“ฉวน หงฉานสาวน้อยวัยเพียง 14 ปี จากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ก้าวข้ามทุกอุปสรรค ทั้งที่ลงแข่งขันระดับนานาชาติเป็นหนแรก ที่ผ่านมาเคยลงแข่งขันภายในประเทศเพียง 5 ครั้ง กลับสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ คว้า “เหรียญทองโอลิมปิก” มาครอง

ที่สำคัญเธอยังทำ “เพอร์เฟคเท็น” ถึง 2 ครั้ง จากการกระโดด 5 ครั้ง ในการกระโดดครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 4 (กรรมการทั้ง 7 คน พร้อมใจให้เต็ม 10 ไม่หัก) ส่วนการกระโดดครั้งที่ 5 กรรมการ 6 คนให้ 10 มี 1 คนให้ 9.5 เธอได้คะแนนรวม 466.20 ส่วนเหรียญเงินเป็นของรุ่นพี่เพื่อนร่วมชาติ เฉิน หยูซี ที่ทำได้ 425.40 คะแนน, เหรียญทองแดง เมลิสสา วู จากออสเตรเลีย 371.40 คะแนน


ผู้บรรยายภาษาอังกฤษถึงกับเอ่ยปากว่า “สุดมหัศจรรย์และยากที่จะได้เห็นการกระโดดที่ไร้ที่ติแบบนี้”
ขณะที่โค้ชของเธอบอกว่าทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่เธอควรได้รับ อย่าใช้คำว่าอัจฉริยะหรือม้ามืด มาปกปิดความพยายามของเธอ
สำหรับ ฉวน หงฉาน เริ่มกระโดดน้ำเมื่อปี ค..2014 จากการเห็นแววของโค้ชที่โรงเรียน เธอชนะการคัดเลือกทีมชาติ 2 ครั้ง จากทั้งหมด 3 ครั้ง ส่วนอีกครั้งได้รองแชมป์

ตอนที่ประกาศรายชื่อทีมชาติจีนชุด “โตเกียวเกมส์” มีหลายคนตั้งข้อสงสัยในอายุของเธอว่าจะเด็กไปไหมกับเวทีนี้ แต่ทีมผู้ฝึกสอนการันตีว่า “นี่คือเพชรแท้”

แม้การกระโดดแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่เธอต้องผ่านการฝึกซ้อมที่โหดมาก กระโดดลม (บนบก) วันละ 200-300 ครั้ง และกระโดดลงน้ำจริง 100-120 ครั้ง รวมๆ แล้วหลายนับหมื่นนับแสนครั้ง


เธอเติบโตมาในครอบครัวชาวนาที่ยากจนมากก่อนหน้านี้สื่อของจีนได้ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นอยู่ที่บ้านของเธอ ซึ่งอาศัยในบ้านเก่าทรุดโทรม ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ไม่เคยได้รับประทานอาหารดีๆ เหมือนคนอื่นส่วนวันหยุดมักจะอยู่บ้าน ไม่เคยไปสวนสนุกหรือสวนสัตว์ เพราะไม่มีเงิน

ภาพบ้านของ ฉวน หงฉาน ที่สื่อจีนเปิดเผยมาก่อนหน้านี้


ซ้ำร้ายแม่ของเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต้องเข้ารับการรักษาจนถึงปัจจุบัน และต้องใช้เงินจำนวนมาก
“ฉวน หงฉาน” ให้สัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจในการคว้าเหรียญทองว่า “แม่ของหนูป่วย หนูอยากหาเงินให้ได้มากๆ เพื่อนำเงินมารักษาแม่ หนูอยากให้แม่หาย”

คำพูดที่ไร้เดียงสา แต่มาจากหัวใจของคนเป็นลูก ทำเอาคนฟังน้ำตาซึม จุกในอกไปตามๆ กัน
นี่คงเป็นความสำเร็จที่มาจากพลังแห่ง ความกตัญญู

ขอให้หนูเจริญๆ นะลูก ฉวน หงฉาน“.

เยาวพา ดาวเรือง