หลังจากที่ชาวไทยเชื้อสายจีนออกไปจับจ่าย ซื้อของกันในวันจ่ายตรุษจีนมาแล้วนั้น เพื่อเตรียมต้อนรับ เทศกาลตรุษจีน ในวันไหว้ตรุษจีน จะต่อเนื่องมาจากวันสิ้นปี อาหารและพิธีกรรมต่างๆ จะประดับประดาไปด้วยสีแดงมีทั้ง หมู เป็ด ไก่ ฯลฯ ที่มีความหมายดี เช่น ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ยศฐา บรรดาศักดิ์  ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมไปถึง อาหารคาวขนมหวาน และผลไม้ ก็มีความหมายด้วยเช่นกัน

“วันไหว้” ปีหนูทองตรงกับ วันที่ 24 ม.ค. 63 เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ เป็นประเพณีสำคัญในช่วงวันตรุษจีน ในวันนี้ครอบครัวและเครือญาติ จะรวมตัวกันหรือนัดกันออกไปกินข้าวมื้อเย็นร่วมกัน โดยมีเมนู “เกี๊ยว” อยู่ในมื้อนั้นด้วย เพราะเชื่อว่าการกินเกี๊ยวในมื้อวันสิ้นปีร่วมกันจะทำให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปี

ตอนเช้ามืด จะเริ่มพิธีการไหว้ ป้ายเล่าเอี๊ย เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ อาจะเพิ่มตับ และปลาก็จะเป็นเนื้อสัตว์ 5 อย่าง ร่วมกับเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

ตอนสาย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายแป๋บ้อ เป็นการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อและคติของจีน ซึ่งในการไหว้ครั้งนี้จะใช้เวลาไม่เกินเที่ยง มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ ซาแซ อาหารคาวหวาน ส่วนใหญ่จะทำตามสิ่งที่ผู้ล่วงรับชอบรับประทาน รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ

ตอนบ่าย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายฮ่อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องประกอบการไหว้จะเป็นจำพวก ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล

ในวันที่มีการฉลองตรุษจีนนั้นจะมีการรับประทานอาหารมากกว่าวันอื่นๆ อาหารที่เป็นของไหว้ตรุษจีนต่างๆ ที่มีอยู่ในประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมา จะถูกเตรียมไว้เพื่อญาติพี่น้องเพื่อนฝูง รวมไปถึงบรรพบุรุษและญาติที่ได้ล่วงลับไปแล้ว นอกจากนี้ เสื้อผ้าสีแดงถือเป็น สีมงคลในวันตรุษจีน ซึ่งเชื่อว่าจะมีแต่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย 

“แต๊ะเอีย” หรืออั่งเปาสีแดง สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี โดยมีธรรมเนียมคือ ผู้ใหญ่ที่ทำงานมีรายได้แล้ว จะมอบซองสีแดงที่มีเงินจำนวนหนึ่งให้กับเด็กๆ พร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่ และเงินที่บรรจุภายในซองส่วนใหญ่จะเป็นเลขนำโชค คือเลข 8 หมายถึงความรุ่งเรือง ร่ำรวย