รายงานข่าวจากบริษัทอุบลรวมใจพัฒนาเมืองจำกัด (ยูอาร์ซีดี) แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทได้เข้าร่วมโครงการคนอุบลไม่ทิ้งกัน ตามนโยบายของ จ.อุบลฯ โดยบริษัทจะนำรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) หรือสมาร์ทบัสอุบลราชธานีหรืออุบลซิตี้บัส เส้นทางสนามบินอุบลฯ-ทุ่งศรีเมือง-สถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 4 คัน มาให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ามารักษาตัวที่ศูนย์ดูแลโควิด-19 ของชุมชนแต่ละอำเภอ และตำบล (ศูนย์พักคอย) หรือ รพ.สนามจนหายดีเป็นปกติแล้ว

จึงจะขนส่งผู้ป่วยกลุ่มนี้ออกมาตรงจุดศูนย์รวมที่สาธารณสุขอำเภอในพื้นที่นั้นๆ กำหนด เพื่อรอให้รถรับส่งของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์นำผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้วไปส่งที่บ้านต่อไป ที่ผ่านมาไปส่งในพื้นที่ อ.เดชอุดม โดยการนำรถอุบลซิตี้บัสมาให้บริการผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้วครั้งนี้ฟรี ส่วนภารกิจในครั้งต่อไปนั้นต้องรอทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประสานขอความร่วมมือมา อุบลซิตี้บัสจะนำรถไปรับส่งผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้วมาส่งถึงบ้านต่อไป และจะดำเนินการต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หรือมีนโยบายเปลี่ยนแปลง 

นอกจากนี้การดำเนินการดังกล่าวจะปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมและป้องกันจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทางด้านสาธารณสุข  ส่วนของพนักงานขับรถทางจังหวัดมีการให้ความรู้ในการปฏิบัติตนขณะต้องนำผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้วไปส่งยังสถานที่ต่างๆ ที่สาธารณสุขกำหนด รวมทั้งต้องชุดอุปกรณ์ป้องกัน (PPE) พีพีอี หรือ Personal Protective Equipment ด้วย เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดตามาตรการสาธารณสุข  

สำหรับสมาร์ทบัสอุบลฯ 1 คัน จะมีทั้งหมด 24 ที่นั่ง แบ่งเป็นผู้โดยสาร 23 ที่นั่ง และ พนักงานขับรถ 1 ที่นั่ง เมื่อรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 เสร็จแล้ว บริษัททำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้งก่อนและหลังให้บริการ เพื่อความปลอดภัย หากนำรถกลับมาให้บริการผู้โดยสาร ส่วนการเข้าร่วมครั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น

ทำให้ผู้โดยสารใช้บริการลดลงเหลือวันละ 10 กว่าคนต่อวัน รายได้ประมาณ 200 บาทต่อวัน จากช่วงก่อนที่โควิด-19 จะมีการระบาดรอบ 3 เมื่อช่วงเดือน มี.ค.64 มีผู้โดยสารใช้บริการถึง 400 คนต่อวัน มีรายได้ 6,000 บาทต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารลดลง เนื่องจากโควิด-19 มีความน่ากลัวขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากทุกวัน ประกอบกับรัฐบาลได้คุมเข้มมาตรการต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาด   

รวมทั้งท่าอากาศยานอุบลฯ ขณะนี้ไม่มีเที่ยวบิน ผู้โดยสารส่วนมากทำงานที่บ้าน (Work from Home) โรงเรียนเน้นเรียนออนไลน์เป็นหลัก ทำให้ไม่มีการเดินทาง ช่วงโควิดนี้จำนวนผู้โดยสารน้อยลงอยู่แล้ว หรือแทบจะไม่มีผู้ใช้บริการเลย แต่อย่างไรก็ตามอุบลซิตี้บัสยังเปิดให้บริการตามปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางอยู่ ขณะเดียวกันบริษัทตัดสินใจเข้าร่วมกับทางจังหวัด เพื่อนำรถโดยสารที่มีการใช้บริการน้อย มาใช้ประโยชน์เพื่อสาธารณชน ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดครั้งนี้ ในวันที่วิกฤติ คนอุบลไม่ทิ้งกัน เราขอให้กำลังใจทุกท่านผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน   

ขอบคุณภาพจาก : เพจเฟซบุ๊ก บริษัทอุบลรวมใจพัฒนาเมือง จำกัด