แอดมินเพจป้าป้าจองโต๊ะ : ฮัลโหลสวัสดีค่ะ เพจป้าป้าจองโต๊ะ มีอะไรให้ช่วยไหมคะ

ลูกค้า : ช่วยรับโต๊ะที่ท่าช้างให้ทีค่ะ ไปไม่ทันทุ่มหนึ่งแน่ รถติดมากเลยจองไว้ชื่อเชอร์รี่ค่ะ

แอดมินป้าป้าจองโต๊ะ : ได้ค่ะ 10 นาทีถึง ขอโอนค่าอาหาร 500 ก่อนนะคะ ส่งเลข บช. ให้ทางอินบ็อกซ์นะคะ

ลูกค้า : ได้ค่ะเดี๋ยวโอนให้เลย

วันศุกร์ เสาร์ “เฟรนด์” แอดมินเพจ ป้าป้าจองโต๊ะ Reserve a table 65 คอยรับโทรศัพท์จากลูกค้าที่ต้องการมาเที่ยวผับย่านข้าวสาร ที่ชื่อว่า ท่าช้าง บางกอก ผับดังที่เปิดตัวที่ดังสุดขีดที่เชียงใหม่ และขยายสาขามาที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ และที่เชียงใหม่มีบริการรับจ้างจองโต๊ะเช่นกัน ถ้าจองแล้วช่วงวันศุกร์ เสาร์ ต้องมาก่อนหนึ่งทุ่ม ส่วนวันธรรมดารับโต๊ะไม่เกินทุ่มครึ่ง หากเกินร้านจะปล่อยโต๊ะที่จองไว้ ขณะเดียวกันการที่จะได้คิวแรกและได้เที่ยวแน่นอนในช่วงศุกร์ เสาร์ ต้องไปนอนจองคิวหน้าร้านตั้งแต่ตีสามจนถึง 6 โมงเย็นของอีกวัน ซึ่งร้านท่าช้างฯ ได้ชื่อว่าเต็มตั้งแต่ร้านยังไม่ปิด บริการป้าป้าจองโต๊ะ ขอรับทำหน้าที่นี้แทน

ในวันศุกร์ เสาร์ แอดมินเพจป้าป้าจองโต๊ะ จะส่งเหล่าผู้สูงวัยที่มีถิ่นพำนักในย่านบางลำพู ประมาณ 10 ราย ไปรอคิวเพื่อที่จะนำคิวนี้มาบริการให้ลูกค้าที่แจ้งความจำนงกันมาแล้วว่าจะมาเที่ยวในคํ่าคืนถัดมา ราคาค่ารอคิวจะแตกต่างกัน ถ้าเป็นศุกร์ เสาร์ ราคาที่จะจ้างป้าป้า จะเป็นราคาเหมาประมาณ 700-800 บาท ถ้าเป็นวันธรรมดา ป้าป้าจะได้ค่ารอรายชั่วโมง ชั่วโมงละ 100 บาท

