นายซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า  เอไอเอส ได้ร่วมกับ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในการร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการ  “AIS x Microsoft for Startups” เพื่อร่วมยกระดับและขับเคลื่อนศักยภาพของสตาร์ทอัพไทย โดยมุ่งสนับสนุน สตาร์ทอัพไทย ที่เข้าร่วมโครงการให้เข้าถึงเทคโนโลยีระดับโลก พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเร่งการเติบโตของธุรกิจผ่านการ เชื่อมต่อกับลูกค้าและพันธมิตรของทั้งสองบริษัท โดยเฉพาะเอไอเอสและกลุ่มสิงเทลที่มีลูกค้ากว่า 750 ล้านคนทั่วโลก

“ที่ผ่านมาสตาร์ทอัพกว่า 92% ประสบความล้มเหลว เนื่องจาก ขาดการวางแผนและเข้าถึงและใช้โครงสร้างพื้นฐาน ที่เหมาะสม ทำให้ไม่สามารถนำเทคโนโลยีไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับขาดการวางแผนที่ดี ทั้งในเรื่อเงเงินทุนและการขยายตลาด ทำให้ไม่มีลูกค้า โอกาสที่จะเติบโตในระดับระดับโลกก็น้อยลง”

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  สตาร์ทอัพถือเป็น หนึ่งธุรกิจที่จะนำเทคโนโลยีมาสร้างผลกระทบต่อโลก ซึ่งปัจจุบรรทุกองค์กรต้องการที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อให้อยู่รอดและเติบโตต่อไปได้ ความร่วมมือในการผลักดันสตาร์ทอัพไทยกับเอไอเอสในครั้งนี้ จะเป็น ส่วนหนึ่งในการช่วยกันสร้างเศรษฐกิจและสังคม และทำให้ สตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงทรัพยากรทางเทคโนโลยี ของทั้งสองบริษัท โดยเฉพาะไมโครซอฟ์ ฟอร์ สตาร์ทอัพ ถือเป็นโครงการระดับโลก ที่จะช่วยให้เข้าถึงเครื่องมือ รวมถึงพาร์ทเนอร์ระดับโลก ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนและเงินทุนจำนวนมากที่พร้อมจะลงทุน โดยมองหา สตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพ  ซึ่งสตาร์ทอัพของไทยถือว่ายังมีโอกาสในตลาด

 สำหรับโครงการที่ร่วมมือกันครั้งนี้จะได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงสตาร์ทอัพคอมมูนิตี้ต่างๆ และเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาด โดยสามารถเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน ข้อมูล อุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเครื่องมือ 150 รายการ รวมถึงมีพนักงานของเอไอเอสและไมโครซอฟท์ สนับสนุนนำผลิตภัณฑ์หรือบริการพัฒนาขึ้น ไปเสนอขายให้พาร์ทเนอร์ของทั้งสองบริษัทด้วย

“ในโครงการดังกล่าว สตาร์ทอัพสามารถใช้ Azure ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งเปิดโอกาสในการต่อยอดจากเทคโนโลยี แบบโอเพนซอร์ส และสามารถเลือกใช้งานได้ทุกภาษา และขอบเขตการทำงานในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่แรกเริ่ม ในขั้นตอนนี้ สตาร์ทอัพสามารถขอคำแนะนำแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและการทำตลาดในประเทศไทย”

นอกจากนี้เมื่อพัฒนาโซลูชันสำเร็จ สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน Commercial Marketplace ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขายโซลูชันแก่ลูกค้าระดับองค์กร นอกจากนี้ Commercial Marketplace ยังเป็นช่องทางการขายและการตลาดที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้สตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงผู้ใช้งานคลาวด์ของไมโครซอฟท์จำนวนมาก และสร้างยอดขายได้สำเร็จ โดยสตาร์ทอัพที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ที่  https://thestartup.ais.co.th/register