พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เจ้าคณะตำบลวังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ทางวัดได้จัดโครงการสวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ มากว่า 10 ปี  รวมทั้งศพผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้มีศพผู้ป่วยโควิดโควิด-19 ศพไร้ญาติ มาให้ทางวัดดำเนินการ ไปแล้วจำนวนมาก จึงต้องมีการปรับปรุงเมรุและระบบเตาเผาใหม่

ขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินการปรับปรุงเมรุเตาเผาศพ จากเดิมเตาเผาถ่าน เป็นระบบน้ำมัน ชนิดไร้มลพิษ ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงดำเนินการประกอบตัวเตาเผาระบบน้ำมัน ซึ่งยังอยู่ที่โรงงาน จะแล้วเสร็จสิ้นภายเดือน ส.ค.64 รวมทั้งดำเนินการปรับปรุงตกแต่ง โครงสร้างฌาปนสถาน คาดแล้วเสร็จสิ้นเรียบร้อยภายเดือน ก.ย.64 ก็จะสามารถใช้งานดำเนินการได้ปกติ ระหว่างนี้ทางวัดก็ยังรับเผาศพผู้ยากไร้ ศพโควิดฟรี เช่นเดิม โดยใช้เตาเผาชั่วคราว ที่ได้มาตรฐานของสาธารณสุข

สำหรับผู้มีกุศลศรัทธา ประสงค์ทำบุญร่วมกับทางวัดเถรพลาย เพื่อช่วยเหลือมเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานวัดเถรพลาย หรือ บริจาคโดยผ่านบัญชีวัดเถรพลาย ธ.กรุงไทย สาขาสามชุก เลขที่บัญชี 980 757 2827 และติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ วัดเถรพลาย หรือ โทร.08-0265-8665