เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานรวมของดีเมืองชุมแพ ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีนายไพศาล วงษ์ซีวะสกุล ปลัดอาวุโสอำเภอชุมแพ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยมี พ.ท.สรเชษฐ ดีเอื้อ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 8 (ร.8 พัน.2) ค่ายมหาศักดิพลเสพ นางสาวสุพิชา สอนบุญลา พัฒนาการอำเภอชุมแพ ผศ.ดร.เกรียงไกร ปัญญาประเสริฐกุล ผู้ก่อตั้งและผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการวิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน (จี-เทค) ประธานอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่น ในนามรองนายกกิ่งกาชาดอำเภอชุมแพ นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชนในพื้นที่ร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น

นางสุภาวดี กล่าวว่า ทางส่วนราชการทุกหน่วยงานตลอดจนภาคเอกชนได้ร่วมใจกันจัดงานประจำปี “รวมของดีเมืองชุมแพ” ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นติดต่อกันทุกปี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะพยายามเน้นรูปแบบงานให้มีความหลากหลายขึ้น ผสมผสานกับวัฒนธรรมในท้องถิ่น และความทันสมัย ในยุค 4.0 ตามนโยบายของทางจังหวัดขอนแก่น ที่มุ่งเน้นพัฒนาให้เป็นเมืองต้นแบบ สมาร์ทซิตี้ รวมถึงได้นำข้าวที่คิดค้นโดย ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เป็นข้าวพันธุ์ กข69 (ทับทิมชุมแพ) ที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าขาวดอกมะลิ105 สายพันธุ์กลาย ต้นเตี้ย ที่มีลักษณะต้านทานต่อโรคไหม้ ไม่ไวต่อช่วงแสงเป็นพันธุ์แม่ กับข้าวเจ้าพันธุ์สังข์หยดพัทลุงซึ่งเป็นข้าวเจ้าที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง ไวต่อช่วงแสง อายุหนัก ต้นสูง เป็นพันธุ์พ่อ มาจัดแสดงด้วย

ซึ่งในปีนี้จะเน้นแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านมาจัดจำหน่ายควบคู่กับสินค้าอื่นๆหรือการนำของดีในชุมชนมาจัดแสดงในบูธของตนเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมงาน พร้อมจัดประกวดแข่งขันผลผลิตจากภาคการเกษตรและศิลปหัตถกรรม รวมถึงการจัดประกวดส้มตำลีลา การประกวด เดินแบบผ้าไทย รับชมภาพยนตร์ และหมอลำ ทุกค่ำคืนสลับหมุนเวียน พร้อมบูธมหกรรมจำหน่ายสินค้าครบวงจร

สำหรับในงานครั้งนี้ทางอำเภอได้เน้นในเรื่องของความปลอดภัยของผู้ชมงานจะมีการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ชุมแพ วางแผนดูแลความเรียบร้อยภายในงานอย่างดีที่สุด โดยวันเปิดงานชมการฟ้อนรำชุด สาวชุมแพ นางรำกว่า 300 ชีวิต และร่วมสนุกไปกับวงดนตรีสุดฮอต ดอกแคร์ จากตะวันแดงชุมแพ ซึ่งภายในงานจะห้ามจำหน่ายและดื่มสุราอย่างเด็ดขาด ผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเป็นการป้องปรามผู้เมาสุราก่อเหตุทะเลาะวิวาทภายในงาน ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอชุมแพและอำเภอข้างเคียงได้มาเที่ยวงานในครั้งนี้ด้วยซึ่งทางอำเภอจะเตรียมงานไว้รองรับผู้ชมและนักท่องเที่ยวอย่างดียิ่ง ซึ่งงานจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ วันที่ 9-15 กรกฎาคม 2565 ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น