ภาวะที่ผู้ชายไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้เมื่อร่วมเพศ ภาวะนี้เชื่อว่าชายส่วนใหญ่ในช่วงชีวิตหนึ่งต้องเคยเป็น เป็นภาวะที่น่าตกใจ แต่ไม่มีอันตราย เนื่องจากไม่ค่อยเป็นโรคร้าย แต่อาจทำให้มีลูกยาก หากต้องการมีลูกอาจต้องไปพบแพทย์ ในชายหนุ่มมักจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง เครียด สูบบุหรี่ ไม่ได้พักผ่อน หรืออ่อนเพลียจนทำให้ร่างกายสร้างน้ำอสุจิไม่ทัน มักจะเป็นเพียงชั่วคราว ในชายสูงอายุที่รักษาต่อมลูกหมากหรือกระเพาะปัสสาวะ ส่วนใหญ่เกิดจากการหลั่งย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะซึ่งไม่มีอันตรายใด ๆ

ปกติน้ำอสุจิของผู้ชายจะถูกสร้างในลูกอัณฑะ การไม่หลั่งน้ำอสุจิ หรือหลั่งออกมาน้อยคือน้อยกว่า 1.5 ซีซีต่อการหลั่งหนึ่งครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ อายุ ชายอายุ 20-30 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 4 ซีซี, ชายอายุ 30-50 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 3.5 ซีซี, ชายอายุ 60-70 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 2 ซีซี, ชายอายุมากกว่า 70 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 1 ซีซี จำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์ ถ้ามีบ่อยครั้งปริมาณน้ำอสุจิจะลดลง เพราะน้ำอสุจิใช้เวลาสร้างเต็มที่ 5 วัน การสูบบุหรี่ทำให้น้ำอสุจิจะลดลง งานวิจัยพบว่าโดยทั่วไปชายที่ไม่สูบบุหรี่หลั่งน้ำอสุจิจำนวน 3.2 ซีซี แต่ชายสูบบุหรี่หลั่งน้ำอสุจิเพียง 1.9 ซีซี เกิดการหลั่งย้อนกลับขึ้นไปที่กระเพาะปัสสาวะ เนื่องจากหูรูดที่คอปัสสาวะ (Bladder neck) หย่อนยาน มักเกิดในผู้ที่เคยผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะ ผ่าตัดหรือรักษาต่อมลูกหมาก รับประทานยา เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง ยารักษาต่อมลูกหมาก ยาโรคจิตโรคประสาท ฯลฯ ไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ เป็นโรคเบาหวาน ร่างกายไม่แข็งแรง ไม่ได้พักผ่อน เครียด ดื่มน้ำน้อย ฮอร์โมนเพศชายต่ำ มีการอุดตันของต่อมสร้างน้ำอสุจิ หรือท่อส่งน้ำอสุจิ แต่ที่น่ากังวลมากที่สุดคือไม่หลั่งจากการที่อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ เกิดการอ่อนตัวกลางคัน เป็นสาเหตุที่ผู้ชายต้องรีบแก้ไขอย่างจริงจัง

สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจินั้น มีรายงานการวิจัยของแพทย์สหรัฐพบว่า มีการใช้ยากับคนไข้เฉพาะคน มีชนิดอมและพ่นใส่จมูกช่วยให้มีการหลั่งถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น ใช้ได้ทั้งในชายและหญิง ยากลุ่มนี้คือกลุ่มออกซิโทซินช่วยให้ฝ่ายชายถึงจุดสุดยอดและช่วยฝ่ายหญิงได้ด้วยการรักษาอีกแบบคือการใช้เครื่อง QRS101 ช่วยฟื้นฟูเซลล์ทั่วร่างกายจะทำให้เซลล์สดชื่นจากการเพิ่มออกซิเจนและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นสู่สมองเพิ่มความแข็งแรงจากออกซิเจนกระจายทั่วร่างกาย ด้านอาหารเพิ่มน้ำอสุจิคงไม่พ้นกลุ่มปกติคือกินให้ครบ 5 หมู่นั่นเอง ที่สำคัญคือลดเนื้อหมู ไก่ ให้น้อยที่สุด ให้หนักไปทางผัก และปลา

สุดท้ายต้องมีอาหารสำคัญที่สุดคือออกกำลังกายเพื่อจะได้อาหารธรรมชาติคือออกซิเจนที่บริสุทธิ์ แล้วสุขภาพทางเพศจะแข็งแรงที่สุดตามมา

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-5057-6523 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com, LineID : droclinic

———————-
ดร.อุ๋มอึ๋ม