ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ถึงกรณีดังกล่าวว่าได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับสุนัขดุร้ายทำร้ายเจ้าของมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น เช่น เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีกรณี สุนัขพันธุ์พิทบูล ขย้ำเจ้าของ วัย 67 ปี บาดเจ็บสาหัสก่อนเสียชีวิต ที่จังหวัดอ่างทอง และเมื่อ วันที่ 30 มกราคม 2565 สุนัขพิทบูล พันธุ์ผสม ขย้ำกัดน้องสาวแฟนเจ้าของบ้าน บาดเจ็บสาหัส ที่จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนที่จะเกิดเหตุ สุนัขพิทบูลโหด กระโจนขย้ำเจ้าของ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ที่จังหวัดนครราชสีมา ส่วนตัวนั้น ก็ขอแสดงความเสียใจและห่วงใยต่อผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต รวมถึงเจ้าของสุนัขและตัวสุนัขด้วย สำหรับปัญหาทราบว่าหลายฝ่ายก็พยายามหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาอยู่ส่วนตัวนั้นเมื่อศึกษาจากแนวทางต่าง ๆ ทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม เช่น

ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2548 ได้กำหนด สุนัขควบคุมพิเศษ คือ สุนัขสายพันธุ์ที่ดุร้าย เช่น พิทบูลเทอเรีย บูลเทอเรีย สเตฟฟอร์ดเชอร์บูลเทอเรีย ร็อตไวเลอร์ และ ฟิล่าบราซิล เรียโร เป็นต้น และรวมถึงสุนัขที่มีประวัติทำร้ายคน หรือพยายามทำร้ายคน ที่จะต้องเลี้ยงดูอย่างระมัดระวัง ในสถานที่หรือกรงที่สุนัขไม่สามารถเข้าถึงบุคคลภายนอก และต้องมีป้ายเตือนให้ระมัด ระวังโดยสังเกตได้อย่างชัดเจนซึ่งน่าเสียดายข้อบัญญัติฉบับดังกล่าว เป็นเพียงการปฏิบัติเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ถ้าเขตท้องถิ่นอื่นไม่มีการออกข้อบัญญัติเฉพาะ ก็ไม่สามารถที่จะควบคุมสุนัขพันธุ์ดุร้ายได้ 

ฉะนั้น ส่วนตัวจึงขอเสนอให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรรมการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ควรมีการศึกษาและออกระเบียบหรือประกาศที่เกี่ยวกับ การจัดสวัสดิภาพสัตว์ สำหรับสุนัขดุร้ายโดยเฉพาะ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ชนิด ลักษณะ สภาพและอายุของสัตว์ดุร้ายนั้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 22 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดระเบียบและควบคุมการเลี้ยงสัตว์ดุร้าย ให้เกิดความเหมาะสม

ที่สำคัญเจ้าของสัตว์นั้น ถ้าคิดจะเลี้ยงสัตว์ดุร้ายเหล่านี้ ก็ควรมีการศึกษาทำความเข้าใจ รวมทั้งสังเกตลักษณะนิสัยพฤติกรรมของสัตว์ดุร้ายให้ดี เมื่อสุนัขดุร้ายจะทำร้ายคน เจ้าของไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ชักช้า ก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก.