นกเงือกคอแดงตัวผู้จะมีสีแตกต่างจากนกตัวเมียอย่างเห็นได้ชัด ตัวผู้มีสีแดงที่คอ หัวและบริเวณลำตัวด้านล่างจะมีสีส้มแกมสีน้ำตาล ลำตัวด้านบนมีสีดำ ปีกสีดำและปลายปีกมีสีขาว ปากมีสีเหลืองที่โคนปากมีขีดสีดำมากน้อยไม่เท่ากัน ที่หัวมีโหนกเล็ก ๆ ที่ขอบตามีสีฟ้าสด นกเงือกคอแดงตัวเมียที่หัว คอและลำตัวด้านล่างจะมีสีดำ หนังรอบตามีสีน้ำเงินแกมม่วง

เป็นนกหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ จากการเฝ้าติดตามนกชนิดนี้มีรายงานพบนกเงือกคอแดงหากินอยู่ในป่าลึกเขตรอยต่อระหว่างป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี และอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร นกเงือกคอแดงจะหาโพรงไม้เพื่อที่จะวางไข่ออกลูก และพบว่าช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปีพ่อแม่นกเงือกคอแดงจะนำลูกนกบินออกหากินลูกไม้บริเวณหุบเขาจุดชมวิวช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตรงรอยต่อระหว่างจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดตาก

ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักดูนกและถ่ายภาพนกทั้งมือใหม่ไปถึงนักถ่ายภาพนกระดับมือโปรจะเดินทางไปจับจองลานกางเต็นท์บริเวณช่องเย็นและจุดชมวิวขุนน้ำเย็น ในเขต อช.แม่วงก์กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันแม่ ลานกางเต็นท์จะแน่นไปด้วยผู้คน เพราะเป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่าช่วงวันดังกล่าวจะมีนกเงือกคอแดงนำลูกออกมาบินและหาอาหารเลี้ยงลูก นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นนกเงือกชนิดหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ได้ในวันดังกล่าวของทุกปี.