พล.ร.ท.อะดุง พันธุ์เอี่ยม เลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาเรือใบ เข้าร่วมการแข่งขันเรือใบรายการนานาชาติที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพนักกีฬาเรือใบของไทย รวมถึงเพื่อเก็บคะแนนและทดสอบสนาม อีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับประเทศชาติ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา นักแล่นใบไทย ทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจในการแข่งขันเรือใบ รายการ “ILCA4 World Championship 2022” ที่เมืองวิลาโมลา ประเทศโปรตุเกส โดยเรือใบประเภท ILCA4 เยาวชนชาย ทำการแข่งขัน 278 ลำ ในกลุ่มโกลด์ ฟลีต มีเรือเข้าชิงทั้งหมด 68 ลำ โดยมีเรือจากทวีปเอเชีย ผ่านเข้ามาในรอบนี้เพียง 3 ลำ คือ เรือจากไทย 2 ลำ และเรือจากสิงคโปร์ 1 ลำ ซึ่ง บวรนันท์ ชันรัมย์ ทำผลงานคะแนนรวมอยู่อันดับ 8 สิงคโปร์ อยู่อันดับ 64

ทั้งนี้ ในอันดับ 1-30 ไทย เป็นประเทศนอกยุโรป เพียงประเทศเดียวที่ได้รับรางวัล ส่วน กัณฑ์ คชาชื่น คะแนนรวมอยู่อันดับ 23 และอยู่อันดับ 8 ของกลุ่มอายุต่ำกว่า 16 ปี ขณะที่ เรือจากสิงคโปร์ อยู่อันดับ 64 ส่วน ทอฝัน บุนนาค ซึ่งลงแข่งขันในประเภท ILCA 4 เยาวชนหญิง มีเรือเข้าทำการแข่งขัน 154 ลำ ในกลุ่มโกลด์ ฟลีต มีเรือเข้าชิงทั้งหมด 77 ลำ มีเรือจากทวีปเอเชีย ผ่านเข้ามาในรอบนี้เพียง 2 ลำ คือ เรือจากไทย 1 ลำ และเรือจากอินเดีย 1 ลำ ซึ่ง ทอฝัน บุนนาค ทำผลงาน คะแนนรวมอยู่อันดับ 47 โดยทั้งหมด ได้เดินทางกลับถึงไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งนักกีฬาทั้ง 4 คน ถือเป็นนักแล่นใบดาวรุ่งของสมาคมฯ ที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า

สำหรับรายการต่อไป คือ “ILCA6 Women U21 World Championships 2022” ที่โปรตุเกส ซึ่งเป็นโครงการก้าวสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 (Road to Paris) ระหว่างวันที่ 22-28 ส.ค. มีเรือเข้าร่วมการแข่งขัน 80 ลำ สมาคมฯ ได้ส่ง โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่ เข้าร่วมการแข่งขัน มี นาวาโท ศิริพงษ์ เวทการ เป็นผู้จัดการทีม และ จ่าเอก กีระติ บัวลง เป็นผู้ฝึกสอน โดยประเทศที่ส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันในเอเชียมีเพียง 2 ประเทศ คือ ไทย กับ ญี่ปุ่น รายการนี้สมาคมฯ คาดหวังว่า โซเฟีย จะทำผลงานติด 1 ใน 20 ของการแข่งขัน และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ส่วนเป้าหมายต่อไปคือการคว้าเหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ ที่กัมพูชา และเหรียญรางวัลในเอเชี่ยนเกมส์ ที่จีน ในปีหน้าอีกด้วย