ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดโครงการพัฒนาครูสู่มืออาชีพ โดยมี คณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 8 แห่ง ครู เจ้าหน้าที่ จำนวนกว่า 80 คน เข้าร่วม ที่ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า การพัฒนาตนเองเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาในยุคปัจจุบัน เพื่อให้ก้าวทันกับความเจริญทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางเศษฐกิจ สังคมและสภาพสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา ครูในศตวรรษที่ 21 จึงควรมีความเป็นมืออาชีพ มีความรอบรู้ มีความสามารถและศักยภาพที่สูง มีวัตกรรมการเรียนการสอนและทัศนคติที่เปิดกว้าง เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของ ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณภาพทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และมุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน จากแนวคิด DE SOMSONG Model ซึ่งมีกลยุทธ์ 4Smart Smart Student School Office มุ่งสู่ความเป็นเลิศโดยกำหนดกระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติและส่งเสริมให้สถานศึกษาเร่งรัดดำเนินการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน

นางรุ่งรัศมี ยังกล่าวต่ออีกว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้ 1 ในกลยุทธ์สู่ความเป็นเลิศ SMART TEACHER (ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นเลิศ) ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ครูมีความเป็นมืออาชีพได้รัยการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ ทั้งนี้ยังได้เชิญ ดร.จิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ และ นายลิธิ สุงคาสิทธิ์ อดีต ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ มาร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้แก่คณะผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และคณะครูเจ้าหน้าที่ ได้รับฟังนำไปปฏิบัติในการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้รับผลประโยชน์สูงสุดต่อไป