ปูนา” เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถนำไปแปรรูปทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย และสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี อย่างเมนู “ลาบปูนา” และ “อ่องปูนา” ที่ทาง “อุไรวรรณ สำเนียงเย็น” ได้นำปูนามาแปรรูปทำขายสร้างรายได้ได้อย่างน่าสนใจ…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็น “กรณีศึกษา” เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังมองหาอาชีพ

อุไรวรรณ เจ้าของกรณีศึกษาผู้ที่นำปูนามาแปรรูปทำเป็นเมนูหลากหลายขายสร้างรายได้ เล่าว่า…เริ่มจากแฟน (อยุทธยา สำเนียงเย็น) ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและกลับมาอยู่กับครอบครัว ที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เพื่อจะมีเวลาดูแลครอบครัว เขาก็เริ่มวางแผนมองหาอาชีพทำเพื่อหารายได้ไว้เลี้ยงครอบครัว โดยเริ่มไปศึกษาว่าแถวบ้านที่อยู่พบว่าพื้นที่นี้เหมาะที่สุดก็ คือ การทำประมงเลี้ยงสัตว์ ซึ่งชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ก็เลี้ยงกุ้งกัน แต่เขาไม่คิดจะเลี้ยงกุ้งเหมือนชาวบ้านในชุมชน เพราะมองว่าน่าจะไม่รอดเนื่องจากต้องใช้ต้นทุนสูง จนมาลงตัวที่จะเลี้ยงปูนา โดยแฟนเขามองว่า ปูนาตามธรรมชาตินั้นเริ่มที่จะหายากในขณะที่ปูนายังคงได้รับความนิยมในการบริโภค และมีความต้องการในตลาดสูง เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะเลี้ยงปูนาเป็นอาชีพจึงไปศึกษาการเลี้ยงกับฟาร์มที่ จ.ราชบุรี และนำความรู้กลับมาทดลองเลี้ยงอยู่ประมาณ 1 ปี จนมั่นใจแล้วว่าน่าจะทำได้ ก็เลยเริ่มทำเป็นฟาร์มเลี้ยงปูนาอย่างจริงจัง

ตั้งแต่ที่เริ่มทำฟาร์มเลี้ยงปูนาแฟนเขาก็คิดและวางแผนไว้แล้วว่าจะต้องเปิดร้านอาหาร และจะนำปูนาที่เลี้ยงมาทำการแปรรูปทำเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ ขายด้วย โดยตัวเรานั้นก็มีหน้าที่คิดว่าจะนำไปแปรรูปเป็นเมนูอะไรได้บ้าง ซึ่งก็สามารถคิดพลิกแพลงนำปูนาไปทำได้หลากหลายเมนู ทั้ง ปูนาอบวุ้นเส้น, ปูนาดอง, ปูจ๋า, ปูนาสามรส, ขนมจีนนํ้ายาปูนา ซึ่งแต่ละเมนูที่ทำก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เมนูอย่าง “ลาบปูนา” และ “อ่องปูนา” ของที่นี่ก็ขึ้นชื่อ

ทุนเบื้องต้น สำหรับใช้ทำเมนูลาบปูนาและอ่องปูนาขายขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจ

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาต่อจาน ส่วน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้ หลัก ๆ ก็เป็นอุปกรณ์ในครัวเรือนทั่วไป อาทิ เตาแก๊ส, มีด, เขียง, กะละมัง, หม้อ, ผ้าขาวบาง, จาน, ช้อน, ครก เป็นต้น

ส่วนผสม สำหรับทำเมนูลาบปูนา ประกอบด้วย ปูนา, นํ้าสะอาด และก็พวกวัตถุดิบสำหรับทำลาบทั่ว ๆ ไป อาทิ นํ้าปลา, พริกป่น, ข้าวคั่ว, มะนาว, ต้นหอม ฯลฯ

ขั้นตอนการทำ…“ลาบปูนา”

เริ่มจากเลือกปูนาขนาดไซซ์ที่ต้องการ โดยปูนา 1 กิโลกรัม ทำออกมาได้เนื้อประมาณ 100 กรัม นำปูนามาล้างทำความสะอาด แกะปูแยกกระดอง ลำตัว แกะจับปิ้งออก นำปูนาใส่ลงไปในครกและทำการตำปูให้ละเอียดดีแล้วก็ให้เติมนํ้าสะอาดผสมลงไป จากนั้นก็นำไปกรองด้วยผ้าขาวบางแยกเอาแต่นํ้าที่มีเนื้อปูผสมอยู่ออกจากกาก เมื่อได้นํ้าปูแล้วนำไปใส่หม้อขึ้นตั้งไฟต้ม ใช้ไฟปานกลาง ต้มไปจนเดือดเนื้อปูจับตัวกัน ก็ยกลงจากเตาพักทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นก็กรองช้อนเอาแต่เนื้อปูออกมาใส่ภาชนะเตรียมไว้จากนั้นไปก็นำเนื้อปูที่ได้มาทำเป็นลาบได้เลย โดยทำการปรุงรสใส่พริก ข้าวคั่ว นํ้าปลา มะนาว ต้นหอม ชิมรสตามชอบ คลุกให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟลูกค้าได้ทันที เมนูลาบปูนา ขายราคาจานละ 80 บาท

ส่วนผสม สำหรับทำเมนูอ่องปูนา หลัก ๆ ก็มี…ปูนา, ไข่เป็ดหรือไข่ไก่, ตะไคร้, ใบมะกรูด

ขั้นตอนการทำ …“อ่องปูนา”

เริ่มจากนำปูนามาล้างทำความสะอาดจากนั้นก็แกะกระดองขูดเอาแต่มันปูออกมา ซึ่งหากต้องการมันปูประมาณ 1 กิโลกรัม ก็ใช้ปูนาประมาณ 30 กิโลกรัม เมื่อได้มันปูมาแล้ว ก็นำตะไคร้ และใบมะกรูด มาทำการตำให้ละเอียด และนำไปต้มพอเดือดก็นำมากรองเอาแต่นํ้า มาผสมใส่ลงไปในมันปูที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วก็ยกขึ้นตั้งไฟกลางเคี่ยวจนเดือด จากนั้นก็ให้นำไข่เป็ด 15 ฟอง ตอกใส่กะละมังและทำการตีให้ละเอียดก่อนแล้วค่อยนำไปเทผสมใส่ลงไปในมันปู ทำการเคี่ยวต่อจนเดือดก็ยกลงมาตั้งพักไว้ให้เย็น และก็ตักใส่ภาชนะเก็บเข้าตู้เย็น หากเก็บในช่องแช่แข็งสามารถเก็บได้ 1 เดือน ถ้าเก็บไว้ช่องเย็นธรรมดาก็เก็บได้ 7 วัน เวลาขายก็นำมาตักใส่กระดองปูที่ล้างทำความสะอาดแล้ว นำขึ้นย่างบนเตาจนสุกหอมพร้อมขายได้ทันที เมนูอ่องปูนา ขายราคา 5 ตัว 100 บาท

หากนำมันปูที่ทำไว้ไปตัดให้มันปูเหลว แล้วนำไปราดข้าวสวยร้อน ๆ ใส่หอมซอย พริกซอย บีบมะนาวลงไปก็จะได้อีกหนึ่งเมนู คือ “เมนูข้าวราดอ่องมันปู”

การทำเมนูแปรรูปจากปูนานั้นไม่ยาก แต่การที่จะทำขายนั้นทุกขั้นตอนการทำจะต้องเน้นเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ที่สำคัญต้องใส่ใจในวัตถุดิบที่มีคุณภาพ อุไรวรรณแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำเมนูแปรรูปจากปูนาขาย

สนใจเมนู “ลาบปูนา” และ “อ่องปูนา” รวมทั้งเมนูอาหารที่แปรรูปจากปูนาอื่น ๆ ของ อุไรยา ฟาร์มปูนา พิกัดอยู่ที่ หมู่ 3 ต.ดอนมะนาว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หรือเข้าไปดูที่เพจเฟซบุ๊ก : อุไรยา ฟาร์มปูนา อ.สองพี่น้อง หรือสามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่ โทร.
08-9811-2659 ทั้งนี้ ปูนาสามารถนำมาแปรรูปทำเป็นเมนูได้หลากหลาย ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ที่สามารถสร้างรายได้ที่น่าสนใจ น่าลองพิจารณากันดู.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน