ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย ร่วมกับ Kakao Webtoon เปิดตัวซีรีส์เว็บตูนทหารผ่านศึก “ข้ามเวลาตามหาเมน” ในวันที่ 24 กันยายน 2565 เว็บตูนเรื่องนี้ใช้เวลาเตรียมการถึง 18 เดือน เพื่อรำลึกถึงการเสียสละของทหารผ่านศึกไทยที่เข้าร่วมในสงครามเกาหลี เพื่อปกป้องเสรีภาพและธำรงไว้ซึ่งสันติภาพของเกาหลี

โดยศูนย์วัฒนธรรมและผู้เขียนเกาหลี “เสือ คิม” (Suea Kim) ได้สัมภาษณ์พูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ทหารผ่านศึกชาวไทยที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยตนเอง หลังจากนั้นมอบหมายให้นักวาดการ์ตูนชาวไทย “fynnyx” ทำหน้าที่วาดภาพประกอบ นวนิยายอิงประวัติศาสตร์แฟนตาซีเรื่องนี้ เริ่มจากการหายตัวไปของ “เค” หัวหน้าวงเคป๊อปบอยแบนด์เกาหลียอดนิยม “ลิตเติ้ล ไทเกอร์” (Little Tiger) การมีตัวตนของเคไม่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วไป แต่ในความทรงจำของแฟนตัวยงอย่าง “พิม” แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งแล้ว กลับเป็นคนเดียวที่จดจำเขาได้ มีเหตุการณ์ที่ทำให้พิมต้องย้อนเวลากลับไปสู่อดีต ช่วงสงครามเกาหลีปะทุขึ้น การเดินทางของพิมเต็มไปด้วยการเผชิญหน้ากับทหารไทยรุ่นเยาว์ และเห็นถึงความเสียสละของพวกทหารเหล่านั้น

สำหรับชื่อวง Little Tiger มาจากฉายา “พยัคฆ์น้อย” ที่แม่ทัพของสหรัฐ ในขณะนั้นตั้งให้ เพื่อเป็นการยกย่องความกล้าหาญของกองพันทหารไทย

ซีรีส์เว็บตูนจะเริ่มปล่อย EP 1 ถึง EP 6 ในวันที่ 24 กันยายนนี้ โดยมีการปล่อยตอนใหม่ในวันอาทิตย์ ทุก ๆ 3 สัปดาห์ และหยุดปล่อย 1 สัปดาห์ ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินกับตัวอย่างทุกตอนได้ตามช่องทางออนไลน์ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

ด้าน โจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “แม้ว่ากระแส K-pop จะเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นไทย แต่พวกเขาแทบจะไม่เคยทราบถึงความเสียสละของทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี ที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนช่วยเหลือเกาหลีในครานั้น การตระหนักรู้นี้เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เราเปิดตัวซีรีส์คอมมิคเรื่องนี้ เพื่อให้พวกเขาจดจำทหารผ่านศึกไทยได้ ผมยังหวังว่าซีรีส์คอมมิคเรื่องนี้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศ และจะเป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่างเกาหลีและไทยอีกด้วย”

และในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้ร่วมกับ Kakao Webtoon เป็นเจ้าภาพจัด “นิทรรศการ K-Webtoon” เพื่อโปรโมตซีรีส์เว็บตูนเกาหลีที่โด่งดังของ Kakao ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี แฟนๆ จะได้พบกับนักเขียนเกาหลีในงานด้วย.