เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานมอบโอวาทนักกีฬาจักรยานทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ก่อนออกเดินทางไปแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ในระดับ UCI 2.1 ที่ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.65 นักกีฬา ประกอบด้วย สราวุฒิ ศิริรณชัย, พีระพล ชาวเชียงขวาง, ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นวุติ ลี้พงษ์อยู่, อริยะ พูลสวัสดิ์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและผู้จัดการทีม

พล.อ.เดชา กล่าวว่า นักปั่นอาชีพชุดนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันที่อิหร่านแล้ว จะเดินทางไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2023” ที่มาเลเซีย ตอนนี้ สมาคมฯ ได้รับเชิญจากหลายประเทศให้ส่งทีมไปแข่งขัน เนื่องจากสถิติต่างๆ ของนักกีฬาไทยดีขึ้น รวมทั้งไปสร้างชื่อเสียงในหลายๆ รายการ ส่วนผลการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก 2022 ที่ออสเตรเลีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สราวุฒิ สิริรณชัย ยืนระยะได้ดีในการแข่งขันระยะทาง 266.9 กม. แต่ไปพลาดเพียงนิดเดียวในการแข่งขัน 2 รอบสุดท้าย เนื่องจากเวลาห่างจากผู้นำ 15 นาที จึงถูกตัดตัวออกตามกติกาของยูซีไอ แต่ก่อนที่ สราวุฒิ จะโดนตัดตัวนั้น นักกีฬาจากทวีปเอเชีย ก็มีเพียงญี่ปุ่นชาติเดียว ส่วนที่เหลือออกจากการแข่งขันไปหมด ทั้ง มองโกเลีย, ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นต้น

“การที่ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการในต่างประเทศทุกรายการก็เพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า โดยซีเกมส์ มีชิง 9 ทอง จาก 2 ประเภท แบ่งเป็นถนน 4 ทอง และเสือภูเขา 5 ทอง น่าเสียดายประเภทถนน เจ้าภาพได้ตัดรายการไทม์ไทรอัล ออกไป จะมีเพียงโรดเรซ ชาย-หญิง และไครทีเรียม ชาย-หญิง ถึงแม้ว่าสมาคมฯ จะทักท้วงไปแล้ว แต่ทางกัมพูชาอ้างว่าไม่มีนักกีฬา เลยไม่จัดแข่งขัน” เสธ.หมึก กล่าว

สำหรับจักรยานเสือภูเขา รายการสำคัญ คือ ดาวน์ฮิลล์ ชาย-หญิง ที่ไทยเป็นเจ้าเอเชียอยู่นั้น ทางกัมพูชาก็ตัดออก เหลือแต่ครอสคันทรี่, อิลิมิเนเตอร์ และครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ โดยเวลานี้นักปั่นเสือภูเขา เก็บตัวฝึกซ้อมที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อเตรียมทีมไปลุยศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ ระหว่าง 19-23 ต.ค. สิ่งเหล่านี้คือความคืบหน้าการพัฒนาของสมาคมฯ เราทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันตลอด ถึงแม้ว่าจะได้งบประมาณจาก กกท. ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ก็ต้องส่งแข่งขันเพื่อให้นักกีฬาได้มีประสบการณ์ มีการพัฒนาทักษะต่างๆ เมื่อกลับจากการแข่งขันแต่ละรายการก็จะมีการประเมินผลว่าเป็นอย่างไร ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทย ส่งไปเชียร์นักกีฬาจักรยานของไทยในทุก ๆ รายการด้วย