เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ด้านป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้นโยบายในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเร่งถอดบทเรียนให้ความรู้ “หนี-ซ่อน-สู้” รับมือภัยร้ายในพื้นที่สาธารณะ และสถาบันการศึกษา โดยสั่งการให้ชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เร่งทำงานเชิงรุกเข้าให้ความรู้ตามศูนย์เด็กและสถาบันการศึกษาทันที โดยให้ความรู้ตามหลักการ หนี-ซ่อน-สู้ รวมถึงเพิ่มเติมการสังเกตประตูทางเข้าออก และกรณีอันตรายที่อาจเกิดขึ้นรอบตัวในขณะเกิดเหตุ การติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการใช้ social network ให้เกิดประโยชน์

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ชุด ตชส.สน.ดินแดง เสนอนโยบาย ตร.เร่งให้ความรู้ การแจ้งเหตุ การเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ร้ายต่างๆ แก่สถานรับเลี้ยงเด็กอาคารสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ต่อมา จ.สระแก้ว พ.ต.อ.ธนวิน จันทวี ผกก.สอบสวน ภ.2 รรท. ผกก.สภ.อรัญประเทศ นำชุดมวลชนสัมพันธ์ประชาสัมพันธ์ให้ครูและนักเรียนได้รู้จักหลัก “หนี ซ่อน สู้” หรือ “Run Hide Fight” ให้แก่นักเรียนและครูโรงเรียนพวงคราม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว วิธีการเอาชีวิตรอดจากเหตุกราดยิง หรือคนคลุ้มคลั่ง

ส่วนที่ จ.ลพบุรี ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี โดย พ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี (ปป) รับนโยบาย ตร. มุ่งเน้นเป้าหมายไปที่โรงเรียนเด็กเล็กหรือสถานที่รับเลี้ยงเด็กเล็ก โดยทำการชี้แนะและทำความเข้าใจกับครูพี่เลี้ยงและเด็กๆ ว่า เมื่อเกิดเหตุควรปฏิบัติตัวอย่างไร