“ก็เหมือนกับการไปตั้งแคมป์จะเตรียมเสื่อ อาหารไปนั่งรอ เมื่อได้โต๊ะป้าป้าที่นั่งรอก็จะไปสั่งอาหารเครื่องดื่มรอคนมาเที่ยว ความจริงร้านเขามีโต๊ะมากนะคะเป็นร้อยแต่ความต้องการสูงจริง ๆ ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาเที่ยวผับนี้เขาไม่อยากมาช่วงหกโมงทุ่มหนึ่ง เรียกว่าไปนั่งอ่อมอยากมา 3 ทุ่มเลยตอนที่คนเต็มร้านแล้ว เมื่อเข้ามาก็จะมีคนมองเดินมาสวย ๆ เข้ามาแล้วเต้นเลยเพราะผับปิดตี 2 มา 3 ทุ่มสี่ทุ่ม ก็เริ่มเมาแล้ว อีกอย่างปัญหาของคนกรุงเทพฯ ช่วงเย็นหลังเลิกงานกว่าจะแต่งตัว กว่าจะเดินทางมาถึงรถติด หรือฝนตกรถติด บริการนี้เหมือนตอบโจทย์เขา เรียกว่าใช้เงินแก้ปัญหาดีกว่าค่ะ ค่าคิว 800 ไม่แพงนะเทียบกับค่าเสียเวลา เพราะมากัน 8 คน เขาหารกันเฉลี่ยแล้วแค่คนละ 80 บาท และได้เที่ยวแน่นอน” เฟรนด์บอกเล่าถึงเพนท์พอยต์ หรือปัญหาของการเที่ยวผับชื่อดังแต่ไม่มีเวลาไปต่อคิว ไม่เฉพาะร้านท่าช้าง อย่างร้านดังระดับมิชลิน อย่างร้านเจ๊ไฝ (Jay Fai) เพจป้าป้าจองโต๊ะ รับหน้าที่เข้าคิวให้ สำหรับร้านนี้เฟรนด์บอกว่า ต้องใช้ประสบการณ์ล้วน ๆ ร้านเจ๊ไฝเปิดให้เข้าคิวตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถ้าลูกค้าจะกินตอนเที่ยงต้องคำนวณแล้วว่าจะไปรับคิวตั้งแต่กี่โมง ส่วนใหญ่จะเราจะไปเอาคิวที่ 30-35 แต่ไม่แน่นอนนะ เพราะบางคนได้คิวแล้วแต่ไม่อยากรอเทคิวไป ทำให้เราคำนวณยากไปอีก เพราะร้านไม่รันคิวย้อนกลับมา ดังนั้นเมื่อรู้ว่าได้คิวประมาณที่เท่าไรจะต้องแจ้งลูกค้าตลอดเวลา หรือลูกค้ามาถึงแล้วแต่คิวยังไม่ได้ ก็ให้ลูกค้าไปนั่งรอในคาเฟ่ก่อน

“แต่อย่างร้านเจ๊ไฝ เราจะคุยกับลูกค้าก่อนว่าร้านคิวนานจริง ๆ 3-4 ชม. เพราะเจ๊ไฝเป็นเชฟคนเดียว ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้าใจ บอกว่าขอให้ได้กินเท่านั้น ยิ่งตอนนี้เปิดประเทศลูกค้ามามะรุมมะตุ้มมาก ต่างชาติก็มีเขารู้จักเราเพราะมีการบอกต่อ บางทีลูกค้าที่มาจากโรงแรมก็ใช้บริการเรา สำหรับป้าป้าจองโต๊ะเราจะใช้คนประจำที่มีประสบการณ์ และงานค่อนข้างกดดัน งานยาก งานนี้จะเป็นงานเหมาคือคิวละ 1,000 บาท วันหนึ่งเพจเราจะรับแค่ 3 คิวเพราะมันกดดัน ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเยอะ”

เฟรนด์เปิดเพจมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563 ปัจจุบันลูกทีมของเฟรนด์มีประมาณ 20 คน ป้าอายุมากสุดในทีมคือ 70 ปี ล่าสุดมีคนอินบ็อกซ์ที่จะขอเข้าร่วมทำธุรกิจแพลตฟอร์มนี้ แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เพราะมองว่างานจองคิวต้องทำตามกติกาของร้าน บางร้านไม่ชอบให้คนแก่ไปรอคิว หรือบางร้านไม่ชอบ LGBT มาต่อคิว เพราะเสียภาพลักษณ์ของร้าน ซึ่งเพจต้องทำตามกติกา นอกจากรับเข้าคิว 2 ร้านข้างต้นแล้ว ยังมีร้านเจ๊โอว ข้าวต้มเป็ด รางวัล บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) ย่านสามย่าน โดดเด่นด้วยเมนูมาม่าโอ้โห ร้าน THAY EKAMAI ตั้งอยู่ในซอยเอกมัย (สุขุมวิท 63 ผับวัยรุ่นที่เน้นบรรยากาศเหมือนร้านข้างมหา’ลัย วันธรรมดา มีเล่นเพลงอกหักเป็นชุด ศุกร์ เสาร์ เน้นเพลงเต้น) หรือร้านชาบูดีไฮเหลา ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ใช้เวลารออย่างตํ่า 2 ชม.

