ขนมอาลัว” ขนมหวานแบบไทย ๆ อีกหนึ่งชนิดที่ทำง่าย ใช้เงินลงทุนไม่สูง และยังได้รับความนิยมจากลูกค้าอยู่เสมอ หากยิ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา ให้มีรูปลักษณ์ที่มีความโดดเด่นยิ่งขายได้ดี อย่าง “ขนมอาลัวแฟนซี” ของ “หมิว-ศิวพร อินโต” ที่ออกแบบทำขนมอาลัวเป็นรูปต่าง ๆ อาทิ อาลัวชุดนํ้าพริกกะปิปลาทู, อาลัวปลาทู, อาลัวผักรวม, อาลัวดอกไม้ต่าง ๆ ที่นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้วยังมีรูปร่างหน้าตาที่ช่วยดึงดูดความน่าสนใจ จึงได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา

หมิว-ศิวพร เจ้าของร้าน LAM TA-ลำแต๊ กรณีศึกษาที่ทำ “ขนมอาลัวแฟนซี” เป็นรูปต่าง ๆ ขายสร้างรายได้ เล่าว่า…ตัวเองนั้นทำงานประจำอยู่ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และต้องการจะหารายได้เสริมในช่วงหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จึงเริ่มหาข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ต และดูจากยูทูบ จนได้เห็นการทำขนมอาลัว ก็มองว่าเป็นขนมที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ และมีวิธีการทำที่ไม่ยากมาก ประกอบกับที่บ้านก็มีอุปกรณ์ทำขนมอยู่บ้างแล้ว จึงเกิดความคิดว่าน่าจะลองทำขาย หลังจากนั้นจึงเริ่มศึกษาวิธีการทำอย่างจริงจัง หาคอร์สเรียนการทำขนมอาลัวตามกลุ่มสอนทำอาลัวในเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ลงเรียนอยู่หลายคอร์ส จากนั้นก็ได้ลองนำสูตรที่ได้เรียนมาทดลองทำ และปรับปรุงให้ได้เป็นสูตรของตัวเอง ลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่ง เริ่มจากลองทำให้ญาติและเพื่อน ๆ ช่วยชิม จนในที่สุดก็ได้สูตรตามที่เราต้องการ และได้มีการพัฒนาทำขนมอาลัวให้มีรูปแบบมีความหลากหลาย เป็นรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาลัวรูปดอกไม้ต่าง ๆ, อาลัวรูปปลาทู และยังทำเป็นแบบชุดอาลัวนํ้าพริกกะปิปลาทู, อาลัวผักรวม และยังมีรูปแบบอาลัวตามเทศกาลต่าง ๆ ด้วย ทำให้ขนมอาลัวได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ขนมอาลัวที่ทำนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยลงตัว และไม่หวานมากโดนใจคนรักสุขภาพแล้ว เรื่องของรูปลักษณ์ก็มีความหลากหลายอีกด้วย ที่สำคัญเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด และทุกขั้นตอนการทำเน้นในเรื่องของความสะอาดเป็นสำคัญ และจะทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้เท่านั้น ไม่ทำทิ้งไว้ล่วงหน้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าได้ขนมที่มีความสดใหม่” หมิวบอกถึงจุดเด่นของขนมอาลัวที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 6,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ

ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายขนมอาลัวเริ่มต้นตั้งแต่ 35-300 บาท ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับปริมาณ รูปแบบของขนมอาลัว รวมถึงแพ็กเกจจิ้งที่ใช้ในการใส่ขนมอาลัว

อุปกรณ์ หลัก ๆ ประกอบด้วย เตาอบลมร้อน, กระทะเทฟล่อน, แม่พิมพ์ขนม, ถ้วยตวง, ไม้พาย, อ่างผสม, อุปกรณ์แพ็กเกจจิ้ง เป็นต้น

วัตถุดิบ ประกอบด้วย…แป้งสาลี 270 กรัม, นํ้าตาลทราย 500 กรัม, กะทิแบบอบควันเทียน 750 มิลลิลิตร, เกลือ ¼ ช้อนชา, สีผสมอาหาร

ขั้นตอนการทำ… “ขนมอาลัว”

เริ่มจากร่อนแป้งสาลีลงไปในอ่างผสมเสร็จแล้วให้นำนํ้าตาลทรายและเกลือใส่ผสมลงไป และคนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นค่อย ๆ เทกะทิลงไป โดยให้แบ่งเท 3 รอบ แล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้วก็ให้นำแป้งที่ผสมไว้เทผ่านกระชอนตาถี่ใส่ลงในกระทะ ใช้ไฟกลางกวนแป้งไปเรื่อย ๆ โดยค่อย ๆ กวนอย่าหยุดมือ พอกวนไปจนแป้งนั้นเริ่มจับเป็นก้อน ก็ให้ปิดไฟและกวนต่อไปจนขนมไม่ติดไม้พายก็เป็นอันใช้ได้ พักทิ้งไว้รอให้หายร้อน

หลังจากที่แป้งขนมเย็นลงแล้ว ก็แบ่งเนื้อขนมแยกออกสำหรับผสมสีตามที่ต้องการ เสร็จแล้วก็นำไปใส่แม่พิมพ์รูปต่าง ๆ ตามที่ต้องการ โดยกะปริมาณเนื้อขนมให้พอดีกับแม่พิมพ์ ปั้นเป็นก้อนกลมให้เนียน แล้วค่อย ๆ กดลงในแม่พิมพ์ ปาดเนื้อขนมที่เกินออก เสร็จแล้ว ก็แกะขนมออกจากแม่พิมพ์ ทำการตกแต่งขนมตามที่ต้องการ จากนั้นก็นำไปเรียงใส่ถาด และนำไปอบในเตาอบลมร้อน ใช้ไฟประมาณ 65-70 องศาเซลเซียส ใช้เวลาในการอบประมาณ 8 ชั่วโมง จำนวน 3 รอบ โดยระหว่างรอบอบให้นำขนมออกมาพักข้างนอกเตาอบ ประมาณ 3-4 ชั่วโมง แล้วนำเข้าเตาเพื่ออบใหม่ จนครบตามเวลา เสร็จแล้วก็นำออกจากเตาอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำขนมอาลัว พักไว้รอจนขนมเย็นแล้วก็นำจัดใส่แพ็กเกจพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

ใครสนใจ “ขนมอาลัวแฟนซี” ของหมิว-ศิวพร สามารถติดต่อสอบถาม หรือสั่งออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก : LAM TAE-ลำแต๊ หรือทางอินสตาแกรม : lamm_tae หรือทางโทรศัพท์ โทร. 09-2895-6305…นี่เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมไทย ที่มีการประยุกต์ใส่ไอเดียทำให้มีรูปลักษณ์สวยงามดูน่ารับประทาน ซึ่งสามารถนำไปทำเป็นเมนูสร้างอาชีพทำขายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน