปกครองแล้ว.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

อบรมสายตรวจ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น อบรมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ พร้อมตรวจสอบยานพาหนะ อาวุธประจำกาย อุปกรณ์สื่อสาร ให้พร้อมใช้งาน ก่อนมอบนโยบาย การเข้าระงับเหตุงานบุญประเพณีและการจัดมหรสพในพื้นที่ ให้ใช้ความระมัดระวัง มีการประเมินสถานการณ์และดำเนินการตามหลักยุทธวิธี และให้มีการฝึกทบทวนการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

ทำลายสิ่งผิดกฎหมาย
พล.ต.ต.ฉลอง สุขจันทร์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ, พ.ต.อ.อิทธิโชค เกิดผล รอง ผบก. สั่งการให้ พ.ต.อ.อาทิตย์ ฉัตรชัยเวช ผกก.สภ.จัตุรัส ทำการกวดขันจับกุมในความผิดดังกล่าว เพื่อมุ่งไปสู่การทำให้จังหวัดชัยภูมิ เป็นเมืองแห่งความสุขและมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดระยะเวลาในห้วงปีงบประมาณ 2564 สภ.จัตุรัส ได้ทำการกวดขับจับกุม ได้ผู้ต้องหาพร้อมทั้งของกลาง อาวุธปืน จำนวน 60 กระบอก และทำการตรวจยึดท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ดัดแปลงสภาพที่ผิดกฎหมาย จำนวน 150 อัน สภ.จัตุรัส จึงได้ทำการขออนุมัติทำลายของกลาง เป็นการลดเหตุอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง และงานเทศกาลประจำปี เจ้าพ่อหลวงบรรเทา ที่จะมาถึง ต่อไป

ทอดกฐินที่วัดบึงบวรสถิตย์
นายสมภพ ไทยธีระเสถียร (อั๊ง เมืองชล) อุปนายกสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย พร้อมด้วยมารดาและญาติพี่น้อง เป็นประธานทอดกฐินที่วัดบึงบวรสถิตย์ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งมี พ.ต.อ.โกวิทย์ สวัสดิ์มงคล ผกก.ฝอ.บก.อก.ภ.4 พ.ต.อ.ภูวดล พิสุทธิ์นรเศรษฐ์ ผกก.สภ.แกดำ จ.มหาสารคาม พ.ต.ท.สัณทัศน์ ภูวดลดิลก รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แหลมฉบัง พ.ต.ต.ดลเดช ประดิษฐาน สวป.สภ.สระบัว จ.ปราจีนบุรี และพุทธศาสนิกชน ร่วมบุญด้วย รวมยอดทั้งสิ้น 2,512,870 บาท

“หนองบัวลำภู ต้นแบบนำร่องสีขาว”
ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ สำนักงานตำรวจภูธรภาคทั่วประเทศ เปิดปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด อาวุธปืน และสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การป้องกันเหตุ เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะป้องกันและแก้ไขอย่างไร อุทาหรณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ในขณะที่ ตร.ภ.4 สั่งการให้กองบังคับการตำรวจภธูธรในภาค 4 และ ทุก สภ.ในสังกัด ปฏิบัติการกวาดล้างพร้อมกันทั่วประเทศ

ในขณะที่ สภ.สุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้การกำกับของ พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา เปิดปฏิบัติการนาคาพิทักษ์ รักษ์หนองบัว ปล่อยแถว ระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในพื้นที่เป้าหมายเพื่อ X-Ray ตรวจค้นบุคคลต้องสงสัย ในคดีปืนเถื่อน-กระสุน-ยาเสพติด และบ่อนการพนัน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู จึงเกิดการบูรณาการร่วมกันอย่างจริงจังทั้ง ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ฝ่ายปกครอง กู้ภัยพระไชยเชษฐาฯ โดยมี พ.ต.อ.สาโรจน์ คุ้มทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างทำอย่างจริงจัง มีผลงานปรากฏชัด หลังภาพลักษณ์ของตำรวจทั่วประเทศเสียหายป่นปี้ เสียงเล่าลือบอกว่า คนมีสีอยู่เบื้องหลังสิ่งผิดกฎหมายจนเกิดภาพลบในมุมมองของคนทั่วไป

สร้างขวัญกำลังใจ
พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.วังน้ำเย็น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจมั่นคง ในช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเศรษฐ์กิจเอเปค พร้อมมอบอาหาร KFC เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านจุดตรวจบ้านน้ำซับ ถนน 359 สายสระแก้ว-เขาหินซ้อน ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

*******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป