ขนมไทย หลายคนคงจะนึกถึงขนมฝอยทอง, ทองหยิบ, ทองหยอด, เม็ดขนุน, ขนมชั้น, ลูกชุบ ฯลฯ หน้าตาสวยงาม น่ารับประทาน แต่มีขนมชนิดหนึ่ง ชื่อจะแปลก ๆ ไม่น่าฟัง แต่รสชาติอร่อย ผิวสัมผัสกรอบนอก นุ่มใน “ขนมบ้าบิ่น” ขนมไทยที่เป็นกระแสโด่งดัง บางเจ้าใช้เตาขนมวาฟเฟิล มาประยุกต์ทำเป็นแม่พิมพ์ให้ได้รูปทรงพิเศษต่างจากเจ้าอื่นเพื่อสร้างจุดขาย คอลัมน์ ”ช่องทางทำกิน” นำข้อมูล สูตรขนมไทยโบราณ ในสไตล์เตาทำโอปันยากิ เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่ทำอาชีพอิสระ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ แอน-สุกัญญา มุกดาหาร วัย 29 ปี เจ้าของร้านขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน by สุกัญญา ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนว่าหลังเรียนจบเข้าทำงานเป็นพนักงานบริษัท ช่วงโควิดรอบแรก ตัดสินใจลาออกคิดว่าถึงจุดอิ่มตัวแล้ว อยากไปเที่ยวใช้ชีวิตตัวเองสักพัก เมื่อกลับมาก็จับธุรกิจอาหารทะเลออนไลน์-ตลาดนํ้า เพราะมีเพื่อนเป็นเจ้าของบ่อกุ้ง แต่ขายไม่ค่อยดี เลยไปนำเข้าของเล่นเด็กจากจีนก็ไม่สำเร็จ อาจเพราะประสบการณ์น้อยและไม่เก่งโฆษณา นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่มีเป้าหมายชัดเจน

“ที่บ้านมีเตาอบขนม คุณพ่ออยากให้เราทำคุกกี้ให้ เพื่อเอาไปสวัสดีปีใหม่เจ้านายของพ่อ ท่านบอกอร่อยและชอบมาก เราจึงถ่ายรูปโพสต์ขายออร์เดอร์ ปรากฏว่ามีคนสั่งซื้อเข้ามาตลอด จากนั้นเราก็มาในเส้นทางเบเกอรี่ออนไลน์ เรียนการทำเค้ก-คุกกี้-เปี๊ยะลาวา จากครูที่สอนทางออนไลน์หลายคน ทีนี้วัตถุดิบหลักปรับสูงมาก ถ้าปรับราคาขึ้นหรือเปลี่ยนไปใช้ของเกรดตํ่า ก็กลัวว่าลูกค้าจะหายหมด จึงหันไปโฟกัสที่ขนมไทยที่เป็นกระแสมาแรง “บ้าบิ่น” ช่วงโควิดที่คนยังไม่ออกจากบ้าน เราก็ทำขายออนไลน์ ขายดีมาก ๆ วิ่งส่ง 50-60 หลังต่อวัน ระยะเวลาไปส่งทำให้ขนมเย็น รสชาติยังได้นะ แต่ตัวขนมจะไม่โอเค ขนมบ้าบิ่นต้องกินร้อน ๆ จะกรอบนอกนุ่มใน จึงหันไปจับเส้นทางออกบูธแทน ขายดีต้องแยกเป็น 2 ทีม”

รูปร่างหน้าตาต่างจากขนมบ้าบิ่นทั่วไป รูปวงกลม หนา ใหญ่ แอน บอกว่าที่บ้านมีเตาโอปันยากิ (ขนมครกญี่ปุ่น) เลยทดลองทำดู มันใช้ได้ดีมาก กลายเป็นจุดเด่นทำให้คนสนใจแวะเข้ามาดูและซื้อ ขนมบ้าบิ่นของที่ร้านจะอัดแน่นไปด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน เน้นรสชาติหวานน้อย ตอบโจทย์วัยรุ่นและคนทำงานที่ไม่ชอบกินขนมที่มีรสหวานจนเกินไป

