ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ทอท. ขอให้เจ้าของอาคารที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากโครงการก่อสร้างทางวิ่ง(รันเวย์)เส้นที่ 1 และ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ในเขตลาดกระบัง เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ และ อ.บางพลี และ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ตรวจสอบเลขที่อาคารที่ได้รับสิทธิ์การชดเชยผลกระทบด้านเสียง ได้ที่เว็บไซต์ www.airportthai.co.th > หัวข้อ “สิ่งแวดล้อม” หรือ ติดต่อศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทสภ. ชั้น 3 อาคารอำนวยการ 1 ศูนย์ซ่อมบำรุงสาธารณูปโภค ได้ทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น. โทร.0-2132-9088 – 9  เพื่อรับเงินชดเชยผลกระทบจาก ทอท.
          
 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทอท. แจ้งต่อว่า ที่ผ่านมา ทอท. ได้ชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานของ ทสภ.ระยะที่ 1 ให้กับอาคารที่อยู่อาศัยไปแล้ว 17,841 อาคาร ประมาณ 96.5% ของจำนวนอาคารทั้งหมด และสถานที่อ่อนไหวต่อผลกระทบด้านเสียง 26 แห่ง รวมเป็นเงินประมาณ 5,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอาคารบางส่วน 646 อาคาร หรือประมาณ 3.5% ที่ยังไม่สามารถดำเนินการชดเชยได้เนื่องจากหลายสาเหตุ ได้แก่

1.เอกสารประกอบการรับเงินค่าชดเชยไม่ครบถ้วนไม่ถูกต้อง

2.อยู่ระหว่างการรับรองปีปลูกสร้างอาคารจากหน่วยงานราชการ

3.ยังไม่ตกลงราคาประเมิน

4.ไม่สามารถติดต่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทอท. แจ้งอีกว่า จากปัญหาดังกล่าว ทอท. มิได้เพิกเฉยหรือนิ่งนอนใจ โดยได้เร่งแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถจ่ายชดเชยตามหลักเกณฑ์ได้ครบทุกอาคาร ทั้งนี้ ทอท. ได้ประสานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการออกเอกสารเพื่อยื่นแสดงกรรมสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากเอกสารประกอบการรับเงินถูกต้องครบถ้วน ทาง ทอท. ก็มีความพร้อมในการชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบทันที

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทอท. แจ้งด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ทอท. มุ่งรักษาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบสนามบิน โดยได้บริหารจัดการผลกระทบด้านเสียงตามหลักเกณฑ์และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ตลอดจนเฝ้าระวังผลกระทบทางเสียง โดยการติดตั้งสถานีตรวจวัดเสียงอากาศยานแบบถาวร และแบบเคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบระดับเสียงได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีโครงการตรวจสุขภาพหูและสมรรถภาพการได้ยินด้วย