ปิดฉากไปแล้ว สำหรับศึกรจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 สนาม 17 รายการ “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่าง 30 ก.ย.- 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง “คม ท่าดี” ไปรายงานติดขอบสนามทุกวัน

เรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จมากพอสมควร  ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สรุปว่า จากการสำรวจโดยภาครัฐ พบว่าตลอด3 วันของศึกโมโตจีพีที่เมืองไทยครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 178,463 คน ผู้ชมถ่ายทอดสดทั่วโลกกว่า 800 ล้านคน สร้างรายได้โดยรวมในจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่น ๆ ประมาณ 4,048 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายของผู้เข้าร่วมงาน ประมาณ 3,592 ล้านบาท และการลงทุนภาครัฐและเอกชน ประมาณ 456 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 3,800 ตำแหน่งงาน และภาครัฐได้รับรายได้ในรูปแบบภาษีไม่น้อยกว่า 173 ล้านบาท

สรุปผลการแข่งขัน รุ่นโมตทู โทนี อาร์โบลิโน นักบิดอิตาเลียนจาก เอลฟ์ มาร์ค วีดีเอส เรซซิ่ง ทีม คว้าชัยชนะไปครอง ส่วน “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์ แคมป์ นักบิดไทยคว้าอันดับ 9 ไปครองในโฮมเรซ นับเป็นผลงานดีที่สุดของเข่าในฤดูกาลนี้ น่าเสียดายที่ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่สร้างประวัติศาสตร์ คว้าโพลในสนามนี้ ออกสตาร์ทจากโพลขยับขึ้นนำอย่างรวดเร็ว แต่การที่มีฝนตกลงมากะทันหัน จู่ ๆ ในรอบที่ 2 ก็เกิดเหตุการณ์ดับฝันชาวไทย เมื่อ สมเกียรติ บิดเข้าโค้ง 4 ซึ่งมีปริมาณน้ำบนผิวแทร็กจากฝนที่เทลงมาอย่างหนัก ทำให้ล้มลงไปในโค้งนี้ พลาดโอกาสคว้าชัยชนะในโฮมเรซอย่างน่าเสียดาย

ด้านรุ่นใหญ่อย่าง โมโตจีพี ต้องล่าช้าออกไปกว่า 1 ชั่วโมงจากฝนที่ถล่มลงมาอย่างหนัก แต่แฟนความเร็วชาวไทยก็ไม่ย่อท้อ เรซนี้ต้องดวลในสภาพแทร็กเปียก ปรากฏว่า มิเกล โอลิเวียรา นักบิดโปรตุกีสจาก เรดบูล เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี่ เรซซิ่ง ไล่แซงคู่แข่งจากกริดที่ 8 ขึ้นมาคว้าชัยชนะไปอย่างเหนือชั้น แต่แชมป์โลกอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เจอวิกฤติอย่างหนัก ร่วงลงไปจบเรซในอันดับ 17 ไม่มีแต้มจากสนามนี้ ส่งผลให้การลุ้นแชมป์โลกทวีความเข้มข้นขึ้นอีกครั้ง โดยระยะห่างจาก บันยาญา เหลือเพียง 2 คะแนนเท่านั้น

สรุปโมโตจีพีเมืองไทยหนนี้ จึงครบทุกรส ทั้งเปียก ทั้งสนุก การจัดการแข่งขันก็มีสเน่ห์แบบไทย ๆ ไม่เป็นรองชาติใดในโลก และครั้งต่อไป ได้รับการบรรจุในปฏิทินการแข่งขัน โมโตจีพี 2023 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยถูกกำหนดเป็นสนามที่ 18 ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2566 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เช่นเคย

มั่นใจว่าจะเป็นศึกโมโตจีพีที่แฟนกีฬา รอคอยกันอีกครั้ง

                                    “คม ท่าดี”