ภาพของ เฮก เกรียงยศ สุดลาภา หลายๆ คนคงจะนึกถึงบทบาทและหน้าที่ทางการเมืองของเขา ด้วยความที่เป็นบุตรของนายเชาวน์วัศ สุดลาภา อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 7 และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกรียงยศจึงได้คลุกคลีอยู่กับแวดวงการเมืองมาตั้งแต่วัยเยาว์ และได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางสายการเมืองตั้งแต่ปี 2547

หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้ผู้ว่าราชการคนใหม่จากการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา  เกรียงยศ จึงได้ยุติบทบาทของตัวเองในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เหลือเพียงธุรกิจส่วนตัวที่ยังดูแลอยู่ ทั้ง Subway ฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ที่มีอยู่ 20 กว่าสาขา และธุรกิจของครอบครัวอย่าง Casuarina Resort  ที่ชะอำ เพชรบุรี  

แต่วันนี้ หมวกใบใหม่ของเขา ไม่ใช่ตำแหน่งใดๆ ในเส้นทางสายการเมือง กลับเป็นการเข้ามานั่งในตำแหน่งนายกสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนตอ.) เพื่อทำงานให้กับสถาบันที่เขาเรียนจบมานั่นเอง  

สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2493 โดยพันเอก (พิเศษ) การุณ เก่งระดมยิง เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก ในแต่ละปี นักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา จะหมุนเวียนกันเข้ามาเป็นคณะกรรมการบริหารปีละรุ่น โดยอดีตนายกสมาคมฯ หลายคนล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสังคม มาจนถึงวาระปัจจุบัน เป็นวาระการบริหารงานของนักเรียนเก่ารุ่นที่ 44 ซึ่งเกรียงยศ ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆ ร่วมรุ่นให้เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ มีการลงคะแนนรับรองการเข้ามารับตำแหน่งของเขาจากนักเรียนเก่าที่เป็นสมาชิกของสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ไปเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เกรียงยศ พร้อมด้วยคณะทำงานที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของเขา และรุ่นน้องๆ ที่ถัดลงมาอีก 2-3 รุ่น จะบริหารจัดการภารกิจของสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ให้บรรลุเป้าหมายเป็นเวลา 1 ปี เมื่อครบวาระแล้ว ก็จะได้ส่งต่อภารกิจให้กับนักเรียนเก่ารุ่นถัดไปเข้ามาบริหารต่อไป

“จริงๆ ในรุ่น ก็มีเพื่อนๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อกันหลายคน โดยตัวผมก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่สุดท้าย เพื่อนๆ ก็สรุปเป็นเอกฉันท์ว่าให้เป็นผมมานั่งในตำแหน่งนายกสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ก็ถือว่าเป็นการทำงานเพื่อส่วนรวมอีกงานหนึ่ง เหมือนกับการทำงานในช่วงที่ผ่านมาที่ได้อุทิศเวลาให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ แม้ว่าบ่อยครั้งอาจจะเป็นการทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด หรือต้องแบ่งเวลาส่วนตัวหรือเวลาของครอบครัวไปทำงานบ้างก็ตาม กับความรับผิดชอบในฐานะนายกสมาคมฯ ก็จะต้องขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ให้สมาคมเดินหน้าต่อไปในช่วงเวลา 1 ปีนับจากนี้”

กิจกรรมหลักๆ ในแต่ละปีของสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ จะเน้นการสร้างความรักความสามัคคีของกลุ่มนักเรียนเก่า นักเรียนปัจจุบัน และคณาจารย์ โดยมีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นศูนย์กลาง กิจกรรมที่รู้จักกันดีทั้งในกลุ่มนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาและบุคคลภายนอก อาทิ กิจกรรมเดินวิ่งเตรียมอุดมศึกษา กิจกรรมกอล์ฟการกุศล กิจกรรมคืนสู่เหย้า รวมถึงโครงการที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนปัจจุบัน อาทิ โครงการเด็กเตรียม เด็กดี โครงการกิจกรรมนักเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ยังมีบทบาทในการช่วยสนับสนุนภารกิจของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในหลายๆ ด้าน ผ่านกองทุนต่างๆ อาทิ กองทุน “ต.อ.รวมใจเพื่อสถาบัน” กองทุนพัฒนาโรงเรียน เป็นต้น และล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ยังได้ระดมทุนเพื่อร่วมสนับสนุนโครงการบูรณะอาคารเรียนของทางโรงเรียนอีกด้วย

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ จำนวนนักเรียนแต่ละชั้นปีมีมากกว่าพันคน  แต่เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาก็ไม่ต่างจากโรงเรียนอื่นๆ คือ นักเรียนเก่าที่มีโอกาสกลับมาโรงเรียน จะมีเพียงคนที่มีบุตรหลานมาเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเท่านั้น ส่วนนักเรียนเก่าที่กลับมาเยี่ยมเยียนโรงเรียนหรือครูบาอาจารย์นั้น มีไม่มากเท่ากับนักเรียนเก่าที่ไม่ได้กลับมาโรงเรียนเลย หรือมีโอกาสกลับมาเยี่ยมโรงเรียนก็ตอนงานคืนสู่เหย้าเท่านั้น ทำให้การจัดกิจกรรมของสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ แต่ละกิจกรรม มุ่งเน้นถึงการรวมพลังในแต่ละรุ่น

“ช่วงเวลาที่เรียนที่เตรียมอุดมศึกษา คือช่วงเวลาของความเป็นวัยรุ่น ซึ่งความสัมพันธ์ของเพื่อนในวัยนี้มักจะคบกันยืนยาวกว่าช่วงวัยอื่น แต่ก็ยังมีบางคนหรือบางกลุ่มที่อาจจะไม่ได้ติดต่อใครหรือไม่ได้กลับมาโรงเรียนเลยหลังเรียนจบ เป็นกลุ่มที่ติดต่อกันไม่ได้ อย่างรุ่นผมเองก็มีบางคนไม่ได้เจอกันเลย 20 กว่า 30 กว่าปี ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นปัญหาเหมือนๆ กันในทุกรุ่น และน่าจะเกือบทุกโรงเรียน การจัดกิจกรรมต่างๆ นั้น ก็มีจุดประสงค์คืออยากให้นักเรียนเก่าได้กลับมาโรงเรียน มาพบเจอกัน มาร่วมกันทำเรื่องดีๆ ให้กับโรงเรียนที่พวกเราเรียนจบกันมา”

จากปัญหาดังที่เห็น ทำให้ เกรียงยศ  ได้วางกรอบแนวทางในการบริหารสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาฯ ไว้ภายใต้แนวคิด 3 re: Reconnect (สานสัมพันธ์)  Reenergize (สานพลัง) และ Reunite (สานสายใย) ที่จะทำให้เกิดการสานสัมพันธ์ สานพลัง และสานสายใย ระหว่างโรงเรียน คณาจารย์ นักเรียนปัจจุบัน และนักเรียนเก่า ที่จะกลับมารวมตัวกัน เพื่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ต่อไป

“อยากจะบอกว่า การมาทำงานตรงนี้ ก็คือทำให้กับโรงเรียน การจัดกิจกรรมอะไร หรือทำอะไรเพื่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน จะรุ่นพี่หรือรุ่นน้อง ก็อยากให้มาร่วมกัน มาช่วยกันได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงรุ่นตัวเองเป็นเจ้าภาพ อยากให้ทุกคนมาช่วยกันเพื่อโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาของพวกเรา”

สานสัมพันธ์น้องพี่ที่ห่างหาย

สานพลังใจกายมุ่งหมายมั่น

สานสายใยร้อยหัวใจไว้ด้วยกัน

“เตรียม” รอวันคืนถิ่นปิ่นหทัย