นอกจากนี้ยังรับจ้างต่อคิวซื้อบัตรคอนเสิร์ต จองซื้อสินค้าลิมิเต็ด ลูกค้าสามารถแจ้งมาทันทีว่าต้องการให้ต่อคิวร้านไหน จะเลือกใช้คนที่อยู่ใกล้ย่านนั้น โดยส่วนใหญ่ใช้จักรยานยนต์ จึงใช้เวลาไม่นานในการถึงหน้าร้าน ซึ่งธุรกิจรับจ้างต่อคิว มีหลายเพจที่เปิดให้บริการ แต่ป้าป้าจองโต๊ะได้รับความนิยม เพราะส่วนหนึ่งมีลูกค้าประจำแล้ว

ทุกวันนี้เพจเรามีคนหลายอายุแต่หลัก ๆ เป็นผู้สูงวัยและคนว่างงาน เวลามีคนมาสมัครงานเราจะบอกเขาเลยว่านี่คืองานเสริม ไม่ใช่งานประจำ ไม่ได้มีงานทุกวัน บางทีมีแค่ตอนเย็นอย่างเดียว อย่างร้านตอนกลางวัน คนที่ว่างงานอย่างเดียวเลย และคนสูงวัยจะตอบโจทย์ธุรกิจเรามากที่สุด เพราะว่างทั้งวัน

สุธาทิพย์ วงวิกกิจ “ป้าแดง ผู้รับต่อคิวจากเพจป้าป้าจองโต๊ะ วัย 69 ปี เล่าว่า บ้านอยู่ในชุมชนสามพระยา ติดกับแบงก์ชาติ มีงานประจำรับจ้างห่อข้าวต้มนํ้าวุ้น ได้ค่าแรงตามจำนวนห่อคือ พันละ 80 บาท ทำงานกับเพจนี้มาตั้งแต่เปิดครั้งแรก รับงานประจำคือร้านท่าช้าง วันศุกร์ เสาร์ บางทีไปตั้งแต่ตี 3 มีกลุ่มเพื่อน ๆ 10 คนไปนั่งรอกัน และจะมีสลับกันไปเข้าห้องนํ้า ซื้อของกิน ค่ารอคิวจะได้ ชม. ละ 100 บาท ระหว่างรอก็นอนรอบ้างนั่งเล่นโทรศัพท์บ้าง จนถึง 6 โมงไปนั่งรอในร้าน รอลูกค้ามารับโต๊ะโดยสั่งอาหารมารอ แต่ถ้า 3 ทุ่มแล้วลูกค้ายังไม่มา ทางร้านเขามีกติกาต้องสั่งอาหารใหม่ ลูกค้าจะบอกว่าให้เรากินได้ หรือลูกค้าบางคนเขามาจัดวันเกิด เขาก็บอกให้เราสั่งอาหารทานได้เลย ซึ่งเราจะสั่งเฟรนช์ฟรายส์ เครื่องดื่ม บางคนก็ใจดีให้ทิปเรา ครั้งละ 100-200 บาท เมื่อเจอลูกค้าเขาก็ขอบคุณ ให้เรากินอาหารได้ ระหว่างนั่งรอในร้านบางทีก็เต้น เพราะร้านนี้เล่นเพลงไทยหมด เช่นเพลงพลิกล็อก ของติ๊นา เราก็เต้นได้

ป้าไปหมดแต่ก่อนรับจองเหรียญ จองแบงก์ หรือจองนาฬิกา ที่ห้างพารากอน ป้าก็ไปมาแล้ว ห้างแถวรังสิต ป้าก็ไปนอนรอมาแล้ว ถือว่าเป็นรายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว แต่อย่างงานร้านท่าช้าง รับงานของน้องเฟรนด์คนเดียว อย่างเมื่อคืนป้าได้มา 300 บาท ไปรอ 2 ชม. ป้าแดงเล่าถึงประสบการณ์การทำงาน

แม้จะอายุมากแต่ถ้าไม่เลือกงานก็ไม่ยากจน….