@@@ระหว่างที่ ออท.ดอน ปรมัตถ์วินัย ( ที่ 2 จากซ้าย ) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้แทนไทย เดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 (UNGA77) และกิจกรรมคู่ขนานสำคัญ ระหว่างวันที่ 17-25 กันยายน 2565 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  รองนายกฯ ดอน  กำหนดจะไปเป็นประธานในพิธีเปิด “Little Thailand Way” ในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 ซึ่งอยู่ที่ระหว่าง 75th-79th  Ave, Elmhurst, NY แต่ปรากฏว่าติดงานทาง ยูเอ็น ไม่สามารถร่วมเปิดงานได้  แต่อย่างไรก็ดี รองนายกฯ ดอน ก็ปลีกตัวมาร่วมแสดงความยินดีกับการเปิดชุมชนไทยในนครนิวยอร์ก ซึ่งคล้าย ๆ กับ Thai Town ที่ แอล.เอ.รัฐแคลิฟอร์เนีย และ China Town ที่ย่านดาวน์ทาวน์ นิวยอร์ก  นับได้ว่าเป็นศูนย์คนไทยเล็ก ๆ ในนครนิวยอร์ก ที่มีคนไทยอยู่มากพอสมควร และ มีร้านอาหารไทยและร้านขายของชำ จากเมืองไทยหลายร้าน  นับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับชาวไทยในนครนิวยอร์ก  และเครดิดของความเป็นไปได้ครั้งนี้ขอยกให้แก่ คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที หรือ หมู นาบอน ผู้ได้ประสานงานกับทางหน่วยงานของนิวยอร์ก เป็นเวลานานหลายปีทีเดียว ในพิธีเปิด Little Thai Way ครั้งนี้ Assembly member  Jessica Gonzalez-Rojas จากNew York State Assembly Assembly 34 ได้มอบประกาศนียบัตรประกาศ Little Thailand Way  เป็นทางการจาก New York State Assembly Assembly 34 ด้วย และมีป้ายถนน Little Thailand Way ตรง Elmhurst, NY อยู่ระหว่าง 75th-79th Ave บร้าโว้! ในภาพจากซ้าย กงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก นายฟาบิโอ จินดา,รองนายกฯ และ รมว.กระทรวงว่าการต่างประเทศ ออท.ดอน ปรมัตถ์วินัย, คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที และ คุณ ปรึกษา  ตัณฑการ เป็นต้น 

 @@@ในโอกาสที่ นายธานี   แสงรัตน์ (ที่ 2จากซ้าย )  เดินทางไปราชการกับ ออท.ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้แทนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 ออท.ธานี   แสงรัตน์ (ที่ 2จากซ้าย ) เอกอัครราชทูตคนใหม่ที่จะเดินทางไปประจำตำแหน่งที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ถือโอกาสไปร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยด้วยในโอกาสที่คนไทยในนครนิวยอร์กมีศูนย์รวมเป็นของเราเอง นั่นคือ “ Little Thailand Way”  ซึ่งเป็นชุมชนไทยอย่างเป็นทางการจากรัฐนิวยอร์ก

@@@วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. จัดพิธีทำบุญวันสารทไทยขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2565  มีพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุยและเปิดโรงทานบริกาอาหารหวานคาวแก่ผู้ที่ไปทำบุญหลายร้าน  ในโอกาสนี้ นพ.บุญยงค์ + คุณเบญจรัตน์    พฤฒิธาดา  ในร่วมทำบุญด้วย  ในภาพคุณเบญจรัตน์ และ นพ.บุญยงค์  พฤฒิธาดา  ขณะถวายผ้าไตร และ ปัจจัยแก่พระสงฆ์

@@@วันที่ 24 กันยายน  ของทุกปี เป็น “วันมหิดล” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” ทุก ๆ ปีในวันนี้คณะแพทย์,โรงพยาบาล,โรงเรียนต่าง ๆ  และ พสกนิกรไทย ต่างไปถวายพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” ที่โรงพยาบาลศิริราช ม.มหิดล ได้จัดพิธีวางพวงมาลาและ แสดงกิจกรรมขึ้น เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565 โดยบรรดาแพทย์หลายคน อาทิ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล,ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัย,พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร ที่ปรึกษากรรมการอำนวยการสมาคมแพทย์สตรีฯ, .พญ.มยุรา กุสุมภ์ นายกสมาคมแพทย์สตรีฯ,พต. พญจันทรา เจณณวาสิน ที่ปรึกษากรรมการอำนวยการสมาคมแพทย์สตรีฯ,พ.ญ.ปิยเนตร สุขุปัญญารักษ์ ที่ปรึกษากรรมการอำนวยการสมาคมแพทย์สตรีฯ เป็นต้น ในงานครั้งนี้ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา กล่าวว่า วันที่ 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันมหิดล ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” โดยตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้า อีกทั้งทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน ทรงเมตตาแก่ผู้ป่วย โดยไม่เลือกเศรษฐานะให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างให้พวกเราดำเนินตามรอยพระราชปณิธานตลอดมา…”  ภาพแรกจากซ้าย พญ.มยุรา  กุสุมภ์, ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา, นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม นายกสมาคมศิษย์เก่าศิริราช ภาพถัดไปจากซ้าย ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัย, พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร  ผู้บริหารของโรงพยาบาลสมิติเวชและบางกอกเนอร์สซิ่งโฮม,พลโทหญิงศ.คลินิกเกียรติ พญ.ทิพย์  ศรีไพศาล, พันตรีหญิง พญ.จันทรา   เจณณวาสิน และ พลเอก ร.ศ.นพ.ไตรโรจน์  ครุฑเวโช-กุมารเวชแพทย์แห่ง ร.พ.พระมงกุฏ

@@@พลเรือเอกไกรศรี เกษร ที่ปรึกาษพิเศษกองทัพเรือ, อดีตผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  และ อดีต ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปฉลองเกษียณราชการปีนี้ ด้วยการไปเล่นกอล์ฟกับเพื่อน ๆทหารเรือที่สนามบางปู กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 โดยมี พลเรือเอกชาติชาย  ศรีวรขาน อดีต ผบ.ทร. เพื่อนรุ่นเดียวกันไปร่วมฉลองด้วย  ลงสนามคราวนี้ทราบว่า พลเรือเอกไกรศรี เกษร มีแคดดี้สาวสวยห้อมเหมือนดาวล้อมเดือนไปทีเดียว

@@@204 ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ที่นายอินนายจัน ถือเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา 183 ปีผ่ามมา ซึ่งวัฒนธรรมไทยและอาหารไทยแบบไม่มีพรมแดน เมื่อวันเสาร์ที่24 กันยายน 2565 เวลา 11:00 น. ทางเมือง City of New York ในย่านเอ็มเฮิร์ต ในควีนส์ สมาชิกสภาเขตเมือง นายเช็คเกอร์ เช็คชนัน พร้อมตัวแทนจากผู้ว่าการรัฐและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ประกาศบนเวที ณ ถนนเลขที่ 77 ตัดกับถนนวูดไซด์อเวนู ( 77 th Street & Woodside Avenue) ว่า นี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ชื่อถนนที่มีความผูกพันของความหมายกับผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณแถบนี้ และต่อไปนี้ ถนนที่ 75th จนถึง79th Street จะเรียกว่า ถนนในขอบเขตชุมชนชาวไทย หรือ Little Thailand Way เป็นการเปิดศักราชใหม่ให้คนไทยที่อยู่ในนิวยอร์ก ในวันนี้มีตัวแทนจากผู้ว่าการรัฐและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนิวยอร์กพร้อมนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในโอกาสที่ท่านได้เดินทางมาพบปะพี่น้องชุมชนชาวไทยในงานเปิดป้ายชื่อถนน นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้การต้อนรับรวมทั้งชุมชนชาวไทยในนิวยอร์กและจากรัฐใกล้เคียง อีกทั้งอาสาสมัครที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมากรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับชุมชนไทยในนครนิวยอร์กกับความสำเร็จที่เทศบาลนครนิวยอร์กได้ประกาศการตั้งชื่อถนนดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าถนนสายนี้จะช่วยสะท้อนความเป็นไทย ทั้งในด้านอาหารและวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ชุมชนไทยจึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นทูต Soft Power เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาในระดับประชาชน และย้ำว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กพร้อมสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของชุมชนไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยต่อไป ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้พูดคุยกับพี่น้องชาวไทยที่มาร่วมงาน และได้รับชมการแสดงทางวัฒนธรรมที่สวยงามของสมาชิกชุมชนภายใต้บรรยากาศที่สนุกสนาน อบอุ่นและเป็นกันเองด้วย ถือได้ว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ต่อจากนี้ไปเราชาวไทยในนิวยอร์กสามารถจัดและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจการค้าขายสามารถกลับมาฟื้นฟูได้หลังจากสถานการณ์เกิด โควิด-19 ในนามของ Thai USA NYC ขอชื่นชมคุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที (หมู นาบอน) คุณวีรชาติ โภคพูนพิพัฒน์ คุณปรึกษา ชัยกิจ พร้อมคณะกรรมการอีกหลายท่านที่อยู่เบื้องหลังในการจัดงานครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอขอบพระคุณทุกท่าน มา ณ ที่นี้ด้วย

