จากกรณี พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี ได้รับการประสานชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตำรวจภูธรภาค 4 ว่า ผู้ใช้อีเมล [email protected] ชื่อ นายธนัญญา ไชยปัญญา อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่ 5 ต.บ้านหยวก อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี มีการอัพโหลดภาพ คลิป ซึ่งเป็นสื่อลามกอนาจารของเด็ก โดยใช้งานผ่านมือถือ จึงนำหมายค้นศาล จ.อุดรธานี ที่ ค 123/2565 เข้าตรวจค้นบ้าน พบโทรศัพท์มือถือ OPPO ของนายธนัญญา มีภาพนิ่งลามกอนาจารจำนวนมาก และคลิปวิดีโอกระทำอนาจารเด็กหญิง 3 คลิป ซึ่งนายธนัญญา ให้การรับสารภาพว่า ได้ถ่ายภาพอวัยวะเพศเด็กหญิงอายุ 10-11 ขวบ จำนวน 10 คนจริง ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนหรือผู้อื่น อันเป็นความผิดทางตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1 วรรคหนึ่ง ดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อเช้าวันที่ 24 ส.ค. นั้น

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ร.ต.อ.ศิริพงษ์ โพธิชัยยา รอง สว.สส. ภ.จว.อุดรธานี นำกำลังตำรวจ เดินทางมาพบนายใหญ่ (นามสมมติ) อายุ 69 ปี และนางเล็ก (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี ชาว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นปู่และย่า ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 10 ขวบ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 เด็กหญิงที่โดนกระทำอนาจาร เพื่อสอบสวนหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยนางเล็ก ได้ให้การว่า ด.ญ.เอ เรียนอยู่ชั้น ป.5 เป็นนักเรียนกิจกรรม โดยครูได้จ้างนายธนัญญา หรืออาร์ต ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน มาฝึกสอนนักเรียนเต้นแอโรบิก คิดว่าคงจะไม่เป็นอะไร เพราะนายธนัญญา เป็นสาวประเภทสอง พอฝึกซ้อมเสร็จก็จะมีการไปเล่นที่บ้าน ไม่มีสิ่งผิดปกติ กระทั่งนายธนัญญา ถูกจับกุมแล้ว ด.ญ.เอ หลานสาว ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อกลางเดือน ก.ค. หลังจากซ้อมเต้นแอโรบิกเสร็จ นายธนัญญา ได้ชวนไปนอนเล่นที่บ้าน ขณะนอนเล่น นายธนัญญา ได้บังคับให้ถอดเสื้อผ้า และจับลูบไล้อวัยวะเพศ พอดีพี่สาว ด.ญ.เอ ได้มาตามให้กลับบ้านและส่งเสียงเรียก นายธนัญญาได้เอามือปิดปากห้ามส่งเสียงดัง เมื่อพี่สาวกลับไป จึงสั่งให้ใส่เสื้อผ้าและปล่อยกลับบ้านไป สาเหตุที่ไม่เล่าให้ปู่กับย่าฟัง เพราะโดนข่มขู่ไว้ว่าห้ามนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปเล่าให้ใครฟัง ถ้าไม่เชื่อจะทำรุนแรงมากกว่านี้ ซึ่งก็สังเกตเห็นพฤติกรรมหลานเปลี่ยนไป จะเป็นเด็กก้าวร้าว ทราบเรื่องราวจึงไปแจ้งความดำเนินคดีถึงที่สุด

ส่วน น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี แม่ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ให้การว่า ตนเป็นเพื่อนและญาติกับนายธนัญญา ซึ่งมีลักษณะตุ้งติ้ง เป็นสาวมาตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา นายธนัญญาได้กินหมูกระทะกับตนที่บ้าน เสร็จแล้วได้มานอนในห้องกับตน โดยมีลูกสาวนอนด้วย ก็ไม่พบสิ่งใดผิดปกติ กระทั่งนายธนัญญา ถูกจับ ด.ญ.บี ลูกสาว ได้มาเล่าให้ฟังว่า คืนกินหมูกระทะ ถูกนายธนัญญาลูบไล้ตามร่างกายและจับอวัยวะเพศ แต่ยังไม่ได้ข่มขืน เพราะลูกสาวตนได้ขัดขืน ซึ่งตนคิดว่ายังไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศ จึงยังไม่ได้ไปแจ้งตำรวจ

นายประเวช จันทร์สี อายุ 59 ปี ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาพละศึกษา โรงเรียนแห่งหนึ่ง เล่าว่า นายธนัญญา เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน เป็นสาวประเภทสอง มีความสามารถในการเต้นแอโรบิก เมื่อปี 64 จึงได้เรียกให้มาช่วยสอนรุ่นน้อง ป.4 และ ป.5 เพื่อไปแข่งขันทักษะและสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งได้รางวัลชนะเลิศกลับมา พอมาปี 65 ตนก็เรียกให้นายธนัญญา มาช่วยสอนรุ่นน้องอีก มีนักเรียน ป.4 และ ป.5 จำนวน 12 คน ตลอดการฝึกสอนเดือน ก.ค.-ส.ค. และไม่พบสิ่งผิดปกติ กระทั่งตำรวจได้มาค้นบ้านและจับกุม จึงได้ทราบเรื่องราว ก็รู้สึกตกใจมาก ครูจึงเรียกนักเรียนทั้ง 12 คน มาสอบถาม ก็พบว่านักเรียนถูกกระทำอนาจาร 10 คน ถ่ายภาพอวัยวะเพศ 7 คน ถ่ายคลิปอนาจาร 3 คน

จากการสอบถาม ด.ญ.ซี อายุ 10 ขวบ ชั้น ป.5 เล่าให้ฟังว่า หลังซ้อมแอโรบิกเสร็จ นายธนัญญาได้ชวนไปนอนที่บ้าน โดยเอาน้ำให้ดื่มก่อนนอน จากนั้นก็หลับลึกไม่รู้สึกตัว พอตื่นเช้าขึ้นมาก็รู้สึกเจ็บอวัยวะเพศและท้อง แต่ไม่เคยเล่าให้ใครฟัง กระทั่งนายธนัญญา มาถูกจับ เด็กจึงมาเล่าให้ฟัง

ร.ต.อ.ศิริพงษ์ เปิดเผยว่า พ.ต.อ.พันธุ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ได้รับการประสานชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตำรวจภูธรภาค 4 ว่ามีการอัพโหลดภาพคลิปลามกอนาจารเด็ก จึงขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดอุดรธานี นำหมายค้นตรวจค้นบ้านนายธนัญญา และยึดโทรศัพท์มือถือพบภาพนิ่ง 4,000 กว่าภาพ ส่วนใหญ่เป็นภาพเด็กผู้หญิง และมีคลิปให้เด็กถอดเสื้อผ้า ถ่ายภาพ 3 คลิป

จากการสอบสวน นายธนัญญา ยอมรับว่า ได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง 2 คน และได้สืบสวนทราบว่ามีการกระทำอนาจารและข่มขืน จึงมาหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม และสืบหาในทางลึกเชื่อว่าจะมีการเผยแพร่ส่งต่อ ซึ่งผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดี แสวงหาผลประโยชน์จากภาพลามกอนาจารเด็ก อาจจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์.