รายงานข่าวจากแขวงทางหลวงพะเยา กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า แขวงฯ ได้ให้การสนับสนุนให้ใช้พื้นที่สำนักงานแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 เดิม (เชียงคำ) ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1148 สายท่าวังผา-เชียงคำ ช่วง กม.9+631-กม.9+825.50 บ้านทุ่งหล่ม ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ในการจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 อ.เชียงคำ เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ อ.เชียงคำ

หลังจากทางที่ว่าการอำเภอเชียงคำได้ดำเนินการประสานขอใช้พื้นที่ดังกล่าวมา ซึ่งแขวงฯ โดยหมวดทางหลวงเชียงคำ ได้เข้าดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้และทำความสะอาดโดยรอบสถานที่แห่งนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มีการเปิดศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้จำนวน 80 เตียง ทั้งนี้การศูนย์พักคอยแห่งนี้จะช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาล รองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเตรียมพร้อมก่อนส่งผู้ป่วยกลับบ้าน 

อย่างไรก็ตามแขวงฯ พร้อมสนับสนุนพื้นที่หรือการดำเนินการอื่นๆ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด เพื่อเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และร่วมกันผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ด้วยกัน