อุปกรณ์ ที่ใช้มี..เตาโอปันยากิ, เตาแก๊ส, กะละมังสเตนเลส, ถาด, ตะแกรง, ไม้หรือเหล็กสำหรับแซะขนม, อ่างผสม และเครื่องใช้อื่น ๆ สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว

วัตถุดิบ มี…มะพร้าวอ่อนเนื้อ 1.5 ชั้น (เนื้อนิ่มกำลังดี) หั่นเป็นเส้น 1 กก., มะพร้าวทึนทึกเนื้อ 2 ชั้นหั่นเส้น (เนื้อกรุบ ๆ) 1 กก., แป้งข้าวเหนียวดำ 200 กรัม, แป้งข้าวเหนียวขาว 1 กก., แป้วท้าว 100 กรัม, นํ้าตาลโตนด 400 กรัม, นํ้าตาลทราย 400 กรัม, หัวกะทิ 600 กรัม, นํ้าสะอาด., ผงมันม่วง 20 กรัม และเกลือป่น

ขั้นตอนการทำ “บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน”

เริ่มจากนำนํ้าตาลโตนด, นํ้าตาลทราย, เกลือ, หัวกะทิ, แป้งท้าว, แป้งข้าวเหนียวดำ, แป้งข้าวเหนียวขาว และผงมันม่วงใส่ลงในอ่างผสม ใช้มือที่ล้างสะอาด (ใส่ถุงมือ) ค่อย ๆ ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน ทำการนวดส่วนผสมให้ละลายเข้ากันดี

เมื่อส่วนผสมในอ่างเข้ากันดีแล้ว นำมะพร้าวอ่อนหั่นเส้น เนื้อ 1.5 ชั้น กับเนื้อ 2 ชั้น ใส่มะพร้าวเป็นเส้นที่เตรียมไว้ตามลงไป (เนื้อมะพร้าวสามารถปรับลดหรือปรับเพิ่มได้ตามความชอบ) นวดส่วนผสมให้เข้ากันดี และค่อย ๆ ทยอยใส่นํ้ามะพร้าวลงไป นวดส่วนผสมไปเรื่อย ๆ อย่าให้ส่วมผสมแป้งเหลวหรือแข็งจนเกินไป เสร็จแล้วตั้งพักไว้สักครู่

การทำให้สุกด้วยการปิ้ง ย่าง หรือจี่ เปิดเตาโอปันยากิใช้ไฟปานกลาง พอเตาร้อน ใช้ช้อนตักส่วนผสมแป้งหยอดลงในเบ้าหรือพิมพ์ขนม ทำการเกลี่ยให้สวยงาม ขนมสุกให้กลับด้าน จนทั้งสองด้านสุกเสมอกัน ขนมหน้าตาสวยงามน่ารับประทาน แล้วให้ตักวางบนตะแกรง เพื่อให้ขนมคลายความร้อน เพียงเท่านี้ก็จะได้ “ขนมบ้าบิ่นสดมะพร้าวอ่อน” มารับประทาน

สำหรับราคาขาย “ขนมบ้าบิ่นสดมะพร้าวอ่อน” เจ้านี้ ขาย 2 ชิ้น 50 บาท!!

สนใจขนมไทยโบราณ “ขนมบ้าบิ่น” เป็นอาชีพอิสระและอาชีพเสริมก็ลองฝึกทำดู ดัดแปลงสูตรเฉพาะของตัวเองก็เป็นไอเดียที่ดี ใครอยากซื้อขนมบ้าบิ่นเจ้านี้มาชิมดูว่าอร่อยเด็ดแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน by สุกัญญา จะออกบูธขายตามงานและห้างสรรพสินค้า ออกร้านนอกสถานที่ ต้องการสั่งไปใช้ในงาน ช่องทางติดต่อ แอนสุกัญญา มุกดาหารจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ 06-1918-2813 และเพจเฟซบุ๊ก : ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน by สุกัญญา นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง