“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี และเขื่อนแก่งกระจาน จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ ที่เขื่อนแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ได้รับรายงานจาก นายวิรัตน์ นกวอน นายก อบต.แก่งกระจาน ว่ามีนักกีฬาจักรยานกลุ่มต่างๆ ไปฝึกซ้อมตามเส้นทางแข่งขันเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงวันแข่งขัน

ในส่วนของการเปิดรับสมัครนั้น สมาคมฯ ได้ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 21 ก.ค. เวลา 17.00 น. ตามคำเรียกร้องของนักปั่นอีกจำนวนมากที่แจ้งว่าสมัครไม่ทัน ประกอบกับได้รับความสนใจจากนักปั่นภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันตก เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักปั่นที่สมัครไม่ทัน สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ ทั้งการแข่งขันเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2719-3340-2 ในวันเวลาราชการ

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในจังหวัดเตรียมความพร้อมให้ดี เช่น การปรับปรุงเส้นทางแข่งขันให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยและมีความปลอดภัยต่อนักกีฬาทุกคน อีกทั้งเรื่องที่พักก็ได้กำชับผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ ใน อ.แก่งกระจาน อย่าได้ฉวยโอกาสขึ้นราคา เนื่องจากการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบุรี และ อ.แก่งกระจาน ให้มีความคึกคัก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้สำคัญของจังหวัด ทำให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่จังหวัดเพชรบุรีหลายสิบล้านบาท

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันบรรดาชมรมจักรยานต่างๆ ภายในจังหวัดเพชรบุรี ก็มีความคึกคักเพราะจะมีกิจกรรม “ชมรมชาวเพชรโชว์ปั่นสันเขื่อน” เป็นการปั่นในเส้นทางรอบสันเขื่อนแก่งกระจาน ในเช้าวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. เวลา 09.00 น. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวไทยทราบว่าจังหวัดเพชรบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ซึ่งจะมีนักปั่นร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน โดย นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันทั้ง 2 วัน และจะมีการถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association

นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับธนาคารออมสิน และจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ในโครงการ “มอบจักรยานเพื่อน้อง” จำนวน 100 คัน ให้แก่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อไปส่งมอบต่อให้แก่นักกีฬาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือประสบปัญหาในการเดินทางไปโรงเรียน รวมทั้งกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลา เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางน้ำ ณ บนสันเขื่อนแก่งกระจาน

ทางด้าน นายมีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน เปิดเผยว่า สำหรับเช้าวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. ทางเขื่อนแก่งกระจาน ได้จัดเตรียมอาหารเช้า เช่น น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ข้าวต้ม เพื่อบริการนักปั่นที่มาร่วมกิจกรรม “ชมรมชาวเพชรโชว์ปั่นสันเขื่อน” และนักปั่นที่ลงแข่งขันในรุ่นอายุต่างๆ ที่บริเวณศาลาไทย ริมสระน้ำก่อนขึ้นสันเขื่อน นักปั่นสามารถแวะเติมพลังก่อนที่จะร่วมกิจกรรม และก่อนการแข่งขันได้ ส่วนเส้นทางปั่นภายในเขื่อนแก่งกระจาน ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงเส้นทางที่ชำรุด หรือเป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาทุกคน