นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การมีวินัยและปฏิบัติตามคำแนะนำสาธารณสุข ลดความเสี่ยงโดยการอยู่บ้าน หรือ ทำงานที่บ้าน ลดการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ หรือทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งการเน้นรักษาระยะห่าง ยังคงต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด

“เครดิตบูโร” ได้พัฒนาการช่องทางให้บริการตรวจเครดิตบูโรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในสังคมยุคดิจิทัลและในสถานการณ์โควิด-19 และที่สำคัญยังรองรับผู้ใช้บริการที่อยู่ต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงการตรวจเครดิตบูโร ได้หลากหลายช่องทาง ที่รวดเร็ว ง่าย และสะดวกสบาย

1.ตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ ผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น อยู่ที่ไหนก็ตรวจได้…ทุกที่ทุกเวลา ส่งรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล ได้ทันที

-ผ่านโมบายแอพ “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลได้ทันที

-ผ่านโมบายแอพ “ttb touch” ธนาคารทีทีบี รับรายงานข้อมูลเครดิต ทางอีเมลได้ภายใน 3 วันทำการ

-ผ่านโมบายแอพ “Krungthai NEXT”ธนาคารกรุงไทย รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง* (*ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)

ทั้งนี้ กรณี ชื่อ-สกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ

2.สำหรับการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรอื่น ๆ นั้น มีหลากหลายช่องทาง เป็นแบบจัดส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง) มีดังนี้

-เคาน์เตอร์ธนาคาร (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง และชาวต่างชาติ) ได้ที่ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ธอส. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (ทุกสาขา) และ ธ.ก.ส. (เฉพาะสาขา) โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และยื่นบัตรประชาชนของตนเอง

-ใช้บัตร ATM ธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ ผู้ใช้บริการมีบัตรของธนาคารไหน ใช้ตู้ ATM ธนาคารนั้น โดยเลือกทำรายการผ่านหน้าจอ (เมนู ตรวจเครดิตบูโร)

-ใช้บริการธนาคารออนไลน์ ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ผู้ใช้บริการต้องมีบัญชีธนาคาร และเลือกทำรายการผ่านเว็บไซต์

-ที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ทุกแห่งทั่วประเทศ

เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น