ห้วงเวลาที่วาระแห่งการเกษียณอายุราชการมาถึง

น้ำตาพรั่งพรูด้วยอาลัยที่ต้องจากลาผุดขึ้นในหลายหน่วยงาน

เช่นเดียวกับ “ครูเรือจ้าง” เมื่อถึงวันเกษียณก็ต้องวางพาย ก้าวไปมีชีวิตในอีกวิถี

ส่วนครูที่ยังไม่ถึงวันเกษียณ ก็ยังคงทำหน้าที่ “พ่อพิมพ์-แม่พิมพ์” ของชาติต่อ

อนาคตของเยาวชน-นักเรียน จึงคงฝากไว้กับครู ที่จะสอนสั่งให้เป็นคนดีคนเก่ง

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของของ “พ่อพิมพ์” น้ำใจงาม ลับมีดให้ชาวบ้าน เกษตรกรฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นาทีแรกที่ได้พบกับ “วิชัย ถิ่นชาญ” ข้าราชการครู ตำแหน่งหัวหน้าแผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยการอาชีพตรัง กำลังอยู่ในระหว่างขะมักเขม้นลับมีดที่มีชาวบ้านนำมาให้ลับกว่า 70 เล่ม โดยมีทั้งมีดทำครัว มีดอีโต้ มีดปลายแหลม มีดพร้า ขวาน ใบมีดตัดหญ้าฯ ของมีคมต่างๆ และเครื่องมือทางการเกษตรอื่นๆ อีกหลายชนิด

นอกเหนือจากการสอนการเชื่อมโลหะตามโครงสร้างหลักสูตรแล้ว “ครูวิชัย” ก็จะสอนนักศึกษา ฝึกฝนทักษะการลับมีด เพราะต้องการให้อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด อย่างเช่น เครื่องตัดเหล็กไฟฟ้า หรือ ไฟเบอร์สายพาน (ภาษาช่าง) มาใช้ในการลับมีด เพื่อที่จะออกให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ จ.ตรัง ตามโครงการ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน fix it center thailand 4.0

ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ครั้งหนึ่ง 50-100 ด้าม และยังเปิดบริการลับมีดที่แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยการอาชีพตรัง ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน เพราะชาวบ้านหรือเกษตรกรบางรายลับมีดไม่เป็น หรือที่บ้านไม่มีหินลับมีด ลับมีดแล้วไม่คม ไปจ้างที่ร้านลับก็เสียดายเงิน

“ครูวิชัย” และแผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ จะให้บริการลับมีดฟรีแล้ว ยังมีการซ่อมมีด จอบ เสียม ขวาน มีดพร้า มันบิ่น มันงอ มันขาด ก็จะเชื่อม ซ่อม ต่อ เติมให้ใหม่ แล้วจะลับให้คมเหมือนเดิม

ยิ่งเป็นมีดทำครัวที่เป็นสเตนเลสแล้ว ยิ่งลับยิ่งไม่คม เพราะมีความเหนียว และแข็ง ซึ่งจะลับด้วยหินธรรมดาก็จะไม่คม ต้องมาขึ้นคมใหม่ ลับหามุมองศาความคมใหม่ มีดก็จะนำกลับมาใช้ได้เหมือนมีดใหม่ หรือคมกว่า

“ครูวิชัย” บอกว่า เมื่อได้มีดมาหนึ่งด้าม ก็จะมาทดสอบความคม ดูองศามีด และจะเริ่มนำมีดไปตกแต่งลับด้วยเครื่องตัดเหล็กไฟฟ้า หรือ ไฟเบอร์สายพาน เมื่อมีดได้องศาความคม แล้วก็จะนำมาลับ หรือถูกกับกระดาษทราย เบอร์ 0 เพื่อให้ความคมกระจายเท่าๆ กันทั้ง 2 ด้าน ก่อนนำไปผัด หรือขัดด้วยผ้าใบ เป็นอันเสร็จ แล้วก็ทดสอบความคมด้วยการตัดกระดาษ A4 ก็จะตัดได้อย่างง่ายดาย

มีดทุกด้ามที่ผ่านกระบวนการลับไปแล้ว ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง และใกล้เคียง สามารถนำมีดไปให้ครูวิชัย และนักศึกษา ลับให้ได้ที่แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยการอาชีพตรัง หรือศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน fix it center thailand 4.0

ใครสนใจจะไปเรียนรู้การลับมีด ครูวิชัยก็ยินดีสอนให้ฟรี เช่นกัน หรือจะโทรฯ ไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ครูวิชัย ถิ่นชาญ แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยการอาชีพตรัง โทรศัพท์ 08-8448-3844

น้ำใจของ “ครูวิชัย” กับเรื่องลับของมีคม ถือเป็นการแบ่งเบาภาระชาวบ้าน เกษตรกร อีกทั้งยังจิตใจดีช่วยสอนให้ฟรี ไว้เป็นอีกวิชาใช้เลี้ยงชีพได้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “ทรงวุฒิ นาคพล” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ตรัง
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..