ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ซึ่งกำลังจะเริ่มฟาดแข้งกันในอีกไม่ถึง 1 เดือนข้างหน้านั้น ว่ากันว่าเป็น “ฟุตบอลโลกราคาแพง”

ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่มีข่าวว่าสูงถึง 1,500 ล้านบาท ซึ่งได้ยินแล้วก็ร้อง “โอ้โห” ในใจแต่อย่างใด แต่เป็นการพูดถึงจำนวนเงินที่ถูกผลาญไป ทั้งในแง่ของงบประมาณ และค่าใช้จ่ายของแฟนบอล

เอาแค่เรื่องงบประมาณจัดการแข่งขันก็ชัดเจนจนแทบไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากความ เพราะรวม ๆ แล้วศึกเวิลด์ คัพ บนแผ่นดินชาติอาหรับครั้งแรกในประวัติศาสตร์นี้ ถลุงงบไปถึง 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตีกลม ๆ เป็นเงินไทยก็ราว ๆ 830,000 ล้านบาท…!!!

เทียบกับฟุตบอลโลกครั้งก่อน ๆ ถือว่าแพงกว่าแบบไม่เห็นฝุ่น เพราะฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อนที่รัสเซีย ใช้งบไปแค่ 1,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น น้อยกว่างบครั้งนี้ราว ๆ 20 เท่าตัว

ขณะที่สำหรับแฟนบอล นี่จะเป็นฟุตบอลโลกที่พวกเขาต้องควักกระเป๋าในการตามไปเชียร์ทีมมากที่สุด โดย “เดอะ ซัน” สื่อในอังกฤษ ระบุว่า แฟนบอลอังกฤษจะมีค่าใช้จ่ายถึง 5,000 ปอนด์ หรือราว 2 แสนกว่าบาท หากตามเชียร์ตั้งแจ่ต้นจนจบโดยที่ “สิงโตคำราม” ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ

ซึ่งค่าใช้จ่ายราว 5,000 ปอนด์นั้น หมายความว่าทุกอย่างจ่ายในราคาที่ถูกที่สุดแล้ว โดยแบ่งเป็นค่าตั๋วรวมทุกแมตช์ราว 1,200 ปอนด์ ค่าตั๋วเคื่องบินไปกลับราว 800-1,100 ปอนด์ ค่าที่พักอย่างถูกที่สุดคืนละ 75 ปอนด์ รวมเป็นเงิน 2,175 ปอนด์

นี่ยังไม่นับราคาเครื่องดื่มสีอำพันมีฟอง โดยในสนาม ราคาเบียร์แอลกอฮอล์ 0 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 6 ปอนด์ ส่วนในพื้นที่ที่มีการจัดงานให้แฟนบอลเข้าไปดื่มด้านในได้นั้น เบียร์ขายไพนต์ละ 8 ปอนด์ บวกค่าตั๋วเข้างานวันละ 50 ปอนด์

หรือหากคุณเกิดเปรี้ยวปากนอกสถานที่ ราคาเบียร์ในร้านอาหาร หรือบาร์ในโรงแรมซึ่งได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้นั้น จะถีบตัวขึ้นไปอยู่ที่ไพนต์ละ 12 ปอนด์ หรือราว 520 กว่าบาท รวมค่ากิน ค่าเดินทาง ยังไงก็ทะลุ 5,000 ปอนด์แน่นอน

ได้ยินแล้วก็ได้แต่ร้อง “โอ้โห” ในใจอีกที…

ผยองเดช