โหมโรงก่อนการเปิด มหกรรมความยั่งยืนบนพื้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability  Expo 2022 (SX2022) ครั้งที่ 3 งานเดียวที่รวบรวมเรื่องราวที่เป็นทั้งนวัตกรรม และความยั่งยืนที่ดีต่อเรา ดีต่อโลก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดอีกหนึ่งโซนไฮท์ไลต์เอาใจสายกินดื่ม “SX Food Festival 2022” ที่ชวนมาอิ่มอร่อยแบบดีต่อโลก ผ่านบูทและกิจกรรมทั้งหมด 3 โซน พบกับหลากหลายเมนูอาหารจานเด็ดจากเชฟดัง ร่วมกิจกรรมมากมายที่สร้างแรงบันดาลใจในการบริโภคแบบใหม่ เพื่อลดและจัดการอาหารเหลือ หรือ “Food Waste” วันที่ 24 ก.ย.2565-2 ต.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability  Expo 2022 เล่าเหตุผลของการจัด “Food Festival” ว่า อาหารและการกินอาหารของพวกเรา สามารถทำลายหรือทำความดีให้กับโลกได้มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารเหลือ (Food Waste) บรรจุภัณฑ์ต่างๆ การดูแลของเสีย เช่น น้ำมัน เศษอาหาร เพราะฉะนั้นอาหารจะทำให้เราสามารถสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ถ้าเราใส่ใจดูแล งานครั้งนี้ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคทั่วไป มาตรฐานความยั่งยืนผ่านอาหารซึ่งเป็นเครื่องมือที่จับต้องได้ และได้ทำพาร์ทเนอร์กับเชฟเซเลบริตี้ รายการมาสเตอร์และเชฟกระทะเหล็ก จำนวน 20 คน แต่ละคนจะมาพูดคุย ทำอาหารในมุมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการรักษ์โลก

“บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีการดำเนินแนวคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาต่อเนื่อง เช่น การทำรีไซเคิลขวดแก้วเราทำมา 20 กว่าปีแล้ว ส่วนการทำรีไซเคิลขวด PET เพิ่งเริ่มและจะต้องทำต่อเนื่องให้มากขึ้น ด้านอาหารเหลือมีการทำหลายส่วน อาทิ ก่อนทำอาหาร พยายามจะให้ครัวและโรงงานของทำเป็นปุ๋ย เพื่อนำไปจำหน่ายเพื่อทำอาหารสัตว์, อาหารเหลือจากร้านอาหาร มีเมนูฮอตฮิตคือ หนังปลาแซลมอน เวลาแล่หนังปลาออกแทนที่จะเหลือทิ้ง ก็เอามาคลุกไข่เค็มเป็นของกินเล่น อาหารที่เหลือจากการกิน เช่น น้ำมันจากไก่ทอด ก็มีผู้รับซื้อไปทำประโยชน์ต่อ”

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจภายในงาน โซนแรก  Village : Food Waste Station พบกับอาหารจากโปรตีนจากพืช และโปรตีนทางเลือกหลากหลายรูปแบบ บอกเล่าการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เป็นโปรตีนทางเลือก , แพลนท์เบส, อินเซ็กเบสต์, อาหารที่ดีต่อสุขภาพ, อาหารแห่งอนาคต สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น ภายหลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ได้จัด สถานีจัดการเศษอาหาร  (Food Waste Station) ที่กระจายภายในงาน SX Food Festival 2022   เป็นการเชิญชวนผู้บริโภคที่มาร่วมอิ่มอร่อยในงาน มีส่วนร่วมในการจัดการเศษอาหารและขยะบรรจุภัณฑ์จากร้านอาหารกว่า 100 ร้านในงาน ทั้งสถานีขวดพลาสติกใสรับขวดน้ำดื่มใช้แล้วนำมารีไซเคิล 1 ขวดมีมูลค่า 2 คะแนน เพื่อสะสมคะแนนแลกรับของที่ระลึกจากงาน

นอกจากนี้มีเครื่องกำจัดเศษขยะอาหารที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการย่อยสลายขยะเศษอาหาร ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ผู้ร่วมงานนำขยะอาหารที่เหลือ มากำจัดลงเครื่องนี้ ขยะอาหารจะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงในเวลา 24 ชม.ผู้บริโภคสามารถรับปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงกลับบ้าน ปุ๋ยสามารถใช้งานได้เลยทันที นำไปบำรุงต้นพืชผลการเกษตร  กลับมาเป็นอาหารจานใหม่  โดยมีเครื่องกำจัดเศษขยะอาหารขนาดใหญ่กำจัดเศษขยะอาหารได้ 25 กิโลกรัมต่อวัน เท่ากับปุ๋ยอินทรีย์  25 กิโลกรัม จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องกำจัดเศษขยะอาหารขนาดเล็กกำจัดได้ 5 กิโลกรัมต่อวัน  จำนวน 10 เครื่อง ถือเป็นนวัตกรรมการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่

สถานีจัดการเศษอาหารยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานส่งต่ออาหารส่วนเกินที่ทานได้ให้แก่คนที่ขาดแคลนหรือรายได้น้อย สถานสงเคราะห์ต่าง ๆ อาหารที่บริจาคได้จะเป็นอาหารพร้อมทาน เบเกอรี่ ผักและผลไม้ เนื้อสัตว์ แช่แข็ง ส่วนอาหารที่ไม่รับบริจาคเป็นเมนูมีกะทิหรือครีมผสม อาหารที่เลยวันหมดอายุ หรืออาหารที่ทานแล้ว โดยนำอาหารบริจาคเข้า”ตู้เย็นปันสุข” จากนั้นมูลนิธิเอสโอเอส เข้ารับอาหารเพื่อส่งต่อให้แก่ชุมชนที่ต้องการ อิ่มอร่อย รักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีความสุขจากการเป็นผู้ให้ด้วย

นอกจากนี้ยังมี โซนอาหารอร่อยนานาชาติ ทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และยุโรป พร้อมพบกับเชฟดังอาทิ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ เชฟแบรด-แบรด ชื่นสมทรง โดยทุกร้านจะมีป้ายติดอธิบายว่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงนั้นดีต่อโลกและดีต่อสุขภาพอย่างไร ปิดท้ายด้วยโซน Organic  Market พบบูทสินค้าออร์แกนิก จากชุมชนทั่วโลกมากกว่า 100 ร้านค้า  

มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้บริหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมงาน กล่าวว่า บริษัทของเรามุ่งหน้าสู่ความ “โก กรีน” เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน เบเกอรี่ช็อป ร้านอาหาร ได้ปรับเรื่องสิ่งแวดล้อมหลายมิติ ด้านบรรจุภัณฑ์ทำมาแล้ว 2 ปี โดยเปลี่ยนให้เป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ร้อยละ 98 แล้ว ซึ่งได้รับตราจาก อบก.แล้ว พลาสติกจะผลิตแล้วรีไซเคิลได้ รียูส ได้หมด กระดาษกล่องโฟมใส่ผลิตภัณฑ์อาหาร หลอดทำจากแป้งมันสำปะหลังและแป้งข้าวโพด เป็นต้น

ด้าน เชฟบอล-สุชาติ ใจฉ่ำ มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ซีซั่น 3 กล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องรับประทานเนื้อสัตว์อีกต่อไปแล้ว เราสามารถรับประทานแมลง ใช้พลังงานจากพืชผักได้ การรับประทานอาหารทุกวันนี้ เรากินเพื่ออยู่ ไม่ได้กินเพื่อความสะใจ การไม่รับประทานเนื้อสัตว์จะทำให้ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกได้  สำหรับเมนูที่นำมาในครั้งนี้ ประกอบด้วย แจงลอน แป้งจี่ดักแด้ และสลัดผักเต้าหู้ ซึ่งเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ มีโปรตีนสูง แป้งที่ใช้เป็นแป้งโฮลวีตและแป้งกลูเตนฟรี ผักที่ใช้เป็นผักออร์แกนิค

แป้งจี่เป็นขนมทานเล่นสมัยก่อน ปรับมาใช้แป้งกลูเตนฟรีที่คนแพ้แป้งสาลีสามารถทานได้ และใส่ดักแด้ลงไปในแป้งด้วย เพื่อเพิ่มความมัน รสชาติจะมัน ๆ แจงลอน คือปลาทอดมันที่ใช้เนื้อปลาเป็นหลัก แต่ครั้งนี้ใช้แพลนต์เบสด์จากธัญพืช งาขาว งาดำ ถั่วเหลือง เพื่อให้เกิดความอร่อยก็จะนำมาตีกับไข่ขาวเพื่อตีเนื้อให้เหนียวเหมือนเนื้อปลา ไม่มีน้ำตาล โลว์โซเดียม โลว์ชูก้า โลว์แคลลอรี่ ใช้การปิ้ง การย่าง ไม่ทอด รสชาติเหมือนทอดมันและห่อหมก แต่จะไม่หวานไม่เค็มไม่เผ็ดจนเกินไป รสชาติกลาง ๆ และสลัดผักเต้าหู้ เพื่อตัดรสชาติ 2 เมนูที่ผ่านมา ทำอาหารให้เป็นยา ดีต่อสุขภาพ”

แวะไปชิม ช้อป แบบรักษ์โลกได้ก่อนใครในโซน “SX Food Festival 2022” ส่วนหนึ่งของมหกรรมความยั่งยืนบนพื้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน “Sustainability  Expo 2022” (SX2022) ครั้งที่ 3 ตั้งแต่ 24 ก.ย.2565-2 ต.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : SX.SustainabilityExpo เว็บไซต์ www.sustainabilityexpo.com หรือแอดไลน์เพื่อติดตามข่าวสารก่อนใครที่ @sxofficial