เมื่อวันที่ 9 ส.ค. รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ รักษาการประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงกรณีมีนักวิชาการมีข้อเสนอให้หยุดการเรียนการสอน 1 ปี เนื่องจากต้องเรียนออนไลน์ต่อการเรียนจะไม่มีประสิทธิภาพว่า ตนไม่เห็นด้วยกับหยุดเรียนทั่วประเทศ โดยเหตุผลที่ไม่ควรหยุดเรียน เพราะตนมองว่าเราควรใช้โอกาสนี้ในการสร้างลักษณะนิสัยเกี่ยวกับการนำตนเองในการเรียนรู้ของเด็ก (SDL) สำหรับเด็กกลุ่มหนึ่งที่สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างดีในยุค Digital นี้ และครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา จะต้องเรียนรู้การปรับตัวการทำงานในยุค New normal ของการจัดการศึกษา ถ้าคิดจะหยุดอยู่กับที่แล้วรอเปิดสอนแบบเดิมอาจจะหมดยุคไม่ทันสถานการณ์ ส่วนวิชาที่เป็นทักษะปฏิบัติ ตนยอมรับว่าอาจจะมีปัญหาบ้างแต่ไม่ใช่แก้ไขไม่ได้ ซึ่งต้องปรับลำดับเนื้อหาให้เรียน Online ส่วนที่เป็นทฤษฎีไปก่อน แล้วเมื่อสามารถเรียน Onsite ได้ก็มาปฏิบัติอย่างเดียว หรือถ้าจำเป็นก็ให้มาปฏิบัติครั้งละ 5 คน ในกรณีของพื้นที่ไม่มีการระบาดมาก เพื่อแก้ปัญหาทักษะผู้เรียน สำหรับปัญหาการเรียน Online ตนมองว่าควรมีการนำมาวิเคราะห์สาเหตุหลักๆ ว่ามาจากอะไรบ้าง เช่น อาชีพผู้ปกครอง อุปกรณ์และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เวลาที่เรียน วัยของผู้เรียน ระดับชั้นที่เรียน เนื้อหาที่ให้เรียน วิธีสอนของครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ Online เป็นต้น เพื่อที่จะได้หาสาเหตุที่แท้จริงและนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหาด้วยการหยุดเรียนซึ่งถือเป็นการสร้างปัญหามากกว่า

“ผมคิดว่าการเปิดสอน Online ควรดำเนินการต่อไปไม่ควรหยุดเรียน แต่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายหลัก คือ เป็นการเตรียมเด็กให้ปรับตัวพร้อมเข้าสู่ยุคการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด เป้าหมายรอง คือ คุณภาพการศึกษาไม่ใช่เน้นคุณภาพการศึกษาเป็นหลักที่ต้องการแบบเดิมๆ ตัวชี้วัดแบบเดิม เราต้องคิดว่าเรียน online อย่างไรให้มีคุณภาพทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ เพราะอะไร จะแก้ได้ไหม ถ้าบอกแก้ไม่ได้เพราะอะไร ไม่ใช่เจอปัญหาก็ควรหยุดเรียน 1 ปี ดังนั้นในฐานะนักบริหารการศึกษาต้องสามารถใช้ปัญหาสร้างโอกาสใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ เมื่อเกิดปัญหาไม่ใช่หนีปัญหาหรือหยุดปัญหา เพราะทุกปัญหาคือโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาทั้งสิ้น” รักษาการประธาน กพฐ.กล่าว

รศ.ดร.เอกชัย กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เราควรหยุดคิดแทนเด็ก ว่า เด็กจะใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตทั้งวัน เด็กมีปัญหาเครียดการเรียน Online เพราะจากที่ตนได้หารือกับผู้ปกครองหลายคนที่ลูกเรียนระดับมัธยมศึกษา พบว่า เด็กหลายคนมีความสุข และชอบมาก เนื่องจากการเรียน Online มีความอิสระ ยังถามเลย ว่า ถ้าเปิดเรียนปกติแบบ On-site เขาจะขอเรียนแบบ Online ได้หรือไม่ แสดงว่าการเรียน Online ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเด็กทุกคน แต่อาจจะเกิดปัญหาบางกลุ่ม บางระดับ บางอาชีพผู้ปกครอง ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยกับการหยุดเรียน 1 ปี เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ เหตุใดจึงไม่ใช้โอกาสนี้ในการสร้าง Mindset ทางการเรียนการสอนใหม่ในยุค Digital