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 กงสุลใหญ่ฟาบีโอ จินดา ได้ร่วมกล่าวแสดงความยินดีในพิธีเปิดป้ายชื่อถนน Little Thailand Way ที่หัวมุมถนนหมายเลข 77 บน Woodside Avenue ในเขตควีนส์ของนครนิวยอร์ก ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจครั้งสำคัญของชุมชนไทยในนครนิวยอร์กเทศบาลนครนิวยอร์กได้ประกาศให้พื้นที่ชุมชนตั้งแต่ถนนหมายเลข 76 ถึง 79 บน Woodside Avenue เป็น Little Thailand Way เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของชุมชนไทยที่ประกอบด้วยร้านอาหารไทยและธุรกิจของคนไทยจำนวนมาก รวมถึงใกล้ที่ตั้งของวัดพุทธไทยถาวรวนารามที่เป็นศูนย์รวมจิตใจและสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนาของชุมชนไทยด้วยการตั้งป้ายชื่อถนน Little Thailand Way จึงเป็นก้าวที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของชุมชนไทยในฐานะส่วนหนึ่งของสังคมพหุวัฒนธรรมของนครนิวยอร์ก และเป็นผลลัพธ์ของความพยายามของชุมชนไทยในพื้นที่ที่ได้ดำเนินธุรกิจและจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมบนถนนเส้นนี้จนเป็นที่รู้จักและเป็นภาพติดตาของชาวนิวยอร์ก รวมทั้งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทางการนครนิวยอร์กกับชุมชนไทยที่ร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการประกาศชื่อถนนดังกล่าว ในช่วงพิธีเปิด กงสุลใหญ่ฟาบีโอฯ ได้กล่าวชื่นชมชุมชนไทยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีคุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที และคุณวีรชาติ โภคพูนพิพัฒน์ ผู้แทนชุมชนไทยที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการประกาศชื่อถนน กล่าวทักทายผู้มาร่วมงาน รวมทั้งคุณ Shekar Krishnan สมาชิกสภานครนิวยอร์ก คุณ Daniel Dromm อดีตสมาชิกสภานครนิวยอร์ก คุณ Thomas DiNapoli ผู้ตรวจการนครนิวยอร์ก ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐนิวยอร์ก รวมถึงคุณ Jessica Gonzalez-Rojas สมาชิกสภารัฐนิวยอร์ก ที่ได้กล่าวแสดงความยินดีและได้มอบเกียรติบัตรแสดงความยินดีให้กับคุณยุทธนาฯ ด้วย นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทย ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งธนาคารกรุงเทพ ได้ร่วมมือกันจัดซุ้มกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในงาน อีกทั้งกงสุลใหญ่ฟาบีโอฯ และคุณมณีวรงค์ฯ ภริยา ยังได้มีโอกาสแสดงดนตรีร่วมกับวงดนตรีสากลและวงดนตรีไทยของพี่น้องชุมชนไทยในงานอย่างสนุกสนานด้วย ในพิธีเปิดป้ายชื่อถนน Little Thailand Way ครูอำนาจ จาตุประยูร (ครูหงอ) ได้ตีกลองสะบัดชัย เปิดงานเพื่อความเป็นสิริมงคล และการฟ้อนขันดอก นำโดยครูหลิน รัชชิกร โฆษิตเกษมสุข คุณเคเรน ธนปราการตระกูล คุณญาณิน ธรรมรังษี คุณอารดา แซ่ตัน ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความยินดีและชื่นชมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลักดันให้การตั้งป้ายชื่อ Little Thailand Way ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยที่อาศัยในสหรัฐอเมริกาที่สะท้อนถึงเกียรติภูมิและความเข้มแข็งสามัคคีของชุมชนไทยที่นี่เป็นอย่างดี

@@@เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 คณะศิษย์เก่าศิริราชพยาบาลในนครนิวยอร์ค จัดทำบุญเนื่องในวันมหิดล วันที่ 24 กันยายนของทุกปี เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” คณะศิษย์เก่าได้เรียนเชิญ นายแพทย์พิทักษ์ คุณวชิราภรณ์ อังสุนันท์ เป็นประธานในพิธี พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เพื่อน้อมฯ อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จย่า คณะศิษย์เก่าร่วมถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ถวายปัจจัยที่ได้รับจากการทำบุญบำรุงค่าน้ำ ค่าไฟ และอื่น ๆ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

@@@เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ได้เป็นผู้แทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์วาเลนติน ฟูสเตอร์ (Valentin Fuster, MD, Ph.D.) ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 2563 พร้อมภริยา และศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ดรู ไวส์แมน (Drew Weissman, MD, Ph.D.) ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 2564 พร้อมภริยา ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ โดยมี นายแพทย์ภุชงค์ ศรีเศรษฐนิล แพทย์ใหญ่ประจำโรงพยาบาล Barnert ผู้มีบทบาทสำคัญในชุมชนไทยในรัฐนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซี พร้อมภริยา นายแพทย์ Barry Gertz, Managing Director บริษัท Blackstone Life Sciences group ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีน พร้อมภริยา และอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เข้าร่วมด้วย

@@@เมื่อวันพุธที่ 28 กันยายน 2565 Mr. Ralph พร้อมคุณนริมล ศิริวงศ์ Zucker ได้นิมนต์พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมคณะสงฆ์จากวัดอุษาพุฒยาราม มาบ้านพักที่ Mohegan Lake ได้เชิญเพื่อน ๆ ญาติธรรมมาร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ ขอขอบคุณ Mr. Ralph และคุณนิรมล ที่อำนวยความสดวกจัดสถานที่ อาหาร อื่น ๆ และรับส่งเพื่อน ๆ ที่สถานนีรถไฟ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@ พระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ พร้อมทั้งคณะกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ และพระสงฆ์จากหลายรัฐ ร่วมพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน “วันพระธรรมทูตรำลึก” เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่พระธรรมทูตที่มรณภาพในการปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ  ณ อุโบสถ วัดพุทธาวาส นครฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส เมื่อเช้าวันที่ 24 กันยายน

@@@ เมื่อวันที่ 24 กันยายน ณ อุโบสถ วัดพุทธาวาส นครฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัสพระวิเทศรัตนาภรณ์ แสดงพระธรรมเทศนา ในพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน “วันพระธรรมทูตรำลึก” เพื่อสรรเสริญพระคุณของพระเดชพระคุณ พระครูโชติธรรมวิเทศ (ดร.พระมหาชื่น โชติญาโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธวิหารนานาชาติ รัฐมิชิแกน มรณภาพ เมื่อปี 2551) และพระเดชพระคุณ พระเทพพุทธิวิเทศ อดีตประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯ อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธาวาส (มรณภาพ เมื่อ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565) ทั้งสองรูปมรณภาพ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ และได้บำเพ็ญคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับพระพุทธศาสนา ควรแก่การยกย่องสรรเสริญ และเป็นแบบอย่างของคณะสงฆ์ ตลอดทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วสหรัฐอเมริกา

@@@ ศิษย์เก่า แพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลศิริราช และศิษย์เก่าโรงพยาบาลต่าง ในนครชิคาโก ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 24 กันยายน  2565 เวลา 10.00 น.

@@@นางเพ็ญจันทร์ เลิศบูรพา ประธานชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล นำคณะศิษย์เก่าจากโรงพยาบาลต่าง อาทิ โรงพยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลหญิง โรงพยาบาลวชิระ โรงพยาบาลเชียงใหม่ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค และโรงพยาบาลภูมิพล น้อมถวายบังคมหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 24 กันยายน เวลา 10.00 น.

@@@พญ.นิลวรรณ ยงสมิทธิ์ และ นพ.วรพจน์ สาทิสสะรัต ผู้แทนศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช น้อมถวายบังคมหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 24 กันยายนเวลา 10.00 น.

@@@ศิษย์เก่าชมรมศิริราชพยาบาล และศิษย์เก่าโรงพยาบาลต่าง ร่วมถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์

@@@ เวลา 11.30 น. หลังถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ ชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล รับประทานอาหารกลางวัน ประชุม และสังสรรค์ ณ ห้องอเนกประสงค์ วัดธัมมาราม ปราณี ทินนิมิตร (ยืนกลาง ) อดีตประธานชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล กำลังสำคัญของชมรมฯ และเพื่อนสนิท รุ่น 64 ร่วมแนะนำตัว

@@@ หลังพิธีถวายบังคมฯ เนื่องในวันมหิดล ชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล และวัดธัมมาราม จัดพิธีรับโล่รางวัลเกียรติยศ บริการสังคม จากสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี และเสาเสมาธรรมจักรพระราชทานปี 2553 จากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ให้แก่นางวรรณดี เลิศบูรพา กรรมการชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล(ศิริราช-รามา รุ่น 4) หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์ วัดธัมมาราม ประธานชมรมสื่อมวลชนไทย นครชิคาโก ซึ่งทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา และชุมชนไทย ณ นครชิคาโก มาเป็นเวลา 40 ปี เมื่อวันที่ 24 กันยายน  ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@ ผู้แทนสมาคม ชมรม และพี่ เพื่อน น้องพยาบาล ศิษย์เก่าพยาบาลจากสถาบันต่างๆ ร่วมแสดงความยินดีกับ วรรณดี เลิศบูรพา

@@@พระครูศรีภาวนาวิเทศ และคณะสงฆ์วัดธัมมาราม ศิษย์เก่าแพทย์ พยาบาลศิริราช และศิษย์เก่าพยาบาลจากรพ.ต่างๆที่มาร่วมบำเพ็ญกุศลในงานวันมหิดล ถ่ายภาพระลึกเมื่อวันที่ 24 กันยายน 

@@@ ชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล เป็นเจ้าภาพ เทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ ฉกษัตริย์ พระปลัดธงไชย อภินนฺทญาโณ องค์แสดง เมื่อวันที่ 24 กันยายน เวลา 13.00 น. ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@ โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม จัดพิธีไหว้ครู ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 25 กันยายน พระครูศรีภาวนาวิเทศ และพระมหาณรงค์ฤทธิ์ วิสิฎฐิญาโณ (รูปขวา ) ครูใหญ่ร.ร.พอ.ธ  พร้อมทั้งคณะครูอาสา ครูประจำการ และกรรมการกลุ่มผู้ปกครอง เด็กนักเรียน ร่วมถ่ายภาพที่ระลึก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@ กลิ่นสุคนธ์ โชคดี และลูก ทำบุญครบ 100 วัน อุทิศส่วนกุศลให้ มนัส โชคดี (สามี) ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 25 กันยายน เวลา 10.00 น.

@@@พิธีเปิดประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 29/2565 โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เมตตาเป็นประธานเปิดประชุม ผ่านออนไลน์ซูม โดยมีพระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยคณะกรรมการอำนวยการ และเจ้าอาวาส/หัวหน้าสงฆ์/ประธานสงฆ์/ตัวแทนเจ้าอาวาส เข้าร่วมประชุมประมาณ 100 รูป ในการนี้วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพระครูวิเทศกัลยาณธรรม, ดร. เจ้าอาวาสฯ มอบหมายให้พระครูปลัดสงวน วิสุทฺธิญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ เข้าร่วมประชุมแทน ณ วัดพุทธาวาส เมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565

@@@วัดสุทธาวาส เมืองRiverside แคลิฟอร์เนีย ขออนุโมทนาบุญเจ้าภาพภัตตาหาร วันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 ประกอบด้วย ร้าน More Fire Thai , คุณโยมนิรัช ชัชวาลย์,ร้าน Seafood Boiler คุณนุจริทร์-คุณอนันต์ แป้นแก้ว ร้าน Thai Tuk Tuk คุณนฤมล หงษ์ทอง คุณครูรัตนาภรณ์ แดงประเสริฐ รวมทั้งขออนุโมทนาสาธุการ คณะญาติโยมที่มาร่วมปฏิบัติธรรม รักษาศีลอุโบสถ 2 วัน 1 คืน เพื่อปฏิบัติบูชา และเพื่อปลีกตัวออกจากความวุ่นวายทางโลก ขออนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพภัตตาหารทุกท่านอีกครั้ง ที่ได้มาร่วมช่วยกัน อุปัฏฐากอุปถัมภ์พระสงฆ์ เพื่อให้เป็นหลักในการสืบต่อพระพุทธศาสนาต่อไปขอเจริญพร

@@@เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 พี่น้องชาวปักษ์ใต้เลี้ยงต้อนรับน้องสาวพรรณีและสามี ชาญณรงค์ ไล้บางยาง(คู่ยืนขวา) ที่ร้านอาหาร ”The Silver Lake House” By Leela Thai หลังการเสร็จสิ้น “Golf Tournament” ที่ชิคาโก้ แวะมา แอล.เอ.เยี่ยมเยียนเพื่อนๆพี่ๆน้อง ๆที่คิดถึง..กว่าจะนัดเจอกันได้ ด้วยเวลาที่ไม่อำนวย..เธอว่าง เราไม่ว่าง ด้วยเธอ(มีเพื่อนเยอะ) แต่ขอบคุณสำหรับวันนี้เรามีเวลาให้กันและกัน นัดกินข้าวกัน สนุกสนานมีแต่เสียงหัวเราะ เฮฮา ได้หายคิดถึงตามประสาพี่ๆน้อง ๆที่คิดถึงกันเสมอ เสียดายอีกสองสามวันน้องสาวก็จะกลับเมืองไทยแล้ว ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ ปีหน้า 2566 เราเจอกันที่เมืองไทย

@@@ไพสันติ์ พรหมน้อย เกษียณจากแอล.เอ.มาอยู่เมืองไทย นัดเพื่อนพ้องชาววารสารศาสตร์ มธ. 2514 หรือ JCTU14 ไปพบปะสังสรรค์กันที่ห้องอาหาร Early Bird Gets Coffee อยู่งามวงศ์วาน 25 แยก 5 ต.บางเขน นนทบุรี ในภาพแถวยืนจากซ้ายไพสันติ์, รัตนา(อ้อย) ปุณณหรรษา,จรีรัตน์ (ต้อย) ทวีทอง,พุทธชาด(แต๋ม เจ้าของร้าน) มุกดาประกร, เสริม พูนพานิช และ พรรณนี (ปุ๊) ณ สงขลา (แถวนั่งจากซ้าย) พลตรีหญิงอังสนา(ติ๋ว) อยู่เจริญ(เกษียณ),ศตฉัน(ปุ๊) วิสัยจร และ อาภา (มุ่ย) อภิชาติไตรสรณ์  JCTU14 กำหนดนัดพบกันอีกเดือนมกราคม 2566 มีข่าวว่าจะระดมเพื่อนๆวารสารสีม่วงที่ไม่ได้พบกัน 50 ปี มาเจอกันให้มากขึ้น

@@@สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส มีกำหนดจะจัดงานเลี้ยงรับรองชุมชนไทยเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565 ในวันศุกร์ที่ 2ธันวาคม 2565 ระหว่างเวลา 18.00-21.00 น. ณ หอประชุม Friendship Auditorium ที่อยู่: 3201 Riverside Dr, Los Angeles, CA 90027

@@@เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 65 ปี คุณดวงจันทร์ สีหาปัญญา จากเมืองเอสปาร์โต เดินทางมาทำบุญวันเกิดด้วยการถวายภัตตาหารแก่พระสงฆ์ พร้อมถวายสังฆทาน  แก่พระสงฆ์ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565  

@@@เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 แม่ตู้ขันคำ วงศ์ถาวะดี พร้อมด้วยครอบครัว จากเมืองริชมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย  ได้นำพาลูกๆมาทำบุญอุทิศข้าวทิพย์อาหารคาวหวาน-ต้นผ้าป่า พร้อมด้วยไฟประดับ, อาสนะปูนั่ง,ผ้าปูในห้องน้ำมาถวายเป็นสังฆทาน ที่วัดไชยมงคล เพื่ออุทิศส่วนกุศลทั้งปวงไปให้แก่ญาติๆผู้วายชนม์ และทำบุญไว้ในภายภาคหน้าด้วย

@@@พระธรรมทูตสายต่างประเทศ พระอาจารย์เดี่ยว อคฺคเตโช รับนิมนต์มาสวดพระอภิธรรม คุณแม่แป้น แก้วเวียงชัย โยมแม่ของพระมหาสวัสดิ์ เกสรเมธี เจ้าอาวาสวัดทอง กทม.โดยมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงและครูขัตติยวรรณ ผอ.ชนกพิมพ์ คณะปฏิบัติธรรมวัดทองไปร่วมในพิธี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565

@@@อดีตนายกฯ คุณวรรณี  ศรขาว เป็นเจ้าภาพงานเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่ ๑๑ มหาราช  ที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กลี่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีชาวไทยและชาวต่างชาติจากหลายเมืองมาร่วมงาน พร้อมได้นำอาหารถวายพระสงฆ์และเลี้ยงแขกผู้มาร่วมงานด้วย ทุกคยนอิ่มบุญและอิ่มท้องไปตาม ๆ กัน

@@@เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2022 พุทธศาสนิกชนจากเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ และ เมืองใกล้เคียง ไปร่วมทำบุญวันสารทไทยที่วัด พระศรีรัตนศาสดาราม เมืองเซ็นหลุยส์ รัฐ มิสซูรี่  ในโอกาสนี้รองกงสุลใหญ่ ณนครชิคาโก คุณนาฎนภางค์  ดำรงสุนทรชัย ได้เดินทางมาร่วมทำบุญกับพี่น้องชาวพุทธด้วย  ก่อนแยกย้ายกลับบ้านผู้ร่วมทำบุญวันสารทไทย ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยกันกับพระสงฆ์และ รองกงสุลใหญ่

@@@เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน ศกนี้ ที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย  คุณบุณตาจิตร ทอนร่า ( ที่ 4 จากซ้าย) ได้เข้ามาทำบุญ ถวายอาหารเพล ถวายสังฆทาน และถวายปัจจัย พร้อมทั้งเข้าของเครื่องใช้บริจาควัด เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่คู่ชีวิต จอห์น ทอนร่า ซึ่งวันนี้เป็นวันครบรอบหนึ่งปีของการเสียชีวิตของจอห์น  ทอนร่า ทหารจากเวทพ้อย เคยประจำการที่ประเทศไทย ก่อนที่จะย้ายกลับสหรัฐอเมริกา พร้อมครอบครัวและภรรยาไทย จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอไห้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ

@@@ส่วนหนึ่งของชาวไทยร่วมในพิธีเปิด Little Thai Way อยู่ที่ระหว่าง 75th-79th Ave, Elmhurst, NY เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 ถ่ายภาพกับ กสญ. นิวยอร์ก ฟาบิโอ จินดา  ในงานครั้งนี้ Council Member Daniel Dromm ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่สนับสนุนให้ชุมนุมไทยมี  “Little Thailand Way”   ชาวไทยจึงขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ด้วยดีเสมอมา และขอบคุณเจ้าหน้าที่ของรัฐนิวยอร์ก อีกหลายคนที่ได้สนับสนุนให้มีศูนย์วัฒนธรรมไทย Little Thai Way ที่นี้ สุดยอด!

@@@ในพิธีเปิดป้าย “Little Thailand Way” ซึ่งอยู่ที่ระหว่าง 75th-79th Ave, Elmhurst, NY  ได้มีกลุ่มจิตอาสามาโชว์กลองสะบัดชัย ให้เป็นที่ระทึกใจแก่ผู้ที่ไปร่วมงาน คนไทยในนิวยอร์ก ร่วมยินดี กับป้าย “Little Thailand Way” ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และบ่งบอกถึงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง! จากนี้ไปพวกเรามีศูนย์รวมชุมชนไทยนิวยอร์กแล้ว  และจะทำถนนสายนี้ให้เจริญยิ่งขึ้นไป และเป็นสัญญาลักษณ์ของประเทศไทยในนิวยอร์ก มีร้านค้าไทย ร้านอาหารไทย มีการแสดงวัฒนธรรมไทยตรงนี้ทุก ๆปี เพื่อต่อยอดให้เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก!

@@@สว.กลุ่มศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่ 8 คน อาทิ นพ. สุธน ( พชม. 5 ) +คุณละเอียด  ฉัตรคุปต์, นพ.ประสพ (พชม.6) +คุณพิมพ์ใจ รัตนานนท์, นพ.ทวีศักดิ์(พชม.6)+คุณลดารัตน์  ตั้งชีวินศิริกุล และ นพ.โกสิทธิ์(พชม.6) + พญ.สายสวาท (พชม.)  เพรียบจริยวัฒน์ ออกจากบ้านในเมือง Fairview Heights, Southern Illinois มุ่งหน้าไปทางตะวันตกไป   Grand Teton National Park, รัฐWyoming, Yellowstone National Park, รัฐWyoming  และ Glacier National Park, รัฐMontana  จากนั้นจะขับลุยเที่ยวต่อไปจนถึงนคร Seattle รัฐวอชิงตัน สองภาพนี้ที่รัฐวอชิงตัน ภาพแรกที่ Snoqualmie Falls ประมาณ 25 ไมล์ จาก Seattle ภาพถัดไปที่ภูเขาเรนเนียร์(Mt. Rainier ) ,รัฐวอชิงตัน (WA) จะเห็นหิมะประปรายบนยอดเขา  เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 จากนั้นวนกลับบ้านผ่านเมือง Vail,รัฐColorado ถึงบ้านเมื่อวันที่ 27 กันยายน นี้ ด้วยความสะดวกปลอดภัยสนุกสนานให้จดจำไปอีกนาน

@@@คุณสุวัฒน์  พิมพ์สุวรรณ (นั่งคนแรกด้านขวามือ)   เชิญชวนเพื่อน ๆ ฉลองวันเกิดย้อนหลังให้ภรรยาย คุณสมสิน  พิมพ์สุวรรณ  จัดที่ห้องอาหาร Thai Dinner เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย  เมื่อปลายเดือนที่แล้ว  โดยมีเจ้าของห้องอาหาร Thai Dinner คุณทนงศักดิ์+ คุณรัชนี  หงษ์ชาติ  ไปร่วมเชียร์ด้วย