“น้ำอ้อย” สาวลูกสอง หญิงแกร่งวัย 29 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ครอบครัวยากจน ดิ้นรนสู้ชีวิตด้วยการเป็น “ไรเดอร์” วิ่งส่งของหาเงินช่วยสามีเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวเพื่อเลี้ยงดูลูกน้อย เธอมีลูกติดจาก “นายเมือง” หนุ่มเมียนมา สามีเก่า 1 คน คือ “น้องน้ำฝน” ลูกสาววัย 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 ก่อนจะเลิกราและมาอยู่กินกับสามีใหม่ ซึ่งเป็นหนุ่มเมียนมาเช่นเดียวกัน โดยทั้งสองมีลูกด้วยกันอีก 1 คน เป็นเด็กชายวัยเพียง 6 เดือน

ครอบครัวเล็กๆ ของน้ำอ้อย มีความสุขตามอัตภาพ สามีใหม่ของเธอเป็นคนขยันทำมาหากินและรักลูกกับภรรยา ซึ่งต่างจากสามีเก่า ที่เป็นความผิดพลาดในชีวิตเพราะความเจ้าชู้และชอบทำร้ายร่างกาย น้ำอ้อยจึงตัดสินใจขอแยกทางเดินและนำลูกน้อยมาเลี้ยงดูด้วยตัวเองก่อนจะพบรักใหม่ สามีใหม่ของเธอทำหน้าที่พ่อเลี้ยง ดูแลน้องน้ำฝนเป็นอย่างดีเหมือนลูกแท้ๆ ส่วนอดีตสามีก็ไม่เคยมาส่งเสียลูกสาวแต่อย่างใด

และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดและเลวร้ายที่สุดก็ได้เกิดขึ้น!!

ขณะที่ช่วงค่ำวันหนึ่ง น้ำอ้อยกำลังนั่งดูทีวีอยู่กับลูก และได้เห็นข่าวพ่อเลี้ยงข่มขืนลูกเลี้ยงวัย 7-8 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กรุ่นราวคราวเดียวกับลูกสาวตัวเอง จึงเกิดความสงสารแล้วไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับลูกของตัวเอง เลยก็อดถามน้องน้ำฝนไม่ได้ว่า “พ่อเลี้ยงเขาดีกับลูกหรือเปล่า? พ่อเลี้ยงเคยทำอะไรหนูหรือเปล่า?”

ซึ่งหลังได้ยินคำตอบของน้องน้ำฝน แม่แทบช็อก! เพราะลูกบอกว่า “พ่อเลี้ยงเขาดีกับหนู ไม่เคยทำอะไรหนู แต่ “พ่อเมือง” พ่อแท้ๆ เป็นคนทำหนู วันหยุดทุกอาทิตย์ พ่อมารับหนู บอกจะพาไปเที่ยว แต่กลับพาหนูไปที่ห้องเช่าแล้วปิดไฟในห้องจนมืด หนูกลัว พ่อเปิดหนังโป๊ให้ดู แล้วพ่อก็ทำกับหนู หนูไม่อยากไปไหนกับพ่ออีกแล้ว”

“น้ำอ้อย” รีบตั้งสติก่อนจะถามเรื่องราวจากลูกสาว และทราบว่าตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันเป็นเวลาร่วม 5 เดือนแล้ว ที่น้องน้ำฝน ต้องทนทุกข์ทรมานโดยพ่อแท้ๆ เป็นคนสร้างตราบาป และยังข่มขู่ลูกอีกว่า “ถ้าไปฟ้องแม่หรือบอกใครว่าพ่อทำ พ่อจะให้ตำรวจมาจับแม่ติดคุก!” เด็กน้อยไร้เดียงสากลัวมาก จำต้องเก็บเป็นความลับไว้ไม่กล้าบอกใคร

“แม่ขอโทษลูกด้วยนะ.. ที่ยอมให้ลูกไปกับพ่อ เพราะไม่เคยคิดมาก่อนว่า คนเป็นพ่อจะทำกับลูกในไส้ได้”

ต่อมาน้ำอ้อยได้ปรึกษากับแม่และสามี เพื่อจะเรียกร้องความยุติธรรมให้กับแก้วตาดวงใจแม่ ก่อนจะร้องทุกข์ไปยังมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ยืนยันต้องการจะเอาเรื่อง “นายเมือง” พ่อแท้ๆ ที่ทำกับลูกในไส้ของตัวเองให้ถึงที่สุด!! และมูลนิธิปวีณาฯ ได้เป็นที่พึ่ง ยื่นมือเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เพื่อให้น้ำอ้อยพาลูกสาวไปพบเพื่อแจ้งความ ส่งตัวเด็กหญิงไปตรวจร่างกาย และสอบสหวิชาชีพ โดยนางปวีณา ประสาน นางจิราพร เชาว์ประยูร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และนางรชยา ฮั่นตระกูล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาช่วยดูแลสองแม่ลูก

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างรวดเร็ว ภายใน 2 วัน สามารถออกหมายจับ นายเมือง และจับกุมตัวมาแจ้งข้อหา อนาจารเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 13 ปี และพยายามข่มขืนเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งเป็นผู้สืบสันดาน ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังรู้ข่าว “นายเมือง” ถูกจับกุม “น้ำอ้อย” ดีใจสวมกอดลูกสาวกลั้นน้ำตาไม่อยู่ พรั่งพรูคำขอบคุณมูลนิธิปวีณาฯ ที่เป็นที่พึ่งช่วยเหลือตนกับลูกให้ได้รับความยุติธรรม ขณะที่หนูน้อย ดีใจและกล่าวกับทุกคนว่า “โตขึ้นหนูอยากเป็นตำรวจ เพราะจะได้จับคนร้าย และจะไม่มีใครรังแกหนูได้อีก”

นางปวีณา กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้เรื่องเลวร้ายจะผ่านไป แต่บาดแผลในใจของหนูน้อยที่พ่อบังเกิดเกล้าทำทิ้งไว้นั้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้เลือนหายไปจากใจได้ จากนี้ครอบครัวจะต้องใช้เวลาและความรักเป็นยารักษาฟื้นฟูสภาพจิตใจหนูน้อย ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน ฝากเตือนทุกๆ ทุกครอบครัวให้ดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการป้องกันก่อนที่จะสาย เพราะสิ่งที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ..

*เนื้อหาที่นำเสนอชื่อพ่อ แม่ ลูก เป็นเพียงนามสมมุติเท่านั้น ส่วนเรื่องราวทั้งหมดมาจากชีวิตจริง*

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..