นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 ส.ค.64 เกิดเหตุเรือ MC EXPRESS 1 ลากจูงเรือ MCL PREMIER บรรทุกตู้คอนเทเนอร์โดยออกเดินทางจากท่าเรือกันตัง จ.ตรัง ไปยังท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย ประสบคลื่นลมแรงตู้สินค้าตกหล่นลงในทะเลอันดามัน จ.สตูล จำนวน 10 ตู้ บริเวณใกล้กับเกาะบุโหลนเล ต.ปากน้ำ จ.สตูล คาดว่าตู้สินค้าที่ตกหล่นมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออกเข้าหาฝั่งนั้น สั่งการให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ควบคุมติดตามพร้อมกำกับดูแลเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูลได้ออกประกาศ เรื่องให้ระมัดระวังการเดินเรือโดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่เกิดเหตุ ประกาศ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 พร้อมดำเนินการออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของเรือและบริษัทเจ้าของเรือ เข้าเร่งรัดดำเนินการเก็บกู้ตู้บรรทุกสินค้าที่ตกหล่นในทะเล โดยเรือ MCL PREMIER (BARGE) ของบริษัท อภิโลจิซทิคซ์ จำกัด จะทำการกู้ตู้สินค้าให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน พร้อมจัดทำเครื่องหมายแสดงอันตรายให้ผู้ที่เดินเรือผ่านบริเวณดังกล่าวสังเกตเห็นทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 ส.ค.64 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่สำรวจตู้คอนเทเนอร์ที่ตกหล่นในทะเลอันดามัน โดยใช้เรือเจ้าท่า 188 ออกลาดตระเวน ตรวจสอบและควบคุมกำกับความปลอดภัยทางน้ำพบตู้คอนเทเนอร์ จำนวน 1 ตู้ หมายเลขตู้ WHSU 5729780 ลอยอยู่บริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะโกย ระยะประมาณ 2 ไมล์ ต่อมาพบตู้คอนเทนเนอร์ เพิ่มอีก 2 ตู้ ประกอบด้วยตู้หมายเลข IAAU 1749636 ลอยอยู่บริเวณทางด้านทิศตะวันออกของหลักขอบร่องเขียวหมายเลข 1 ระยะประมาณ 200 เมตร และพบตู้หมายเลข WHSU 5448519 ลอยอยู่บริเวณหน้าแหลมเต๊ะปัน ห่างจากร่องน้ำปากบารา 500 เมตร จำนวน 3 ตู้

โดยออกสำรวจและตรวจสอบ สามารถยืนยันจำนวนตู้คอนเทเนอร์ที่ตกหล่นในทะเลอันดามัน และติดตามกู้คืนได้จำนวน 7 ตู้ คงเหลืออีก 3 ตู้ จากจำนวนทั้งหมด 10 ตู้ ในวันนี้ (4 ส.ค.64) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ได้รับรายงานผลปฏิบัติการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 10 ตู้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จำนวนตู้คอนเทเนอร์ที่ติดตามคืนได้ 7 ตู้ ตรวจสอบยืนยันเก็บกู้มาไว้บริเวณชายฝั่งเรียบร้อยแล้ว กลุ่มที่ 2 จำนวน 3 ตู้ ที่ยังไม่สามารถค้นหาพบ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูลประสานไปยังเจ้าของเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือ พร้อมกำหนดประเด็นสอบถาม ได้แก่ สินค้าที่ได้รับความเสียหาย มูลค่าความเสียหายของสินค้าโดยประมาณ สินค้าเกิดความล่าช้าในการขนส่งมีระบบแก้ไขปัญหาอย่างไร ขอบเขตความรับผิดในฐานะผู้ขนส่งสินค้า ผู้รับประกันภัย ผู้รับสินค้ามีอย่างไร

แผนงานบริหารจัดการตู้สินค้าคอนเทเนอร์ดำเนินการอย่างไร การจัดการค่าใช้จ่าย ค่าเก็บกู้สินค้า การวางแผนชดใช้ค่าใช้จ่าย การแก้ไขปัญหาไม้ยางพาราแตกกระจายเกลื่อนลอยในทะเล และตู้อีกจำนวน 3 ตู้ ที่ยังไม่พบ มีแผนปฏิบัติการและแผนป้องกันความปลอดภัยทางน้ำอย่างไร นอกจากนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตรัง ร่วมประชุมวางแผนปฏิบัติงาน เร่งหาแนวทางสอบสวน และแนวทางการป้องกันควบคุมความเสี่ยงของเหตุการณ์ตู้คอนเทเนอร์หล่นลงในทะเล ประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปและแนวทางป้องกันการเกิดเหตุการณ์ทางน้ำที่อาจส่งผลด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางทะเล